Tiếng Việt | English

03/09/2016 - 20:00

Khi cha chồng là cán bộ hưu trí

Có cha chồng là cán bộ hưu trí, những cô con dâu trong gia đình luôn phải khéo léo vun đắp hạnh phúc, xứng đáng là người dâu thảo, vợ hiền, nuôi dạy con trưởng thành, biết cống hiến, góp phần xây dựng quê hương.

1.Từng là Phó Chủ tịch UBND huyện Bến Thủ, tỉnh Long An, ông Lương Văn Hơn (ông Năm Hùng Mạnh) về hưu năm 1992. Hiện nay, ông gần tuổi 80, được miễn tham gia công tác xã hội và sinh hoạt ở địa phương, tuy nhiên, hàng tháng, ông vẫn đều đặn sinh hoạt Đảng tại ấp 6, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức. Bởi theo ông, tham gia sinh hoạt để vừa nắm bắt được tình hình phát triển của địa phương, vừa có thể tham gia góp ý kiến cho ấp.


Chị Thương (phải) hiếu thảo với cha mẹ là đền ơn, bù đắp những hy sinh, mất mát của cha mẹ

Ông Hơn đang sống cùng vợ chồng con trai út trong ngôi nhà nhỏ ở ấp 6, xã Thạnh Đức. Ông không chỉ là tấm gương đối với các con ruột mà với con dâu, ông cũng là hình mẫu đáng noi theo. Con dâu của ông Hơn, chị Nguyễn Thị Ngọc Thương nói rằng: “Ở nhà, cha hay kể chuyện về thời chiến tranh cho con, cháu nghe. Qua đó, tôi càng hiểu rằng, hòa bình hôm nay được đánh đổi biết bao hy sinh, gian khổ, máu xương của thế hệ cha ông đi trước nên phải biết trân trọng và sống thật xứng đáng”.

“Cha tôi luôn quan tâm đến công việc, cuộc sống của các con. Cứ mỗi năm vào mùa tựu trường, cha đều hỏi tôi có chủ nhiệm lớp không? Mỗi ngày đi dạy trở về nhà, cha đều hỏi chuyện vui, buồn trên lớp. Rồi cha dặn, dù thế nào cũng phải hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình” – Chị Thương kể. Những lời quan tâm, động viên, dặn dò của cha là động lực để chị Thương phấn đấu. Nhờ đó, chị từng được Liên đoàn Lao động huyện Bến Lức tặng giấy khen "Giỏi việc trường, đảm việc nhà" và 2 lần đoạt giải giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Ngoài ra, 4 năm liền, chị là chiến sĩ thi đua cấp huyện và năm 2015, chị được kết nạp Đảng Cộng sản Việt Nam.

Cũng theo chị Thương, cuộc đời cha hy sinh và chịu nhiều mất mát nên bổn phận dâu con, tôi phải chăm sóc chu đáo để đền ơn và bù đắp cho cha khi bây giờ cuộc sống ổn định hơn xưa. Hơn nữa, vợ chồng tôi sống hạnh phúc, con gái ngoan hiền cũng là đền ơn cha mẹ” - chị Thương tâm tình.

2. Còn chị Nguyễn Thị Cánh, 52 tuổi, ở ấp Nhơn Hòa 1, xã Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An - con dâu thứ 6 của ông Huỳnh Văn Luông (ông Ba Hai), người từng giữ chức vụ Phó Ty Công an tỉnh và Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cho rằng: “Được sống cùng cha mẹ là điều may mắn, bởi không những tình cảm giữa các thành viên trong nhà gắn kết, gần gũi hơn mà còn được nghe ông bà giáo dục truyền thống, dạy bảo đủ điều để con cháu sống tốt”.

Lời dạy “Dù làm việc gì cũng phải tự lực, phấn đấu vươn lên và sống đúng theo pháp luật, làm đúng chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước” của ông Ba Hai luôn được các con ghi nhớ. Gần 30 năm về làm dâu, chị luôn là người vợ hiền, dâu thảo. Gia đình làm nông nên khá vất vả nhưng chị chưa bao giờ than vãn mà luôn cố gắng bằng sức của mình như lời cha dạy.


Vợ chồng ông Ba Hai bên vợ chồng con trai thứ 6

“Chồng tôi làm cán bộ thú y xã nên thường xuyên vắng nhà. 0,5ha đất ruộng, đàn bò 4 con chủ yếu do tôi chăm sóc. Tuy cực khổ nhưng ráng làm để nuôi con, báo hiếu cha mẹ. Nhờ sinh ra trong gia đình truyền thống, được ông nội tận tình dạy bảo và biết vâng lời cha mẹ nên 2 con tôi bây giờ trưởng thành. Đứa con trai lớn nối nghiệp ông nội theo ngành Công an, đứa con gái út đang là sinh viên Đại học Sư phạm TP.HCM” - chị Cánh chia sẻ.

Ngoài gìn giữ hạnh phúc gia đình, cố gắng làm kinh tế ổn định cuộc sống và nuôi dạy con tốt, chị Cánh còn tham gia công tác phụ nữ ấp. Chị Cánh cho rằng: “Mỗi lần chi hội mời hội họp, tôi đều sắp xếp dự để nắm bắt thêm nhiều kiến thức. Dù đóng góp cho địa phương không nhiều nhưng đó cũng là cách tiếp nối cha góp phần xây dựng quê hương”.

Những lần góp sức ấy là những lần chị mua quà trung thu về tổ chức cho các em nhỏ trong xóm. Hay lần chị xin ý kiến cha đóng góp tiền, hiến hơn 300m2 đất làm đường giao thông nông thôn ở ấp. Cha chồng là cán bộ hưu trí chính là tấm gương sáng để con dâu noi theo, gìn giữ, phát huy truyền thống và ra sức xây dựng gia đình hạnh phúc, văn hóa./.

Nguyễn Ngọc

Chia sẻ bài viết