Tiếng Việt | English

04/01/2020 - 09:35

Không để buôn lậu bùng phát

Vào thời điểm cuối năm, tình hình buôn lậu qua địa bàn biên giới tiềm ẩn nhiều nguy cơ diễn biến phức tạp. Theo đó, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Long An đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, lực lượng chức năng tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, không để xảy ra điểm nóng.

Thủ đoạn tinh vi

Tình hình buôn lậu qua biên giới trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây tiếp tục được lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ. Các lực lượng công an, biên phòng, hải quan, quản lý thị trường và các địa phương tăng cường nhiều giải pháp kiểm tra, kiểm soát, bắt giữ, xử lý nhiều vụ buôn lậu, vận chuyển hàng hóa nhập lậu qua biên giới. 

Thuốc lá lậu bị thu giữ

Thuốc lá lậu bị thu giữ

11 tháng năm 2019, trên địa bàn tỉnh, lực lượng chức năng phát hiện 11.873 vụ vi phạm kinh doanh, vận huyển hàng lậu, kém chất lượng, hàng giả, gian lận thương mại, trong đó có hơn 1.000 vụ kinh doanh, vận chuyển hàng lậu. Tang vật thu giữ gồm hơn 1,6 triệu gói thuốc lá ngoại nhập lậu, 36.500kg đường cát, gần 1.700 chai rượu ngoại, tạm giữ hơn 400 xe máy và 106 xe ôtô,... Ngoài ra, cơ quan điều tra đã khởi tố 49 vụ với 56 đối tượng. Hoạt động buôn lậu tập trung chủ yếu trên tuyến biên giới Đức Huệ, thị xã Kiến Tường. Qua con số bắt giữ được cho thấy, mặt hàng nhập lậu chính vẫn là thuốc lá. 

Nói về công tác phòng, chống buôn lậu trên địa bàn, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh - Phạm Đức Chinh cho biết: “Trong quá trình hoạt động, các đối tượng buôn lậu ngụy trang, cất giấu hàng rất tinh vi. Các hoạt động vận chuyển được tổ chức chuyên nghiệp, luôn cử người theo dõi các lực lượng chức năng,… Thuốc lá lậu thường được các đối tượng vận chuyển vào ban đêm và thay đổi địa bàn hoạt động để né tránh lực lượng chức năng”.

Trong khi đó, theo Đại tá Bùi Văn Điểm - Trưởng phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, các đầu nậu không chỉ thuê dân nghèo mà còn thuê các đối tượng có tiền án, tiền sự, nghiện ma túy,… vận chuyển hàng nhập lậu. 

Trước đây, thuốc lá tiêu hủy hết thì được hỗ trợ kinh phí theo Thông tư 19/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính, còn hiện nay thực hiện theo Quyết định 20/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ thì phải xác định được chất lượng thuốc lá, nếu còn bảo đảm chất lượng thì tái xuất, còn không thì mới tiêu hủy... Tuy nhiên, hiện nay chưa có cơ quan nào kiểm định chất lượng. Đối với việc bán đấu giá thuốc lá lậu đạt chất lượng trong thời gian qua ở tỉnh cũng rất khó khăn vì không có đơn vị đứng ra mua nên bị tồn kho rất nhiều.

Khi bị lực lượng chức năng bắt giữ, các đối tượng này thường rất manh động, chống đối lại để tẩu tán tang vật. Ngoài ra, chiêu thức thuê xe ô tô để vận chuyển, tuồn hàng vào nội địa để tiêu thụ thường được các đối tượng buôn lậu áp dụng. 

Phòng, chống buôn lậu cuối năm

Tuyến biên giới của tỉnh tiếp giáp Campuchia dài gần 133km, trải dài qua các huyện: Đức Huệ, Thạnh Hóa, Mộc Hóa, Vĩnh Hưng, Tân Hưng và thị xã Kiến Tường. Với địa hình nhiều kênh, rạch, đường ngang, ngõ tắt, đường mòn, lối mở nên việc kiểm soát người và phương tiện qua lại biên giới gặp khó khăn. 

Một xe ôtô chở hàng lậu bị lực lượng biên phòng tạm giữ

Một xe ôtô chở hàng lậu bị lực lượng biên phòng tạm giữ

Theo nhận định, vào dịp cuối năm, nhu cầu tiêu thụ cao nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gia tăng hàng lậu xâm nhập qua biên giới vào nội địa, đặc biệt là mặt hàng thuốc lá. Trong đó, địa bàn “nóng” nhất về hoạt động vận chuyển thuốc lá lậu luôn được dự báo ở huyện Đức Huệ, bởi nơi đây cách TP.HCM không xa. 

Theo dự báo, cuối năm, hoạt động buôn lậu trên tuyến biên giới của tỉnh tiềm ẩn nhiều nguy cơ diễn biến phức tạp. Ngoài những mặt hàng như thuốc lá, rượu ngoại, đường cát,… thì buôn lậu, vận chuyển heo, các sản phẩm từ heo qua biên giới cũng có chiều hướng tăng, dễ phát sinh dịch bệnh. Thực tế, gần đây, lực lượng biên phòng phát hiện, bắt được một số vụ vận chuyển heo không rõ nguồn gốc, giấy tờ qua biên giới nên tịch thu tiêu hủy.

Để chủ động kiểm soát tình hình, ngăn chặn kịp thời các hành vi buôn lậu, kiên quyết không để buôn lậu bùng phát, phát sinh điểm nóng dịp cuối năm, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện. Các lực lượng, sở, ngành liên quan và các địa phương cũng xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai.

Theo ông Phạm Đức Chinh, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương, các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát các địa bàn trọng điểm, luồng, tuyến là điểm nóng về buôn lậu. Xác định đối tượng, địa bàn để xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra; thực hiện chặt chẽ, hiệu quả công tác phối hợp, chia sẻ thông tin giữa các lực lượng chức năng có liên quan của Trung ương và địa phương; làm tốt công tác trinh sát, bám địa bàn, kịp thời phát hiện, ngăn chặn hoạt động buôn lậu qua biên giới của tỉnh. 

Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, phòng, chống các biểu hiện tiêu cực trong lực lượng thực thi nhiệm vụ chống buôn lậu. Kịp thời khen thưởng, biểu dương những tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phòng, chống buôn lậu; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, các hành vi tiếp tay cho buôn lậu;...

Lực lượng chức năng kiểm tra xuất cảnh tại cửa khẩu

Lực lượng chức năng kiểm tra xuất cảnh tại cửa khẩu

Theo Trung tá Lê Trọng Tình - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Mỹ Quý Tây (huyện Đức Huệ), ngoài bố trí lực lượng, các chốt kiểm soát, tăng cường tuần tra, kiểm soát buôn lậu, đồn luôn chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, phòng, chống buôn lậu trong người dân. 

“Chống buôn lậu không chỉ có bắt giữ mà còn phải phòng ngừa, biết dựa vào nhân dân, như thế mới đạt hiệu quả cao…” - Trung tá Lê Trọng Tình nhấn mạnh./.

Theo quy định của Bộ luật Hình sự, các hành vi vi phạm liên quan đến thuốc lá ngoại nhập lậu có số lượng từ 1.500 bao trở lên chịu truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, trong thực tế, các lực lượng chức năng đã bắt nhiều vụ từ 1.500 bao trở lên nhưng không bắt được đối tượng thực hiện hành vi vi phạm. Đối với các trường hợp này, cơ quan công an tiến hành khởi tố vụ án theo quy định, nhưng do không xác định được đối tượng nên sau khi hết thời hạn điều tra phải ra quyết định tạm chỉ điều tra vụ án, dẫn đến số vụ việc tạm đình chỉ tăng cao.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết