Tiếng Việt | English

23/07/2019 - 17:02

Không bằng lái, điều khiển mô tô làm bạn rơi xuống sông tử vong

Nguyễn Trương Thanh Hoài không có giấy phép lái xe. Sau khi chở bạn là Nguyễn Huy Bình đi nhậu về, đến cầu Ông Lớn (Đường tỉnh 817), mặt cầu trơn trợt nên cả hai té ngã, Bình rơi xuống sông tử vong.

Nguyễn Trương Thanh Hoài (SN 1997, hộ khẩu thường trú xã Lộc Giang, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), tạm trú tại xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa làm công nhân.

Ngày 09/9/2018, Hoài cùng Nguyễn Huy Bình (ngụ xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An) đi nhậu.

Đến 18 giờ 30 phút cùng ngày, trên đường trở về, Bình đã say nên Hoài dù không bằng lái vẫn điều khiển mô tô 62H9-7783 chở Bình trên ĐT 817 (hướng Mỹ Lạc - Bình An).

Khi đến câu Ông Lớn (thuộc địa bàn ấp 5, xã Mỹ Thạnh, huyện Thủ Thừa), do mặt cầu trơn trượt nhưng Hoài không giảm tốc độ (theo bản án là 30 - 40km/h) vì không làm chủ tay lái nên khi đến giữa cầu thì té ngã, mô tô cày trên mặt cầu. Anh Bình ngồi sau rơi xuống sông. Lúc này, Hoài đứng dậy hô hoán mọi người đến cứu nhưng anh Bình vẫn mất tích.

Theo Cơ quan điều tra Công an huyện Thủ Thừa, anh Nguyễn Huy Bình đã tử vong do chấn thương; máu chảy vào đường thở gây ngạt. Theo cơ quan chức năng, nồng độ ethanol của nạn nhân Bình là 233,90 mg/ml.

Ngày 03/01/2019, Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Thủ Thừa có cáo trạng số 03/CT-VKS truy tố bị cáo Nguyễn Trương Thanh Hoài về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”- tại khoản 2, điều 260 Bộ Luật Hình sự. Tại phiên tòa, Hoài thừa nhận hành vi phạm tội.

Theo nhận định tại phiên tòa, nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông làm anh Bình tử vong là do Hoài uống bia, không có bằng lái nhưng vẫn điều khiển mô tô phân khối 107cc; khi lên cầu Ông Lớn vẫn không giảm tốc độ dẫn đến không làm chủ tay lái để xảy ra té xe làm anh Bình chấn thương, rơi xuống sông và tử vong sau đó.

Xét bị cáo phạm tội do vô ý, không có tiền án tiền sự, nhân thân tốt, kịp thời khắc phục hậu quả. Đồng thời, phía gia đình bị hại là bà Võ Thị Hồng (mẹ ruột Bình) trước đó từng nhận Hoài làm con nuôi nên mong muốn Hoài được hưởng án treo để chăm sóc cho bà (vì Bình là con ruột duy nhất đã chết).

Ngày 27/3/2019, Hội đồng xét xử sơ thẩm TAND huyện Thủ Thừa tuyên phạt Nguyễn Trương Thanh Hoài 3 năm tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm kể từ ngày tuyên án.

Như vậy, chỉ vì không chấp hành nghiêm quy định về an toàn giao thông đường bộ mà Hoài đã vô tình phạm tội. Bên cạnh đó, nguyên nhân gián tiếp do Bình đã uống bia say xỉn, không thể điều khiển mô tô mà để Hoài chở dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Vì vậy, mọi người cần thực hiện nghiêm quy định “Đã uống, rượu bia thì không lái xe”, “Không có bằng lái không được điều khiển phương tiện giao thông phân khối lớn”./.

Hải Đăng

Chia sẻ bài viết