Tiếng Việt | English

09/05/2022 - 11:22

Khi đảng viên biên phòng về sinh hoạt tại chi bộ ấp các xã biên giới (Bài 1)

Sau nhiều năm triển khai, thực hiện Quyết định số 1293 của Tỉnh ủy Long An về quy định tạm thời phân công đảng viên (ĐV) bộ đội biên phòng (BĐBP) tham gia sinh hoạt tại các chi bộ ấp khu vực đóng quân, năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng ở cơ sở ngày càng được nâng cao. Qua đó, góp phần xây dựng thế trận BP toàn dân, thế trận BP lòng dân ngày càng vững chắc, giữ cho biên giới luôn ổn định, đời sống người dân ngày một ấm no, hạnh phúc và xây dựng, củng cố mối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân 2 nước Việt Nam - Campuchia.

Bài 1: Cuộc họp Chi bộ ấp Hà Long

6 giờ, sau bữa cơm sáng cùng đơn vị, Thiếu tá Kiều Thành Phê - nhân viên Quân y, Đồn Biên phòng (ĐBP) Sông Trăng, sắp xếp công việc, chuẩn bị tài liệu để vượt đoạn đường hơn 10km từ Trạm kiểm soát BP Bưng Ràm về Nhà văn hóa ấp Hà Long, xã Hưng Hà, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An để tham gia sinh hoạt chi bộ. Đó là công việc thường xuyên của Thiếu tá Phê hơn 5 năm qua, kể từ ngày anh tham gia sinh hoạt Đảng tại chi bộ ấp.

Gương mẫu, trách nhiệm

Thiếu tá Kiều Thành Phê thường ngày thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị. Tuy nhiên, gần 2 năm qua, từ ngày dịch Covid-19 bùng phát, các chốt kiểm soát BP được mở để kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới do Đồn phụ trách, Thiếu tá Phê cùng nhiều cán bộ, chiến sĩ (CBCS) được tăng cường về các chốt. Thực hiện "nhiệm vụ kép" nên 2 năm qua, công việc của Thiếu tá Phê cũng như toàn đơn vị tăng lên gấp bội. Nhưng dù có bận việc như thế nào, cứ đúng ngày 25 hàng tháng, từ Trạm kiểm soát Bưng Ràm, Thiếu tá Phê lại về Nhà văn hóa ấp Hà Long để tham gia sinh hoạt chi bộ ấp.

Thiếu tá Kiều Thành Phê tham gia phát biểu đóng góp nghị quyết chi bộ

6 giờ ngày 25/4, sau bữa cơm sáng cùng anh em trong đơn vị, trời nổi dông gió rồi đổ cơn mưa lớn bất chợt. Thế nhưng, đúng giờ đã định, Thiếu tá Phê tranh thủ sắp xếp công việc, chuẩn bị tài liệu rồi lấy chiếc xe máy cà tàng vượt đoạn đường hơn 10km từ Chốt kiểm soát Bưng Ràm về Nhà văn hóa ấp Hà Long để kịp cuộc họp chi bộ lúc 7 giờ 30 phút. Dù quãng đường từ đơn vị đến điểm họp chi bộ xa nhưng Thiếu tá Phê luôn là một trong số những ĐV đến sớm nhất. Thói quen ấy đã được anh duy trì kể từ khi bắt đầu được phân công về tham gia sinh hoạt tại chi bộ ấp từ năm 2017.

Thiếu tá Phê cho biết: “Dù công việc hiện tại của đơn vị rất bận rộn, đường xa nhưng tôi luôn cố gắng đến thật sớm. Bởi, ngoài bảo đảm thời gian sinh hoạt chi bộ, tôi còn muốn dành thời gian để trò chuyện, chia sẻ những câu chuyện thường ngày hay nắm thêm tình hình người dân từ chính các ĐV khác để phục vụ yêu cầu công tác”.

Đúng 7 giờ 30 phút, khi các ĐV đã tham dự đầy đủ, Bí thư Chi bộ ấp Hà Long - Đặng Văn Kính thông qua nội dung cuộc họp chi bộ với việc thực hiện nghị quyết trong tháng và đề ra những phương hướng, nhiệm vụ tháng tới. Sau một số đóng góp của các ĐV, đến lượt Thiếu tá Kiều Thành Phê phát biểu. Với những nội dung được chuẩn bị sẵn và được Đảng ủy, Ban Chỉ huy đơn vị góp ý thống nhất, Thiếu tá Phê thông tin một số tình hình, vụ việc liên quan công tác bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trên đoạn biên giới phụ trách đến các ĐV trong Chi bộ.

“Sau thời gian dài khóa chặt đường biên giới phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, đến nay, cặp Cửa khẩu phụ Tân Hưng - Svai À Ngoong đã được mở cửa trở lại để đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa giữa nhân dân 2 nước. Tuy nhiên, việc xuất, nhập cảnh qua Cửa khẩu phụ Tân Hưng - Svai À Ngoong của người dân vẫn phải bảo đảm các điều kiện trong công tác phòng, chống dịch. Do đó, tôi đề nghị đưa nội dung này vào phương hướng trong nghị quyết của Chi bộ tháng tới để làm cơ sở tuyên truyền, giáo dục, vận động người dân thực hiện nghiêm các quy định hiện hành” - Thiếu tá Phê đóng góp tại cuộc họp chi bộ.

Theo Thiếu tá Phê, đối với bản thân anh cũng như tất cả ĐV của ĐBP Sông Trăng đang tham gia sinh hoạt Đảng tại các chi bộ ấp thuộc 3 xã biên giới: Hưng Hà, Hưng Điền và Hưng Điền B, huyện Tân Hưng đều xác định khi thực hiện nhiệm vụ sinh hoạt Đảng tại các ấp đều phải thực sự gương mẫu, tâm huyết, trách nhiệm, không quản ngại khó khăn, gắn bó với chi bộ, người dân để có những đóng góp xây dựng chi bộ vững mạnh. “Chi bộ các ấp có mạnh thì đảng bộ các xã biên giới mới mạnh và đơn vị sẽ vững mạnh cả trong thực hiện nhiệm vụ cũng như xây dựng tổ chức. Và qua các buổi tham gia sinh hoạt Đảng tại chi bộ sẽ giúp mỗi chúng tôi xây dựng được mối quan hệ gần gũi với chính quyền, củng cố mối quan hệ đoàn kết quân - dân nơi biên giới” - Thiếu tá Phê khẳng định.

Đưa biên giới vào sâu trong nghị quyết

Qua thời gian tham gia sinh hoạt Đảng tại Chi bộ ấp Hà Long, Thiếu tá Phê đã có nhiều đóng góp và tham mưu giúp Chi bộ ấp nâng cao chất lượng sinh hoạt, khẳng định vai trò hạt nhân cơ sở. Ngoài việc tham mưu giúp Chi bộ xây dựng tốt nghị quyết, tổ chức quán triệt và thực hiện nghị quyết, qua những buổi sinh hoạt chi bộ, Thiếu tá Phê còn tích cực đóng góp ý kiến, vận động người dân tham gia xây dựng gia đình văn hóa, nông thôn mới, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững để góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH tại ấp.

Bí thư Chi bộ ấp Hà Long, xã Hưng Hà - Đặng Văn Kính cho biết: “Trong suốt quá trình tham gia sinh hoạt Đảng tại Chi bộ ấp, đồng chí Phê có rất nhiều đóng góp hữu ích giúp Chi bộ xây dựng nghị quyết sát, đúng với tình hình thực tế của địa phương. Nhờ vậy, các phong trào tại địa phương phát triển mạnh, nhất là trong xây dựng nông thôn mới, vận động người dân hiến đất, đóng góp kinh phí, ngày công xây dựng, sửa chữa cầu, đường giao thông nông thôn và thực hiện các phong trào bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia. Với việc xây dựng nghị quyết đúng, sát với thực tế và thực hiện tốt nghị quyết nên nhiều năm qua, Chi bộ ấp Hà Long luôn được đánh giá đạt trong sạch, vững mạnh”.

Theo Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Hưng Hà - Đỗ Đình Sắc, trước đây, việc xây dựng nghị quyết của xã, các vấn đề liên quan đến biên giới thường Đảng ủy xã sẽ đề nghị Đảng ủy ĐBP Sông Trăng tham mưu làm cơ sở xây dựng nghị quyết. Tuy nhiên, từ khi lực lượng BP trực tiếp tham gia sinh hoạt Đảng tại các chi bộ ấp thì các vấn đề liên quan đến biên giới luôn được bảo đảm sát, đúng, kịp thời đưa vào nghị quyết hàng tháng. “Có thể thấy, các đồng chí ĐV thuộc lực lượng BP khi tham gia sinh hoạt Đảng tại các chi bộ ấp đều phát huy tính năng động, sáng tạo, có nhiều ý kiến đóng góp có giá trị, giúp các chi bộ ấp và đảng ủy xã đề ra những giải pháp lãnh, chỉ đạo thiết thực, hiệu quả. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng, sức chiến đấu của tổ chức Đảng tại các chi bộ ấp cũng như của đảng bộ xã” - ông Đỗ Đình Sắc cho biết.

Thông tin từ ĐBP Sông Trăng, hiện đơn vị cử 16 ĐV tham gia sinh hoạt tại 16 chi bộ ấp thuộc địa bàn 3 xã: Hưng Hà, Hưng Điền và Hưng Điền B trên tuyến biên giới do đơn vị phụ trách. “Ngay từ khâu cử ĐV của đơn vị tham gia sinh hoạt tại chi bộ ấp, Đảng ủy, Ban Chỉ huy đồn lựa chọn cử các ĐV có trình độ, am hiểu tình hình địa phương, nắm rõ các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và gần gũi với quần chúng nhân dân. Ngoài việc thường xuyên nắm, bám địa bàn, mỗi ĐV khi tham gia sinh hoạt Đảng tại các chi bộ còn phải có năng lực trong công tác tham mưu để hỗ trợ các chi bộ xây dựng và thực hiện tốt nghị quyết, nhất là các nội dung liên quan đến công tác vận động quần chúng, củng cố hệ thống chính trị.

Qua gần 10 năm thực hiện chủ trương đưa ĐV tham gia sinh hoạt tại các ấp biên giới, có thể thấy, mỗi ĐV khi tham gia sinh hoạt tại các ấp đều thể hiện được vai trò hạt nhân, nòng cốt ở cơ sở. Đây cũng là cơ sở để đánh giá cán bộ, ĐV hàng năm cũng như góp phần giúp đơn vị hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao” - Thiếu tá Nguyễn Xuân Linh - Chính trị viên ĐBP Sông Trăng, khẳng định./.

(còn tiếp)

Kiên Định - Văn Đát

Bài 2: Xây cầu nối thông tin giữa cấp ủy, chính quyền và lực lượng biên phòng

Chia sẻ bài viết