Tiếng Việt | English

23/08/2017 - 15:58

Khai trương Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng phía Nam

Việc thành lập trung tâm nhằm giúp ngành y tế điều phối, ứng phó với các tình trạng khẩn cấp về y tế gồm các dịch bệnh nguy hiểm đang lưu hành hay mới nổi ở các tỉnh phía Nam.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ con người Hoa Kỳ Thomas Price cùng các đại biểu cắt băng khai trương Trung tâm. (Ảnh: Phương Vy/TTXVN)

Sáng 23/8, với sự hỗ trợ của Chính phủ Hoa Kỳ, Bộ Y tế đã khai trương Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng (EOC) khu vực phía Nam đặt tại Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh.

Việc thành lập trung tâm nhằm giúp ngành y tế điều phối, ứng phó với các tình trạng khẩn cấp về y tế gồm các dịch bệnh nguy hiểm đang lưu hành hay mới nổi ảnh hưởng tới an sinh xã hội, sức khỏe người dân thuộc các tỉnh phía Nam​.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, trong bối cảnh toàn cầu hóa, dịch bệnh và các vấn đề y tế công cộng không chỉ đe dọa riêng đối với Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu. Thời gian gần đây, một số dịch bệnh như SARS, cúm A, MERs-CoV, Ebola, Zika… đã lây truyền xuyên quốc gia, bùng phát nhanh chóng trong vài giờ, vài ngày trên khắp các châu lục.

Trước tình hình đó, Bộ Y tế Việt Nam đã cam kết tham gia Chương trình Hợp tác An ninh Y tế toàn cầu, trong đó cam kết tham gia một cách tích cực việc ứng dụng mô hình Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng vào công tác phòng chống dịch bệnh và các sự kiện, sự cố về y tế tại Việt Nam.

Từ năm 2013, Việt Nam đã thành lập Trung tâm đáp ứng khẩn cấp phòng chống dịch bệnh Quốc gia và Trung tâm đáp ứng khẩn cấp phòng chống dịch bệnh phía Bắc và đã phát huy hiệu quả tích cực trong việc phòng chống dịch bệnh tại Việt Nam. Do đó, Bộ Y tế đã xây dựng thêm Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng khu vực phía Nam đặt tại Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh.

Với điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật đã được trang bị hoàn thiện cũng đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản thông qua hỗ trợ của Hoa Kỳ, Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng khu vực phía Nam được kỳ vọng sẽ phát huy vai trò trong việc thu thập, chia sẻ thông tin và điều phối các hoạt động đáp ứng khẩn cấp với các sự kiện y tế công cộng một cách hiệu quả, tạo được sự gắn kết giữa các đơn vị trong khu vực, từng bước chủ động ứng phó với các tình huống khẩn cấp về y tế công cộng trong khu vực, toàn quốc và các quốc gia khác.

Đánh giá cao những đóng góp của Việt Nam trong nỗ lực toàn cầu ứng phó với dịch bệnh mới nổi xuyên quốc gia, ông Thomas Price, Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ con người Hoa Kỳ cho rằng, việc thành lập mạng lưới Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng là một bước quan trọng góp phần điều phối những nỗ lực an ninh y tế tại Việt Nam, chia sẻ thông tin giữa các trung tâm trong khu vực, các tỉnh, thành và góp phần giám sát dịch bệnh. 

Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ con người Hoa Kỳ Thomas Price phát biểu tại sự kiện khai trương Trung tâm. (Ảnh: Phương Vy/TTXVN)

Mô hình Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng sẽ giúp việc đưa thông tin về dịch bệnh một cách chính xác nhất đến hệ thống dự phòng, điều trị để bảo vệ người dân, phòng ngừa dịch bệnh cũng như hạn chế sự lây lan của chúng. Bên cạnh đó, từ những thông tin này sẽ giúp các nhà hoạch định chính sách đưa ra những quyết sách phù hợp nhất, đúng đắn nhất để ứng phó với dịch bệnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, khu vực phía Nam từ lâu khá nhạy cảm với các dịch bệnh và có nhiều dịch bệnh liên tục xảy ra như sốt xuất huyết Dengue, tay chân miệng, cúm H5N1…

Do đó Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng khu vực phía Nam sẽ có vai trò theo dõi liên tục, giám sát, đánh giá và từ đó đưa ra các giải pháp phòng chống dịch bệnh hiệu quả hơn. Kỳ vọng lớn nhất của EOC khu vực phía Nam là ngăn ngừa kịp thời không để xảy ra dịch bệnh, nguy hiểm đe dọa đến sức khỏe con người và kiểm soát nhanh chóng các mối nguy hiểm này không lây lan trên quy mô rộng.

Trước mắt, EOC khu vực phía Nam sẽ giải quyết các vấn đề bệnh dịch nhưng kỳ vọng trong tương lai có thể hướng đến giải quyết tất cả các sự kiện có ảnh hưởng đến sức khỏe con người, bao gồm cả thiên tai, thảm họa và khủng bố sinh học./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích