Tiếng Việt | English

12/03/2019 - 20:55

Khánh Hậu đạt chuẩn phường văn minh đô thị

Cảnh quan môi trường sạch, đẹp; từng con hẻm được bêtông hóa và trải nhựa; số lượng gia đình văn hóa tăng dần theo từng năm, đời sống người dân khởi sắc;... là những điều đáng ghi nhận của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Khánh Hậu, TP.Tân An, tỉnh Long An trong quá trình xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị.

Những ngày này, chúng tôi đến phường Khánh Hậu, vui với niềm vui chung của Đảng bộ, chính quyền và người dân nơi đây khi địa phương vừa được tỉnh phúc tra công nhận đạt chuẩn văn minh đô thị. Bà Dương Thị Thu Nguyệt - người dân phường Khánh Hậu, chia sẻ: “Chúng tôi thấy làm được những điều có ích cho xã hội, cho địa phương là hưởng ứng. Tại đây, vào sáng chủ nhật hàng tuần, chúng tôi tham gia chăm sóc hoa được trồng trên Quốc lộ 1. Trước đây, khu vực này có nhiều người đi đường vứt rác bừa bãi làm cho cảnh quan môi trường nhếch nhác. Trước khi trồng hoa, chúng tôi cùng Hội Cựu chiến binh đi nhặt rác, phát quang sạch sẽ, cải tạo đất,... Thời tiết nắng nóng, ai nấy đều thấm mệt nhưng cảm thấy rất vui”. 

Phụ nữ ra quân vệ sinh môi trường, chăm sóc hoa trên Quốc lộ 1

Phụ nữ ra quân vệ sinh môi trường, chăm sóc hoa trên Quốc lộ 1

Đó là một trong những việc làm ý nghĩa của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phường Khánh Hậu chung tay xây dựng phường văn minh đô thị. Theo Chủ tịch hội - Phan Thị Huyền Trang, đây là một trong những công trình mang tên hội của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phường trong năm 2018. Hàng tuần vào ngày cuối tuần, từ 7-10 giờ, có 10 chị ra quân chăm sóc các bồn hoa trên đoạn Quốc lộ 1. Họ làm việc với tinh thần tự nguyện nhưng đầy trách nhiệm vì lợi ích chung. 

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường - Đoàn Văn Tác thông tin, thực hiện nghị quyết của Đảng ủy phường, Hội Cựu chiến binh huy động hội viên tham gia các phần việc: Dọn vệ sinh, khơi thông dòng chảy, nhắc nhở người dân thực hiện đúng các quy định về xây dựng nếp sống văn minh đô thị;... Đặc biệt, hội thành lập câu lạc bộ cựu chiến binh về môi trường,... góp phần xây dựng cảnh quan môi trường tại địa phương. 

Qua 4 năm phát động xây dựng phường văn minh đô thị (giai đoạn 2014-2018), diện mạo địa phương có nhiều chuyển biến. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm thấp hơn quy định của tỉnh (hiện còn 0,8%). Các công trình phúc lợi xã hội được đầu tư xây dựng, các hẻm được bêtông hóa tạo điều kiện phát triển KT-XH địa phương. Công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thông qua hệ thống đài, trạm truyền thanh được đổi mới về nội dung. Ngoài ra, ban vận động từng khu phố thường tuyên truyền, nhắc nhở người dân cùng phấn đấu thực hiện phong trào nhằm từng bước nâng cao chất lượng khu phố văn hóa, góp phần giữ vững danh hiệu khu phố văn hóa. Hàng năm, tỷ lệ hộ đăng ký gia đình văn hóa đạt 100%.

Hệ thống đường tại Khánh Hậu được đầu tư xây dựng ngày càng khang trang

Hệ thống đường tại Khánh Hậu được đầu tư xây dựng ngày càng khang trang

Chủ tịch UBND phường Khánh Hậu - Nguyễn Quốc An cho biết, quá trình xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị giai đoạn 2014-2018 góp phần làm chuyển biến nhận thức, tư tưởng, tình cảm con người, xây dựng nhân cách, đạo đức của mỗi gia đình và cộng đồng xã hội. Hiện nay, 4/4 khu phố có nơi sinh hoạt cộng đồng, có tủ sách pháp luật; trên 98% các đường phố, ngõ, hẻm trên địa bàn được bêtông hóa và trải nhựa. Các trường học được xây dựng kiên cố, có 3 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia (mẫu giáo, tiểu học và THCS), công tác phổ cập giáo dục được quan tâm thực hiện; trạm y tế được đầu tư từng bước theo chuẩn, bảo đảm công tác khám, điều trị bệnh cho nhân dân; nhân rộng các mô hình khu phố tự quản về an ninh, trật tự và văn minh đô thị. 

Tuy đạt chuẩn phường văn minh đô thị nhưng địa phương vẫn canh cánh bên lòng những tiêu chí còn “non”, “dễ vỡ”, cần tiếp tục đầu tư nâng chất để giữ vững danh hiệu. Đó là một vài nơi vệ sinh môi trường chưa thật sự được như mong muốn; tình trạng để rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định; vẫn còn xảy ra tình trạng mua bán lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè;.../.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết