Tiếng Việt | English

25/08/2017 - 15:34

Khai mạc triển lãm và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý"

Sáng ngày 25/8, tại Trung tâm Văn hóa Triển lãm Hồ Nước Ngọt, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức khai mạc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

Dự khai mạc có các đồng chí: Hoàng Vĩnh Bảo - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Lâm Tấn Hòa - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Ngô Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị, thành phố; cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang; đông đảo đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Đại biểu dự khai mạc. Ảnh: Song Lê

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa gồm các tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và gần 100 bản đồ được tập hợp các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của nhà nghiên cứu, học giả trong nước và quốc tế.

Triển lãm sẽ tập trung vào những nhóm tư liệu chính như: phiên bản của các văn bản Hán - Nôm, văn bản Việt ngữ và Pháp ngữ; phiên bản của các văn bản hành chính của chính quyền Việt Nam Cộng hòa ở miền Nam Việt Nam ban hành trong thời kỳ 1954 - 1975; phiên bản của các văn bản hành chính của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ban hành từ năm 1975 đến nay tiếp tục khẳng định thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và những vùng biển, đảo khác thuộc lãnh thổ Việt Nam; một số tư liệu, ấn phẩm do các nước phương Tây biên soạn và xuất bản từ thế kỷ XVIII đến thế kỷ XIX liên quan đến chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo tặng bức tranh Bác Hồ cho UBND tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: Song Lê

Bên cạnh đó, triển lãm còn trưng bày một số hình ảnh tư liệu về quá trình thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ những năm 1930 đến khi Trung Quốc xâm chiếm toàn bộ quần đảo Hoàng Sa bằng trận “Hải chiến Hoàng Sa” ngày 19/01/1974.

Tư liệu về “Hoàng Sa, Trường Sa trong trái tim Việt Nam” qua những hình ảnh, tài liệu, hiện vật thể hiện sự quan tâm, tình cảm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, quân đội, các tổ chức chính trị - xã hội, nhân dân với những hành động thiết thực, chung sức bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương. Một số hình ảnh, tư liệu về hoạt động phát triển kinh tế, văn hoá và xã hội của huyện đảo Trường Sa trong thời kỳ công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo và đại biểu tham quan triển lãm. Ảnh: Song Lê

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo nhấn mạnh: "Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa là một hoạt động thông tin tuyên truyền quan trọng, nhằm góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài, đặc biệt là thanh niên trong việc bảo vệ và khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thông qua các tư liệu lịch sử được công bố. Qua đó, khẳng định ý chí quyết tâm trong việc giữ gìn, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc".

Triển lãm được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa Triển lãm Hồ Nước Ngọt từ ngày 25/8 đến hết ngày 29/8 sẽ tạo điều kiện để các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh đến tham quan, hiểu biết sâu sắc hơn về những bằng chứng khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa./.

Song Lê/baosoctrang.org.vn

Chia sẻ bài viết