Tiếng Việt | English

18/01/2019 - 20:50

Khi phụ nữ làm công tác xã hội

Lặn lội đến từng nhà hội viên, phụ nữ (PN), gặp gỡ và tìm hiểu những hoàn cảnh khó khăn của người dân là cách làm nhiều năm nay của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPN VN) xã Vĩnh Trị, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An. Từng phần quà các chị đem đến tuy không lớn nhưng làm ấm lòng những người dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, nhất là trong dịp tết đến, xuân về.

Phụ nữ Vĩnh Trị chuẩn bị quà trung thu cho trẻ em nghèo

Những ngày cuối năm, chúng tôi đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Bé, ngụ ấp Rọc Đô - người từng được các chị trong Tổ PN tôn giáo hỗ trợ hơn 10 triệu đồng để điều trị bệnh. Chị Bé chia sẻ, năm 2017, chị mắc bệnh hiếm gặp về phổi phải phẫu thuật. Tuy nhiên, gia đình chị thiếu trước, hụt sau, ở vùng sâu, vùng xa, cuộc sống còn nhiều khó khăn nên chị chật vật mãi vẫn không đủ tiền để điều trị bệnh. Nhờ tấm lòng thơm thảo của các chị PN trong ấp giúp đỡ, chị có thêm chi phí để chạy chữa. 

Không chỉ hỗ trợ đột xuất với những người mắc bệnh hiểm nghèo, hoàn cảnh đơn chiếc, các chị trong Tổ PN tôn giáo còn trao những chiếc “cần câu” để họ vươn lên thoát nghèo. Tham gia tổ PN làm công tác xã hội, bà Trần Thị Nhung cùng các thành viên góp vốn xoay vòng, phát triển kinh tế gia đình. Hiểu và chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của bà, các chị nhường bà nhận vốn trước. Nhờ chăm chỉ làm ăn và sử dụng số tiền có hiệu quả, hiện nay bà vươn lên thoát nghèo. Bà nói: “Cuộc sống PN vùng sâu còn vất vả. Nếu không có sự sẻ chia, động viên, giúp đỡ của các thành viên, cuộc sống chúng tôi có lẽ còn khó khăn hơn nhiều”. 

Năm 2000, Tổ PN tôn giáo làm công tác xã hội được thành lập tại ấp Rọc Đô với 12 thành viên. Họ là những người theo đạo Cao đài, Phật giáo Hòa Hảo,... Mỗi tháng, các thành viên đóng góp từ 50.000-100.000 đồng. Ban đầu, số tiền này dùng để giúp đỡ các thành viên trong tổ khi gặp khó khăn, sau đó, nhận thấy còn nhiều hoàn cảnh cần được giúp đỡ, các chị vừa đóng góp, vừa vận động người thân, bạn bè, gia đình hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Chị Huỳnh Thị Thép - Tổ trưởng Tổ Phụ nữ tôn giáo làm công tác xã hội, chuẩn bị quà trao cho hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn

Từ tỉnh An Giang, chị Huỳnh Thị Thép theo người thân lên Long An lập nghiệp và chọn mảnh đất Vĩnh Trị làm nơi dừng chân. Nhiều năm gắn bó ở vùng quê này, cuộc sống tuy không dư dả nhưng chị vẫn dành tấm lòng thơm thảo của mình đối với những người có hoàn cảnh cơ cực. Hiện tại, chị là Tổ trưởng Tổ PN tôn giáo làm công tác xã hội. “Mình thích thì mình làm. Thiết nghĩ, cuốc sống vợ chồng tôi tuy không được sung túc nhưng so với một số hộ gia đình khác tại đây, chúng tôi có nguồn thu nhập ổn định qua việc làm tóc, làm ruộng,... Từ suy nghĩ đó, tôi tham gia và vận động những người xung quanh giữ gìn tình làng, nghĩa xóm, chung tay lo cho những người bất hạnh. Hàng tháng, tổ duy trì sinh hoạt định kỳ. Không chỉ thông tin những vấn đề liên quan đến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chúng tôi còn chia sẻ những kiến thức nuôi dạy con, chăm sóc sức khỏe sinh sản, bảo vệ quyền lợi của PN. Đặc biệt, trong những cuộc họp như vậy, tôi không bao giờ quên công khai tài chính vận động được các thành viên, mạnh thường quân đóng góp cho hoạt động từ thiện. Đây cũng là cách để “giữ chân” các thành viên trong tổ” - chị Thép thông tin. 

Chủ tịch Hội LHPN VN xã Vĩnh Trị - Vũ Thị Lượn cho biết, hội xây dựng được nhiều mô hình mang ý nghĩa cộng đồng. Trong đó, phải kể đến Hũ gạo tình thương, Tổ PN tôn giáo làm công tác xã hội,... Trong năm, các cấp hội trong xã tham gia hoạt động từ thiện - xã hội với số tiền vận động gần 60 triệu đồng. Từ số tiền này, nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức: Thăm hỏi gia đình chính sách, tặng quà cho hội viên, PN nghèo, cho hộ Việt kiều Campuchia,...

Đâu đó trong cuộc sống vẫn còn những mảnh đời bất hạnh. Hãy cho đi, yêu thương nhiều hơn để cuộc sống thêm tươi đẹp là thông điệp của các chị hội viên PN vùng sâu muốn nhắn nhủ đến mọi người xung quanh./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết