Tiếng Việt | English

23/09/2021 - 10:03

Khơi dậy lòng yêu nước từ các phong trào thi đua

Dịch Covid-19 bùng phát ảnh hưởng nghiêm trọng đến KT-XH và đời sống của nhân dân cả nước nói chung và Long An nói riêng. Thế nhưng, các cấp, các ngành, địa phương không ngừng nỗ lực đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước với phương châm “Càng khó khăn thì càng phải thi đua”.

Thi đua trên các lĩnh vực

Trong điều kiện tình hình dịch Covid-19 bùng phát, diễn biến phức tạp, các cấp, các ngành và người dân trong tỉnh tích cực vượt khó, nỗ lực thực hiện các chỉ tiêu phát triển KT-XH, hoàn thành nhiệm vụ chính trị quan trọng của đất nước. Đó là tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026; Kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026. Đi đôi đó, cả hệ thống chính trị, toàn dân và cộng đồng doanh nghiệp nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức để thực hiện “mục tiêu kép”. Theo đó, các chỉ tiêu kinh tế, văn hóa, xã hội bảo đảm đạt kế hoạch đề ra.

Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, tỉnh xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay, nhiều gương điển hình tiên tiến, nhiều tấm lòng vàng trong thi đua phòng, chống dịch bệnh và phát triển KT-XH như mô hình 3 tại chỗ, ATM gạo, Suất cơm 0 đồng, Chuyến xe 0 đồng, Gian hàng nghĩa tình. Điển hình còn có mô hình khoanh vùng ổ dịch 3 lớp, tháp nhiều tầng trong điều trị bệnh nhân, phương án thiết lập “vùng xanh” an toàn,...

Phong trào thi đua yêu nước tại các địa phương tiếp tục quan tâm thực hiện

Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ kiêm Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh - Nguyễn Hoàng Minh, thực hiện việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh tiếp tục duy trì nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, thiết thực. Điển hình như phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”; “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” của ngành Giáo dục. Hay cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, mô hình “Mỗi tuần một địa chỉ” của Bộ Chỉ huy Quân sự và Bộ đội Biên phòng tỉnh. Mô hình “Gần dân, lắng nghe dân để phục vụ dân”, cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” của ngành Công an;...

Nổi bật còn có mô hình thực hành tiết kiệm theo gương Bác với phương châm “Trọng dân, gần dân, có trách nhiệm với dân” của huyện Đức Hòa. Mô hình được nhân rộng phù hợp tình hình thực tế tại nhiều địa phương, đơn vị như Tiết kiệm, góp quỹ thực hiện công tác Đền ơn đáp nghĩa (huyện Tân Hưng), Tiếp bước em đến trường (thị xã Kiến Tường), Tuyến đường hoa (huyện Tân Trụ); Hũ gạo tình thương, Tủ áo tình thương, Mái ấm Công đoàn, Bếp ăn từ thiện cho bệnh nhân nghèo,... của các tổ chức, đoàn thể và địa phương.

Càng khó khăn càng thi đua

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Vì vậy, trong điều kiện tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các phong trào thi đua như “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; “Doanh nghiệp Long An hội nhập và phát triển”; “Long An chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” tiếp tục được quan tâm thực hiện.

Trong đó, nổi bật còn có phong trào thi đua bảo vệ “vùng xanh”, thắng nhanh Covid-19 được các địa phương thực hiện với quyết tâm cao và xem là chiến thuật trong kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh. Tại xã Thạnh Phú, huyện Thạnh Hóa, phong trào thi đua phòng, chống dịch Covid-19 được triển khai quyết liệt nhằm góp phần giữ vững “vùng xanh” an toàn cũng như sớm đẩy lùi dịch bệnh, đưa cuộc sống người dân trở lại bình thường.

Thi đua bảo vệ “vùng xanh” được các địa phương thực hiện với quyết tâm cao và xem là chiến thuật trong kiểm soát, phòng, chống dịch Covid-19

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Thạnh Phú - Nguyễn Hoàng Vũ cho biết: “Xã tăng cường phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 đối với việc tham mưu triển khai các văn bản chỉ đạo của cấp trên trong thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh thông qua hệ thống loa phát thanh, mạng xã hội Zalo, Facebook về các biện pháp phòng, chống dịch. Địa phương thực hiện nghiêm quy định giãn cách xã hội theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, công văn chỉ đạo của tỉnh và huyện”.

Thạnh Phú huy động lực lượng tham gia đội phản ứng nhanh, tổ tuần tra, chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn. Theo đó, tất cả đường mòn, lối mở, bến đò ngang trên địa bàn giáp ranh với các xã bạn đều được lập chốt kiểm soát người ra, vào theo đúng quy định. Dù thời tiết khắc nghiệt nhưng lực lượng làm nhiệm vụ vẫn kiên trì bám chốt với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, quyết tâm ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn.

Là người tham gia trực tại Chốt kiểm soát trên Đường tỉnh 817 (đoạn ấp Cả Cỏ), Thiếu tá Phan Vũ Linh - Phó Trưởng Công an xã Thạnh Phú, cho biết: “Anh em làm việc tại đây ai cũng vất vả vì nơi làm việc, sinh hoạt chỉ là tấm bạt được căng tạm thời để che mưa, che nắng. Khó khăn là thế, nhưng chúng tôi vẫn không nản lòng, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Mong rằng, dịch bệnh sớm qua mau để cuộc sống người dân trở lại bình thường”.

Phát huy truyền thống “tương thân, tương ái”, MTTQ, Đoàn Thanh niên và Hội Liên hiệp Phụ nữ xã tiếp tục duy trì mô hình San sẻ yêu thương, chung tay vượt qua đại dịch. Từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát đến nay, xã vận động được 642 phần quà, hơn 3 tấn gạo, gần 13 tấn rau, củ, quả, mì gói, trứng, sữa,... hỗ trợ các hộ dân gặp khó khăn trên địa bàn với tổng số tiền trên 262 triệu đồng; đồng thời, hỗ trợ 10,6 triệu đồng cho công tác phòng, chống dịch.

Từ các phong trào thi đua yêu nước, các mô hình ý nghĩa, cách làm hay đã góp phần vào những thành quả chung của tỉnh. Với phương châm “Càng khó khăn càng thi đua”, các cấp, các ngành, địa phương tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua trên các lĩnh vực phù hợp với tình hình thực tế địa phương, đơn vị nhằm góp phần khống chế đại dịch, từng bước phục hồi, phát triển KT-XH, ổn định đời sống người dân./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết