Tiếng Việt | English

20/10/2021 - 08:56

Khẳng định vai trò của phụ nữ trong thời đại mới

Qua các thời kỳ phát triển, vai trò, vị trí của người phụ nữ (PN) Việt Nam ngày càng được đề cao. Qua đó, PN có cơ hội thể hiện khả năng, đóng góp vào sự phát triển chung. Ngày nay, PN không chỉ thể hiện tốt vai trò “nội tướng” trong gia đình mà còn tham gia hệ thống chính trị, phát triển kinh tế, giữ nhiều vị trí quan trọng trong xã hội.

Thời đại của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, PN càng gánh nhiều trọng trách, vừa phải phát triển sự nghiệp, theo kịp thời đại, vừa chăm lo, vun vén hạnh phúc gia đình, nuôi dạy các con nên người. Và trên hành trình khẳng định bản thân đó, PN gặp rất nhiều khó khăn từ rào cản, định kiến của xã hội.

Thế nhưng, với phẩm chất “Tự tin - tự trọng - trung hậu - đảm đang”, PN Việt Nam thể hiện tốt vai trò người “giữ lửa” hạnh phúc gia đình; đồng thời, khẳng định vị thế trong xã hội. PN ngày nay dám nghĩ, dám làm, tự tin vào khả năng của chính bản thân mình, có những đóng góp quan trọng vào việc tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển nền kinh tế đất nước.

Hiện nay, nhiều PN là lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham gia hoạch định những chiến lược, quyết sách đưa đất nước phát triển; nhiều nữ doanh nhân thành đạt giữ vai trò lãnh đạo, quản lý trong các doanh nghiệp lớn được tôn vinh, trở thành điểm sáng về người PN tự tin trong thời đại mới. Và để có được điều đó, PN được hỗ trợ rất nhiều. Có những chính sách tạo điều kiện cho phụ nữ phát huy vai trò, vị trí của mình trong gia đình và xã hội, tiêu biểu là Chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới và Luật Bình đẳng giới.

Thời gian qua, dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến đời sống người dân, trong đó có PN. Thường được xem là “phái yếu”, nhưng khi đại dịch xảy ra, PN lại xông xáo đảm đương những công việc khó khăn, vất vả. Họ tạm gác lại việc gia đình để tham gia chống dịch. Với sự vào cuộc tích cực của hệ thống chính trị và người dân, đến nay dịch bệnh cơ bản được kiểm soát.

Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của Hội Liên hiệp PN Việt Nam các cấp với nhiều hoạt động cụ thể, không chỉ đồng hành cùng PN vượt qua khó khăn mà còn thực hiện nhiều mô hình hay, hiệu quả nhằm hỗ trợ người dân trong đại dịch.

Dịch Covid-19 làm ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế. Từ đó, đời sống của công nhân, lao động gặp rất nhiều khó khăn, trong đó có lao động nữ. Chia sẻ với những khó khăn đó, tạo điều kiện cho công nhân, lao động, nhất là lao động nữ sớm ổn định cuộc sống, có việc làm, thu nhập, các cấp, các ngành triển khai nhiều giải pháp cùng chung tay, đồng hành với người lao động từng bước khắc phục khó khăn do dịch bệnh gây ra.

Với vai trò đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của PN, Hội Liên hiệp PN Việt Nam các cấp trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm chia sẻ khó khăn, động viên PN vượt qua đại dịch. Trong đó, giải quyết việc làm cho lao động nữ luôn là vấn đề cấp thiết được đặt ra nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển KT - XH và thúc đẩy sự tiến bộ của PN. Long An đang tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phục hồi sản xuất, phát triển kinh tế. Đến tháng 10-2021, toàn tỉnh có hơn 1.200 doanh nghiệp phục hồi sản xuất với trên 75.000 lao động, trong đó có nhiều lao động nữ được giải quyết việc làm.

Đại dịch đã tạo thêm những rào cản mới, tác động tiêu cực đến việc làm, sinh kế của người lao động, trong đó có lao động nữ. Trước bối cảnh đó, Hội Liên hiệp PN Việt Nam tiếp tục vận động, phát huy nội lực, vai trò chủ thể của PN trong phòng, chống dịch và khôi phục kinh tế; vận động mọi nguồn lực xã hội để kịp thời hỗ trợ những nhóm PN và trẻ em bị ảnh hưởng của dịch bệnh.

Ngày nay, vai trò của PN càng được khẳng định, phát huy. Không chỉ là “nội tướng” trong gia đình, PN còn góp phần xóa bỏ bất bình đẳng giới, tham gia thúc đẩy sự phát triển chung của đất nước./.

Tâm Yên

Chia sẻ bài viết