Tiếng Việt | English

10/05/2022 - 09:49

Khi đảng viên biên phòng về sinh hoạt tại chi bộ ấp các xã biên giới (Bài 2)

Sau nhiều năm triển khai, thực hiện Quyết định số 1293 của Tỉnh ủy Long An về quy định tạm thời phân công đảng viên (ĐV) bộ đội biên phòng (BĐBP) tham gia sinh hoạt tại các chi bộ ấp khu vực đóng quân, năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng ở cơ sở ngày càng được nâng cao. Qua đó, góp phần xây dựng thế trận BP toàn dân, thế trận BP lòng dân ngày càng vững chắc, giữ cho biên giới luôn ổn định, đời sống người dân ngày một ấm no, hạnh phúc và xây dựng, củng cố mối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân 2 nước Việt Nam - Campuchia.

Bài 2: Xây cầu nối thông tin giữa cấp ủy, chính quyền và lực lượng biên phòng

Trong các cuộc họp chi bộ, Đảng ủy tại các xã biên giới, cán bộ, ĐV BĐBP không chỉ tham mưu xây dựng nghị quyết, truyền tải thông tin, tình hình biên giới mà còn nắm tình hình dư luận, các vấn đề trong nhân dân phục vụ nhiệm vụ công tác.

Đưa cán bộ đồn biên phòng tham gia sinh hoạt chi bộ các xã biên giới

Biên giới tỉnh dài hơn 134km trải dài trên địa bàn 5 huyện và thị xã Kiến Tường, trong đó có 20 xã biên giới tiếp giáp Vương quốc Campuchia. Hiện Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh bố trí 9 đồn biên phòng (ĐBP) trực tiếp đứng chân trên địa bàn các xã để quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới.

Trước thực tế yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới trong tình hình mới cũng như thực hiện công tác tham mưu cấp ủy, chi bộ lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ xây dựng, phát triển KT - XH, củng cố quốc phòng - an ninh và công tác đối ngoại, ngày 25/02/2013, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quyết định số 1293 quy định ĐV ĐBP tham gia sinh hoạt tạm thời tại chi bộ ấp các xã biên giới.

Ngay sau khi Quyết định 1293 được ban hành, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tổ chức quán triệt, triển khai đến tất cả ĐBP cử cán bộ tham gia sinh hoạt tại các ấp trên địa bàn 20 xã biên giới. Cũng từ ngày thực hiện Quyết định 1293 đến nay, đã có hàng trăm lượt cán bộ, ĐV nòng cốt của các BĐP được cử về tham gia sinh hoạt tại các chi bộ xã biên giới.

Trung tá Nguyễn Văn Hô tặng quà cho người dân biên giới

Trung tá Nguyễn Văn Hô - Đội phó Đội Vận động quần chúng, ĐBP Cửa khẩu Mỹ Quý Tây, cũng từ đó gắn bó hơn với Chi bộ ấp 4, xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ. “Tôi may mắn có thuận lợi khi sinh ra, lớn lên và nhận nhiệm vụ ngay tại quê nhà. Hơn 30 năm gắn bó với BP, với nhân dân 2 xã Mỹ Quý Tây và Mỹ Quý Đông nên khi nhận nhiệm vụ về tham gia sinh hoạt tại Chi bộ ấp 4, bản thân tôi có nhiều thuận lợi. Mối quan hệ giữa BP với chi bộ ấp cũng gần gũi, nghĩa tình hơn. Qua các buổi sinh hoạt chi bộ giúp tôi nắm vững hơn, kịp thời hơn các vấn đề trong nhân dân để phục vụ công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia thực hiện các phong trào do đơn vị phát động”.

Cũng như anh Hô, Trung tá Nguyễn Văn Định - nhân viên cơ yếu, ĐBP Mỹ Thạnh Tây, đã có hơn 9 năm tham gia sinh hoạt chi bộ tại ấp Vinh, xã Mỹ Thạnh Tây, huyện Đức Huệ. Những buổi tham gia sinh hoạt chi bộ hàng tháng, ngoài cập nhật thông tin, tình hình biên giới cho các ĐV trong Chi bộ, Trung tá Định còn nắm thông tin tại địa phương để tham mưu kịp thời cho Ban Chỉ huy đơn vị xây dựng kế hoạch trong thực hiện nhiệm vụ hàng tháng.

Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Vinh, xã Mỹ Thạnh Tây - Võ Văn Cường khẳng định: “Từ ngày ĐV ĐBP Mỹ Thạnh Tây về sinh hoạt, Chi bộ nắm vững hơn, kịp thời hơn các chủ trương, chính sách liên quan đến biên giới, tình hình biên giới để tuyên truyền đến tất cả ĐV trong Chi bộ cũng như tuyên truyền sâu, rộng trong quần chúng nhân dân”.

Theo Trung tá Cao Xuân Hiền - Chính trị viên ĐBP Cửa khẩu Mỹ Quý Tây, hiện đơn vị phân công 12 ĐV tham gia sinh hoạt tại 12 chi bộ ấp thuộc địa bàn xã Mỹ Quý Đông và Mỹ Quý Tây. Đây đều là những cán bộ nòng cốt của đơn vị, có kỹ năng tham mưu đảng ủy đơn vị cũng như chi bộ ấp về những vấn đề liên quan đến biên giới.

Trung tá Cao Xuân Hiền khẳng định, việc cử ĐV BĐBP tham gia sinh hoạt tại các chi bộ ấp phát huy vai trò xung kích của mỗi ĐV trong lực lượng BĐBP. Từ thực tế công tác cho thấy, mỗi ĐV của đơn vị khi tham gia sinh hoạt tại chi bộ ấp không chỉ giúp các chi bộ nâng cao chất lượng sinh hoạt, đề ra các nghị quyết sát, đúng thực tế mà còn kịp thời tuyên truyền các vấn đề liên quan đến biên giới và nắm bắt, giải quyết các vấn đề phát sinh.

“Khi dịch Covid-19 mới bùng phát vào đầu năm 2020, mặc dù lực lượng BĐBP phối hợp chính quyền địa phương, các ấp trên địa bàn 2 xã thường xuyên tổ chức tuyên truyền nhưng vẫn còn một bộ phận người dân thờ ơ trước dịch, thậm chí còn trường hợp tiếp tay cho buôn lậu. Trước thực tế đó, Đảng ủy đơn vị quán triệt đến các ĐV khi tham gia sinh hoạt tại chi bộ ấp cần xây dựng kế hoạch khắc phục tình trạng này. Trong đó, cán bộ BP cùng Chi bộ ấp trực tiếp đến từng hộ dân tuyên truyền, vận động. Qua đó, giúp 38 trường hợp có dấu hiệu tiếp tay cho buôn lậu trên địa bàn xã Mỹ Quý Đông cam kết không tham gia tiếp tay cho buôn lậu” - Trung tá Cao Xuân Hiền cho biết.

Cầu nối thông tin giữa cấp ủy, chính quyền và lực lượng biên phòng

Hơn 20 năm trên cương vị trưởng ấp và bây giờ vừa là Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp 4, xã Mỹ Quý Tây, ông Võ Thành Sơn ngày càng cảm nhận mối quan hệ gần gũi, gắn bó giữa chi bộ ấp với lực lượng BP. Gần 10 năm qua, từ ngày có ĐV BP về sinh hoạt chi bộ ấp, trong các cuộc họp chi bộ lúc nào cũng nề nếp, sôi nổi hơn. Với đặc thù của ấp biên giới, hầu hết nghị quyết hàng tháng của chi bộ gắn liền với hoạt động của lực lượng BP.

“Bây giờ khi cần thông tin, tôi chỉ cần "a lô" cho đồng chí Nguyễn Văn Hô - cán bộ BP đang sinh hoạt tại chi bộ là có thể nắm được hết thông tin về biên giới. Kể từ ngày anh Hô về sinh hoạt tại chi bộ, giữa chi bộ ấp và ĐBP đã xây dựng được kênh thông tin 2 chiều quý giá, việc sinh hoạt chi bộ hàng tháng cũng chất lượng, hiệu quả hơn” - ông Võ Thành Sơn cho biết.

Bộ đội Biên phòng tỉnh trao tặng quà cho lực lượng Bảo vệ biên giới Campuchia

Phó Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ - Hồ Phước Hải cho rằng, trước đây, khi chưa có chủ trương thực hiện đưa ĐV BP tham gia sinh hoạt tại ấp, khi có sự việc tại ấp, các đồng chí của chi bộ thường ngại vào ĐBP hoặc chỉ thông báo vắn tắt qua điện thoại hoặc khi cần thông tin về biên giới phổ biến trong chi bộ thì bí thư chi bộ hoặc trưởng các ấp phải trực tiếp liên hệ với ĐBP để lấy thông tin hoặc nhờ lực lượng BĐBP đến tuyên truyền. Đôi khi thông tin còn chậm. Tuy nhiên, vướng mắc đó được khắc phục khi cán bộ, ĐV BP trực tiếp về sinh hoạt chi bộ tại ấp.

“Hiện nay, thông tin trao đổi giữa các chi bộ với BP rất thuận lợi. Chi bộ luôn có những thông tin chính xác về tình hình cũng như các vấn đề liên quan đến biên giới. Ngược lại, khi có vấn đề phát sinh, chi bộ cũng kịp thời phản ánh đến ĐV trực tiếp sinh hoạt để truyền tải tới Ban Chỉ huy đồn phối hợp giải quyết. Bên cạnh đó, qua những cuộc sinh hoạt chung, trong ấp có những trường hợp khó khăn cần giúp đỡ hay sự cố thiên tai thì chính mối quan hệ bền chặt giữa ĐV BP và chi bộ ấp sẽ là cầu nối để giúp đỡ nhân dân” - ông Hồ Phước Hải cho biết.

Trung tá Cao Xuân Hiền cho rằng, khi thông tin về tình hình biên giới được triển khai kịp thời đến người dân thông qua các đồng chí đang sinh hoạt tại chi bộ ấp thì đó sẽ là những thông tin chính thống nhất để giúp các chi bộ và đảng ủy các xã chủ động xây dựng nghị quyết hàng tháng, nhất là các vấn đề liên quan đến an ninh - quốc phòng. “Từ việc tham gia sinh hoạt tại chi bộ của các ĐV cũng là cách để chúng tôi tuyên truyền sâu, rộng hơn, nhanh và chính xác hơn các vấn đề liên quan đến biên giới tới nhân dân, góp phần giúp đơn vị hoàn thành nhiệm vụ được giao” - Trung tá Cao Xuân Hiền khẳng định.

Tương tự như ĐBP Cửa khẩu Mỹ Quý Tây, tại ĐBP Mỹ Thạnh Tây, hơn 9 năm qua, lực lượng BP của đơn vị luôn gắn bó chặt chẽ, mật thiết với cấp ủy, chính quyền địa phương. “13 đồng chí ĐV của ĐBP Mỹ Thạnh Tây đang tham gia sinh hoạt tại 13 ấp trên địa bàn 3 xã: Mỹ Thạnh Tây, Mỹ Bình và Bình Hòa Hưng như là những mắt xích quan trọng trong sợi dây trao đổi thông tin giữa lực lượng BP với người dân và cấp ủy, chính quyền địa phương” - Thiếu tá Bùi Ngọc Thiệp - Chính trị viên ĐBP Mỹ Thạnh Tây, huyện Đức Huệ, cho biết.

Thông tin từ Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, qua gần 10 năm thực hiện đưa ĐV BP về tham gia sinh hoạt tại chi bộ ấp, các xã biên giới đã mang lại những hiệu quả tích cực. Đặc biệt, đã xây dựng được cầu nối, kênh thông tin quan trọng giữa lực lượng BP với cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là trong thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng, củng cố xây dựng hệ thống chính trị, phát triển KT - XH và công tác đối ngoại.

Đồng thời, trong quá trình thực hiện, lực lượng BĐBP cũng kịp thời quán triệt, tuyên truyền, triển khai các nghị quyết, chỉ thị, hiệp định, hiệp ước, quy chế về biên giới, lãnh thổ cho cán bộ, người dân làm nền tảng quan trọng góp phần xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận BP toàn dân và thế trận an ninh nhân dân vững chắc./.

Thông tin từ Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, thực hiện Quyết định 1293 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, hiện nay, các ĐBP cử 87 ĐV tham gia sinh hoạt tại các chi bộ ấp của 20 xã biên giới. Đồng thời, thực hiện Chỉ thị 618 của Đảng ủy Bộ Tư lệnh BĐBP, hiện các ĐBP cử 163 ĐV tham gia phụ trách 649 hộ gia đình.

(còn tiếp)

Kiên Định - Văn Đát

Bài 3: Tăng cường cán bộ biên phòng tham gia cấp ủy địa phương biên giới

Chia sẻ bài viết