Tiếng Việt | English

07/07/2020 - 15:01

Không có lăng quăng, không mắc sốt xuất huyết

Thời gian qua, bên cạnh công tác phòng, chống dịch Covid-19, ngành Y tế tỉnh Long An không chủ quan, lơ là trong phòng, chống bệnh truyền nhiễm, nhất là sốt xuất huyết (SXH), bởi đang vào thời điểm nắng nóng kéo dài xen kẽ các đợt mưa lớn là điều kiện thuận lợi để muỗi truyền bệnh SXH sinh sôi.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng hộ dân về thực hiện các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng hộ dân về thực hiện các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh, từ đầu năm 2020 đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 127 ổ dịch nhỏ, xử lý đạt 96%; 730 ca mắc SXH, giảm 57% so cùng kỳ, không ghi nhận ca tử vong nào. Hiện thời tiết diễn biến thất thường, nắng nóng kéo dài xen kẽ các đợt mưa lớn là điều kiện thuận lợi để muỗi truyền bệnh SXH sinh sôi. Chính vì thế, ngành Y tế tỉnh triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch bệnh, trong đó có chiến dịch lăng quăng. Theo đó, các địa phương trong tỉnh tích cực hưởng ứng chiến dịch này.

Tại Châu Thành, chiến dịch diệt lăng quăng được chú trọng thực hiện. Từ đầu năm 2020 đến nay, huyện tổ chức 2 đợt chiến dịch. Đợt 1 diễn ra từ ngày 17 đến 23/02/2020 tại xã Hiệp Thạnh, Thanh Phú Long và Thanh Vĩnh Đông. Đợt 2 từ ngày 15 đến 21/6/2020 tại xã Thanh Phú Long và Thanh Vĩnh Đông. Đây là các xã có nguy cơ bùng phát dịch bệnh cao. 

Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành - Phan Ngọc Tấn cho biết: “Trong các đợt chiến dịch diệt lăng quăng, chúng tôi chú trọng công tác tuyên truyền, vãng gia từng hộ gia đình để vận động người dân loại bỏ các dụng cụ chứa nước không cần thiết, thả cá diệt lăng quăng, giữ gìn vệ sinh môi trường. Từ đầu năm đến nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện tương đối ổn định. Huyện ghi nhận 45 ca mắc SXH, giảm 29 ca; 3 ổ dịch, giảm 9 ổ dịch so cùng kỳ năm 2019”.

Trung tâm Y tế huyện thực hiện tốt công tác giám sát dịch tễ, côn trùng và các yếu tố nguy cơ; phân tích, đưa ra các nhận định, dự báo sớm tình hình dịch bệnh để kịp thời triển khai công tác phòng, chống. Trung tâm tăng cường công tác phối hợp Trạm Thú y huyện nhằm trao đổi thông tin tình hình các loại dịch bệnh lây từ động vật sang người, từ đó có biện pháp xử lý triệt để. Bên cạnh đó, ngành Y tế huyện phối hợp ngành giáo dục, truyền thông, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh trong trường học.

Thường xuyên súc rửa bình hoa để diệt lăng quăng, bọ gậy

Thường xuyên súc rửa bình hoa để diệt lăng quăng, bọ gậy

Trong công tác phòng, chống dịch bệnh, ý thức của người dân đóng vai trò quan trọng. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nhận thức của người dân từng bước thay đổi. Chị Nguyễn Thị Thúy (xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành) chia sẻ: “Vào mùa mưa, muỗi phát sinh nhiều nên tôi thường xuyên dọn dẹp các vật dụng xung quanh nhà, thay nước bình hoa, thả cá vào các lu chứa nước để diệt lăng quăng. Nhà có con nhỏ nên tôi cho con ngủ mùng, mặc quần áo dài tay để chống muỗi đốt”. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân có tâm lý chủ quan, trông chờ vào ngành Y tế, chưa chủ động diệt lăng quăng, bọ gậy ngay trong hộ gia đình.

Dịch bệnh SXH năm nay xuất hiện sớm, có nguy cơ bùng phát trên diện rộng nếu không có biện pháp phòng, chống kịp thời. Để công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả cao, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của ngành Y tế thì ý thức của người dân đóng vai trò quan trọng, Do đó, mỗi người dân cần nêu cao ý thức trách nhiệm, chung tay cùng cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch./.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết