Tiếng Việt | English

17/11/2020 - 17:01

Khai mạc Hội nghị trực tuyến Quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN (ADSOM)

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định, các nước ASEAN tiếp tục duy trì các hợp tác đa phương với tinh thần “gắn kết và chủ động thích ứng”.

Sáng nay (17/11), Bộ Quốc phòng Việt Nam tổ chức Hội nghị Quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN - (ADSOM) theo hình thức trực tuyến. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ADSOM Việt Nam chủ trì hội nghị với sự tham gia của Trưởng ADSOM các nước ASEAN và Phó Tổng thư ký ASEAN Hoàng Anh Tuấn, tùy viên quốc phòng các nước ASEAN tại đầu cầu Hà Nội.


Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh chủ trì hội nghị. Ảnh: QDND.VN

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ADSOM Việt Nam cho biết, Hội nghị diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã và đang làm ảnh hưởng và cản trở nhiều hoạt động hợp tác quốc tế, trong đó có các hợp tác trong ASEAN. Trong tình hình như vậy, theo Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, với tinh thần “gắn kết và chủ động thích ứng”, các nước ASEAN tiếp tục duy trì các hợp tác đa phương đặc biệt là trong các hoạt động về chính trị, đối ngoại, kinh tế, quốc phòng, an ninh. Trong đó, điểm nhấn quan trọng là các hội nghị cấp cao ASEAN vừa diễn ra. Nỗ lực này đã cho thấy sự đoàn kết thống nhất cùng chung lợi ích của các nước ASEAN.


Đại biểu các nước tham dự hội nghị. Ảnh: QDND.VN

Về hợp tác quốc phòng giữa các nước ASEAN thời gian qua, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh: “Trong năm qua, chúng ta đã tổ chức các nội dung hợp tác quốc phòng ASEAN với chất lượng cao mặc dù chúng ta không trực tiếp gặp nhau. Hơn thế nữa, chúng ta đã đóng góp tích cực vào việc phòng/chống Covid mà tiêu biểu là bản Tuyên bố chung tại Hội nghị Hẹp Bộ trưởng quốc phòng các nước ASEAN về hợp tác phòng chống Covid. Sau đó là các hội nghị, các cuộc diễn tập về quân y đã đóng góp tích cực vào phòng/chống Covid ở mỗi nước cũng như toàn khối ASEAN”.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo kết quả Hội nghị Nhóm làm việc Quan chức Quốc phòng cấp cao các nước ASEAN (ADSOM WG) diễn ra ngày hôm qua (16/11), trong đó tập trung cập nhật tình hình triển khai các sáng kiến như: cơ sở hạ tầng đường dây liên lạc trực tiếp các Bộ trưởng quốc phòng (ADMM), Tài liệu hướng dẫn tránh va chạm trên không đối với máy bay quân sự, mạng lưới chuyên gia quốc phòng ASEAN về hóa học, sinh học và phóng xạ; Vai trò của các cơ quan quốc phòng ASEAN trong hỗ trợ quản lý biên giới; Mạng lưới các trung tâm gìn giữ hòa bình ASEAN... Cùng đó là xem xét các Tài liệu khái niệm và quy trình hoạt động chuẩn mới của ADMM, Quy trình hoạt động chuẩn Nhóm thường trực quân đội ASEAN về hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa; Tài liệu khái niệm về việc đặt cờ ASEAN bên cạnh quốc kỳ tại đơn vị quân đội của các quốc gia thành viên ASEAN tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc; Quy trình hoạt động chuẩn của sáng kiến “ASEAN - Con mắt của chúng ta”...


Các đại biểu Bộ Quốc phòng Việt Nam tham dự hội nghị. Ảnh: QDND.VN

Trao đổi về Tài liệu khái niệm và quy trình hoạt động chuẩn mới của Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng (ADMM), Tổng thư ký Bộ Quốc phòng Malaysia - Trưởng ADSOM Malaysia nhận định: “Malaysia cho rằng, việc xây dựng Tài liệu khái niệm này rất cần thiết, bởi nó xây dựng mối liên kết giữa Hội nghị Tư lệnh Quốc phòng ASEAN với các hội nghị quốc phòng khác, cũng như Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng. Từ đó, giúp liên kết các hoạt động một cách thông suốt, tránh sự trùng lặp giữa các cơ chế. Chúng tôi cũng thấy những tiềm năng, lợi ích khi các cơ chế bổ trợ cho nhau, từ đó đưa ra các định hướng phù hợp, cho phép các Bộ trưởng quốc phòng ASEAN nắm được tất cả các hoạt động quốc phòng trong khối”

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng nghe báo cáo và thảo luận về Hội nghị hẹp Mạng lưới các Viện nghiên cứu Quốc phòng và An ninh ASEAN (NADI), kết quả Hội nghị tư lệnh lực lượng quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 17 (ADCFM). Bên cạnh đó, các đại biểu cũng thảo luận về Kế hoạch hoạt động 3 năm của ADMM giai đoạn 2020 - 2022; Dự thảo các Tuyên bố chung Hội nghị ADMM lần thứ 14 và Hội nghị ADMM+ lần thứ 7 và công tác chuẩn bị cho các Hội nghị này./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết