Tiếng Việt | English

12/05/2022 - 10:03

Khởi nghiệp thành công từ nghề mộc

Dù không được đào tạo chuyên sâu về nghề sản xuất các sản phẩm từ gỗ nhưng bằng sự năng động, sáng tạo của tuổi trẻ, anh Nguyễn Hoàng
Khen (SN 1987, xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) đã tìm tòi, chọn cho mình hướng đi riêng. Sau không ít lần thất bại nhưng với ý chí kiên trì, đến nay, xưởng gỗ của anh cho thu nhập ổn định, tạo việc làm cho nhiều thanh niên tại địa phương.

Những ngày này, cơ sở gỗ của anh Khen bận rộn hơn bởi những đơn hàng bị vướng lại trong đợt dịch Covid-19. Vừa đo kích thước khối gỗ đưa vào máy cắt, anh Khen vừa bộc bạch: "Một lần tham quan hội chợ triển lãm, tôi bị thu hút bởi những sản phẩm sản xuất từ gỗ. Tôi thường lên Internet xem, tìm hiểu và đam mê lúc nào không hay. Từ đó, tôi nung nấu ước mơ khởi nghiệp với gỗ và bắt đầu hành trình thực hiện ước mơ của mình".

“Khởi nghiệp luôn vất vả, nhiều thách thức, nhưng là thanh niên thì không được nản chí, thất bại thì khắc phục, vượt qua, kiên trì theo đuổi đam mê của mình” - anh Nguyễn Hoàng Khen chia sẻ

Anh Khen bắt đầu tham gia các khóa học ngắn hạn chuyên ngành mộc, học điêu khắc vi tính, thiết kế,…học hỏi kinh nghiệm từ những điểm sản xuất gỗ lớn tại Đồng Nai và tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Sau khi thạo nghề, anh bắt đầu khởi nghiệp, lấy tên xưởng là Cơ sở gỗ Mỹ nghệ Hoàng Anh Long An.

Anh Khen chia sẻ, tháng 4/2016, với số tiền tích góp vỏn vẹn 40 triệu đồng, anh “đánh liều” thuê mặt bằng, mua máy móc về mở xưởng gỗ. 2 năm đầu, anh gặp rất nhiều khó khăn, do chưa có kinh nghiệm nên những sản phẩm làm ra không đạt chuẩn, chưa vừa ý khách hàng. Sau những lần rút kinh nghiệm, nâng cao chất lượng, cộng với ý chí quyết tâm, đến nay, những sản phẩm anh làm ra dần tạo được niềm tin với khách hàng và các chủ thầu xây dựng.

Từ một cơ sở nhỏ, đến nay, xưởng của anh Khen nhận thi công những công trình lớn hơn và giải quyết việc làm thường xuyên cho 7 lao động tại địa phương. Anh cũng đầu tư mua các loại máy móc chuyên dụng như điêu khắc laser, mở rộng cơ sở sản xuất. Hiện cơ sở sản xuất gỗ của anh có 2 xưởng chuyên về sản xuất gỗ gia dụng và mỹ nghệ. Các công đoạn sản xuất tại đây đa phần áp dụng máy móc hiện đại nên sản phẩm được sản xuất nhanh, đẹp mắt, tiết kiệm được sức người. Máy hoạt động ngày đêm, năng suất cao hơn.

Xưởng sản xuất gỗ gia dụng tại Cơ sở gỗ Mỹ nghệ Hoàng Anh Long An

Cơ sở của anh Khen sản xuất đa dạng các sản phẩm như bàn, ghế, cửa, tủ, lục bình,... tùy theo nhu cầu khách hàng, với các loại gỗ như căm xe, lim,... được nhập từ Nam Phi. Những sản phẩm làm ra cung cấp cho thị trường TP.HCM và địa phương, khách vãng lai. Trung bình mỗi tháng, cơ sở của anh Khen sản xuất trên 30 đơn hàng, trong đó có đơn hàng lẻ và sỉ, tạo nguồn thu nhập ổn định.

Hiện tại, dù xưởng hoạt động ổn định nhưng anh Khen vẫn không ngừng trau dồi kiến thức, tay nghề. Anh Khen tâm sự, nghề này phải luôn học hỏi những cái mới, học từ mạng, bạn và những kinh nghiệm của chính bản thân mình để nâng cao tay nghề. Thời gian qua, anh cũng dạy nghề, tạo việc làm cho khoảng 10 thanh niên tại địa phương, có người sau đó tiếp tục làm việc tại xưởng, có người mở xưởng riêng.

Bên cạnh thể hiện năng lực, bản lĩnh và khát vọng vươn lên của bản thân, anh Khen còn truyền cảm hứng khởi nghiệp cho nhiều bạn trẻ. Hiện tại, anh là Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thanh niên khởi nghiệp (trực thuộc Huyện đoàn Cần Giuộc). Anh giúp đỡ, kết nối, hỗ trợ đầu ra sản phẩm các dự án khởi nghiệp của thanh niên trong câu lạc bộ; chia sẻ kinh nghiệm, động viên thanh niên mạnh dạn khởi nghiệp, không nản lòng trước khó khăn.

Anh Khen cũng là đảng viên gương mẫu, nhiệt tình tham gia hoạt động an sinh xã hội như tặng học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, ủng hộ Quỹ Phòng, chống Covid-19 tại địa phương. Năm 2017, anh được công nhận thanh niên tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh; được công nhận thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác giai đoạn 2016 - 2018./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết