Tiếng Việt | English

01/10/2020 - 08:13

Không để dịch Covid-19 bùng phát

Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, mọi hoạt động đều trở lại bình thường nhưng việc đề cao cảnh giác, không để dịch bùng phát trở lại rất quan trọng. Vì vậy, các cấp, ngành, địa phương tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là đẩy mạnh tuyên truyền “Thông điệp 5K” để chung sống an toàn với dịch bệnh.

Tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân

Tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân

Theo thống kê của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, đã 28 ngày liên tiếp Việt Nam không ghi nhận ca mắc trong cộng đồng. Các ổ dịch tại các tỉnh, thành cơ bản được kiểm soát, tuy nhiên, nguy cơ bùng phát dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn. Vì vậy, đi đôi với thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH thì không thể chủ quan trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Để chung sống an toàn với dịch bệnh, Bộ Y tế kêu gọi người dân hãy cùng thực hiện “Thông điệp 5K” (đeo khẩu trang khi ra bên ngoài, thường xuyên khử khuẩn tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác, không tập trung đông người, thực hiện khai báo y tế).

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh - Huỳnh Hữu Dũng cho biết: “Thời gian tới, có thể vẫn xuất hiện các ca mắc Covid-19 từ những ổ dịch cũ hoặc lây nhiễm từ nước ngoài, nhất là khi Việt Nam mở lại các đường bay thương mại quốc tế. Vì vậy, các ngành, địa phương, người dân cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc “Thông điệp 5K”. Người dân vẫn phải đeo khẩu trang, khử khuẩn, giữ khoảng cách, hạn chế tụ tập đông người”.

Góc truyền thông giáo dục sức khỏe được bố trí tại các cơ sở y tế

Góc truyền thông giáo dục sức khỏe được bố trí tại các cơ sở y tế

Chống dịch là cuộc chiến lâu dài nên cần xác định chung sống an toàn với dịch bệnh và thích nghi với tình hình mới, nhất là hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc-xin sử dụng rộng rãi trong cộng đồng.

Do đó, các địa phương trong tỉnh chú trọng giám sát, rà soát những người có nguy cơ lây nhiễm cao, đặc biệt là những người trở về từ vùng dịch để áp dụng biện pháp cách ly y tế phù hợp, phòng tránh dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại địa phương, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, trụ sở làm việc, hộ gia đình,... góp phần quan trọng vào sự thành công của công tác phòng, chống dịch lâu dài.

Trong cuộc chiến này, ngoài sự vào cuộc của ngành Y tế thì vai trò của người dân rất quan trọng. Vì vậy, mỗi người dân hãy là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch.

Chị Nguyễn Thị Hiền (xã Bình Quới, huyện Châu Thành) cho biết: “Mỗi người trong gia đình tôi khi ra khỏi nhà đều mang khẩu trang và thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, hạn chế ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết. Tôi cũng thường xuyên vệ sinh nhà cửa, nhất là các bề mặt, tay nắm cửa, công tắc điện. Việc thu gom rác thải sinh hoạt hàng ngày, đổ rác đúng nơi quy định, bảo đảm nhà cửa thông thoáng cũng được gia đình quan tâm”.

Cần thường xuyên vệ sinh các bề mặt, tay nắm cửa để phòng bệnh

Cần thường xuyên vệ sinh các bề mặt, tay nắm cửa để phòng bệnh

Hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các trường học, cơ quan, bệnh viện tiếp tục được duy trì. Trưởng trạm Y tế phường 3, TP.Tân An - Nguyễn Thị Hương cho biết: “Bất kỳ người dân nào đến khám, chữa bệnh tại trạm, chúng tôi cũng hướng dẫn sát khuẩn tay, khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt và khuyến cáo hạn chế tập trung đông người. Ngoài ra, trạm còn bố trí góc truyền thông giáo dục sức khỏe nhằm nâng cao nhận thức người dân trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch”.

Nguy cơ dịch bệnh bùng phát vẫn luôn thường trực. Vì vậy, các địa phương cần tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo, biện pháp phòng, chống dịch như thời gian qua. Mỗi người dân hãy nêu cao vai trò là người “chiến sĩ” trên mặt trận phòng, chống dịch. Có như vậy, chúng ta mới có lòng tin không để bùng phát dịch bệnh trên địa bàn./.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết