Tiếng Việt | English

13/05/2022 - 09:41

Khi đảng viên biên phòng về sinh hoạt tại chi bộ ấp các xã biên giới (Bài cuối)

Sau nhiều năm triển khai, thực hiện Quyết định số 1293 của Tỉnh ủy Long An về quy định tạm thời phân công đảng viên (ĐV) bộ đội biên phòng (BĐBP) tham gia sinh hoạt tại các chi bộ ấp khu vực đóng quân, năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng ở cơ sở ngày càng được nâng cao. Qua đó, góp phần xây dựng thế trận BP toàn dân, thế trận BP lòng dân ngày càng vững chắc, giữ cho biên giới luôn ổn định, đời sống người dân ngày một ấm no, hạnh phúc và xây dựng, củng cố mối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân 2 nước Việt Nam - Campuchia.

Bài cuối: Tạo dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh

Việc cử ĐV tham gia cấp ủy cấp huyện, cấp xã; ĐV BP tham gia sinh hoạt tạm thời tại chi bộ ấp các xã biên giới và phụ trách hộ gia đình không chỉ mang lại hiệu quả thiết thực trong thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, xây dựng mối đoàn kết gắn bó giữa cấp ủy, chính quyền các cấp với lực lượng BĐBP mà còn là cơ sở để huy động sức mạnh toàn dân trong bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, tạo dựng thế trận BP toàn dân vững mạnh.

 

Xây dựng mối quan hệ gắn kết quân - dân

Gần 10 năm thực hiện đưa ĐV BP về sinh hoạt tạm thời tại chi bộ ấp các xã biên giới và gần 2 năm lực lượng nòng cốt tại các đồn tham gia cấp ủy cấp xã và cấp huyện đã phát huy hiệu quả tích cực. Ngoài trao đổi thông tin, tình hình biên giới và xây dựng, củng cố hệ thống chính trị tại cơ sở, cái được lớn nhất chính là xây dựng được mối quan hệ gắn bó bền chặt giữa lực lượng BĐBP và nhân dân.

Bộ đội biên phòng thường đến thăm người dân nhằm xây dựng mối đoàn kết quân - dân nơi biên giới

Ông Huỳnh Văn Dũng (xã Hưng Hà, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An) chia sẻ: “Trước đây, chúng tôi chưa nắm vững những quy định về biên giới nên có lúc chưa ý thức cao trong việc bảo vệ đường biên, cột mốc, có khi vi phạm quy chế biên giới. Nhưng khi được lực lượng BP thường xuyên tuyên truyền, thăm hỏi, chúng tôi cũng biết được trách nhiệm của người dân biên giới và cùng lực lượng BP quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia”.

Theo Thiếu tá Nguyễn Xuân Linh - Chính trị viên Đồn Biên phòng (ĐBP) Sông Trăng, 16 ĐV đơn vị lựa chọn tham gia sinh hoạt tại 16 ấp trên địa bàn 3 xã: Hưng Hà, Hưng Điền và Hưng Điền B đều là những ĐV tiêu biểu tại các đội công tác địa bàn, các trạm kiểm soát và có mối quan hệ gắn bó với người dân, chính quyền địa phương. Cũng vì vậy, các ĐV có thêm điều kiện xây dựng mối quan hệ gần gũi với nhân dân, tạo cơ sở thuận lợi để đơn vị triển khai, thực hiện phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Hay như Trung tá Nguyễn Văn Nam - Chính trị viên ĐBP Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp, khẳng định, ngoài xây dựng mối đoàn kết quân - dân nơi biên giới, khi ĐV về sinh hoạt tại chi bộ ấp và tham gia cấp ủy các cấp cũng là cơ hội để mỗi cán bộ, ĐV các ĐBP được thử thách, rèn luyện và trưởng thành về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Theo thống kê của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, qua thực hiện các phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, trên tuyến biên giới hiện có 43 tập thể và 1.871 hộ gia đình đăng ký tự quản hơn 134km đường biên, 51/51 mốc quốc giới; có 477 tổ/26.836 người đăng ký giữ gìn an ninh, trật tự xóm, ấp khu vực biên giới; làm 2.337 kẻng nhỏ, 40 kẻng lớn, in 2.337 quy chế sử dụng kẻng. Ngoài ra, các hộ dân đăng ký 344 xe máy, 155 xuồng máy, 127 hàng rào chắn di động phục vụ nhiệm vụ phòng, chống tội phạm trên khu vực biên giới. Riêng năm 2020, người dân cung cấp cho lực lượng chức năng 4.230 nguồn tin liên quan đến tội phạm; trong đó, có 1.282 nguồn tin có giá trị, góp phần không nhỏ trong công tác giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội khu vực biên giới.

Huy động sức mạnh toàn dân trong bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới

Thực tế cho thấy, việc cử ĐV tham gia cấp ủy cấp huyện, cấp xã; ĐV BP tham gia sinh hoạt tạm thời tại chi bộ ấp các xã biên giới và phụ trách hộ gia đình không chỉ mang lại hiệu quả thiết thực trong thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, xây dựng mối đoàn kết gắn bó giữa cấp ủy, chính quyền các cấp với lực lượng BĐBP mà còn là cơ sở để huy động sức mạnh toàn dân trong bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, tạo dựng thế trận BP toàn dân vững mạnh.

Bộ đội biên phòng tham gia xây dựng nông thôn mới

Tuy nhiên, để tiếp tục phát huy hiệu quả của lực lượng ĐV BP tham gia sinh hoạt tại chi bộ ấp các xã biên giới và tham gia vào cấp ủy các cấp, đảng ủy, chi bộ các ĐBP cần tăng cường phối hợp chặt chẽ với đảng ủy địa phương trong công tác kiểm tra, giám sát chất lượng thực hiện nhiệm vụ của các cán bộ, ĐV được phân công tham gia sinh hoạt tại các chi bộ ấp; thường xuyên quán triệt, định hướng cho ĐV tham gia sinh hoạt ở chi bộ ấp về nội dung tham mưu, thông tin tình hình có liên quan ở từng thời điểm cho phù hợp, đạt hiệu quả cao nhất. Đồng thời, phải gắn việc phân tích, đánh giá chất lượng ĐV hàng năm đối với ĐV tham gia sinh hoạt tại chi bộ ấp với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị và thực hiện nhiệm vụ được giao khi tham gia sinh hoạt tại chi bộ ấp các xã biên giới cũng như đề cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy trực tiếp quản lý ĐV được cử tham gia sinh hoạt tạm thời tại chi bộ ấp; chịu trách nhiệm với cấp ủy cấp trên về việc giáo dục, định hướng, kiểm tra, giám sát và hiệu quả của ĐV chi bộ mình được cử tham gia sinh hoạt tại chi bộ ấp.

Khi mỗi ĐV tham gia vào cấp ủy các cấp và tham gia sinh hoạt tại chi bộ ấp các xã biên giới khẳng định được vai trò nòng cốt, hạt nhân sẽ góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, quân đội, nhân lên sức mạnh của toàn dân để xây dựng nền BP toàn dân và thế trận BP toàn dân ngày càng vững chắc, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới./.

Kiên Định - Văn Đát

Chia sẻ bài viết