Tiếng Việt | English

22/09/2021 - 17:52

Không chủ quan, lơ là khi nới lỏng giãn cách để bảo vệ thành quả chống dịch

Ngày 22/9, Thường trực Tỉnh ủy Long An chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19.

Thường trực Tỉnh ủy Long An chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19

Tại hội nghị, Sở Chỉ huy, các Tiểu ban phòng, chống Covid-19 của tỉnh và các địa phương báo cáo đánh giá tình hình thực hiện giãn cách xã hội, sự đồng thuận của nhân dân sau gần 2 ngày nới lỏng giãn cách xã hội; kế hoạch phân bổ và tiêm vắc-xin; việc giải quyết an sinh xã hội và thực hiện kế hoạch khôi phục sản xuất, kinh doanh,… cùng các khó khăn, vướng mắc.

Theo nhận định chung, Long An có những tín hiệu đáng phấn khởi trong công tác phòng chống dịch. Trong đó, số ca mắc hàng ngày của tỉnh trong 2 tuần gần đây có chiều hướng giảm và đi xuống, đặc biệt từ ngày 15/9 đến ngày 21/9, số ca cộng đồng đã liên tục giảm xuống. Đồng thời, từ ngày 05/9 đến ngày 19/9, số ca mắc giảm, số ca khỏi bệnh tăng, số ca tử vong giảm.

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Văn Được đề nghị quán triệt tinh thần “Lấy xã, phường, thị trấn là pháo đài”, “người dân là chiến sĩ, là trung tâm phục vụ, là chủ thể trong phòng, chống dịch”

Kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Long An – Nguyễn Văn Được cho biết quan điểm chống dịch hiện nay là phải từng bước thận trọng mở cửa, khôi phục sản xuất, phát triển kinh tế; không chủ quan và không quá hoang mang trước tình hình dịch bệnh; chuyển trọng tâm từ nhà nước tập trung sang người dân, người lao động và doanh nghiệp chủ động chăm lo sức khỏe. Bên cạnh đó, nhà nước có những bệnh viện thu dung ở mức độ phù hợp tình hình mới; chú trọng thực hiện, thành lập trạm y tế lưu động để công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19 được kịp thời.

Bí thư Tỉnh ủy cũng cho biết thời gian tới, tỉnh vẫn tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt “3 mũi giáp công”, trong đó tập trung việc tiêm vắc-xin và đẩy mạnh xét nghiệm sàng lọc; tiếp tục quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc “Lấy xã, phường, thị trấn là pháo đài”, “người dân là chiến sĩ, là trung tâm phục vụ, là chủ thể trong phòng, chống dịch”, gắn với việc phát huy vai trò của các Tổ Covid cộng đồng và thực hiện đúng, đầy đủ thông điệp 5T của Bộ Y tế; phát huy vai trò của người đứng đầu trong chống dịch.

Ngoài ra, ngành Y tế cần chú trọng công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm trang bị kiến thức cho người dân để tự theo dõi, bảo vệ sức khỏe. Các huyện chú trọng chỉ đạo, quán triệt cho các xã thực hiện phong tỏa hẹp, bảo đảm "chặt trong, chặt ngoài", xét nghiệm nhanh chóng để dập dịch hiệu quả.

Trong thời điểm này vẫn cần chú trọng công tác tiêm chủng, bao phủ mũi 2 vắc-xin ngừa Covid-19 nhằm nhanh chóng tạo "áo giáp" phòng dịch sớm nhất cho người dân, trong đó ưu tiên người già, công nhân, giáo viên, những người làm việc tại các cửa hàng thiết yếu,... Đồng thời, tập trung thẩm định, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động trở lại,.../.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết