Tiếng Việt | English

06/04/2016 - 18:40

Đồn Biên phòng cửa khẩu Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ:

Không để hàng lậu tràn sâu vào nội địa

Thời gian qua, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) Mỹ Quý Tây đấu tranh có hiệu quả đối với các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại diễn ra trên địa bàn. Đặc biệt, giai đoạn trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, đồn tăng cường phối hợp các lực lượng chức năng thường xuyên bám sát địa bàn, triệt phá nhiều đường dây, tụ điểm tập kết hàng lậu, kiên quyết không để hàng lậu tràn sâu vào nội địa.

Lực lượng Đồn BPCK Mỹ Quý Tây phối hợp Chi cục Hải quan bắt giữ các đối tượng buôn lậu thuốc lá ngoại

Đồn BPCK Mỹ Quý Tây được giao quản khu vực có đường biên giới dài 13,99km, gồm địa bàn 2 xã Mỹ Quý Tây và Mỹ Quý Đông, thuộc huyện Đức Huệ, tỉnh Long An.

Khu vực này lâu nay được coi là điểm nóng về tình trạng buôn lậu và gian lận thương mại của tuyến biên giới Tây Nam, với nhiều mặt hàng được các đối tượng buôn lậu tìm mọi thủ đoạn đưa vào nước ta như: Thuốc lá, đường cát Thái Lan, rượu, bia ngoại,… để kiếm lời.

Đại úy Võ Thanh Tùng, Chính trị viên Đồn BPCK Mỹ Quý Tây cho biết: “Từ đầu năm 2016 đến nay, tình trạng buôn lậu có phần giảm so với thời gian trước đó. Tuy nhiên, tình trạng vận chuyển hàng lậu qua khu vực biên giới vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt là trong thời điểm mùa khô như hiện nay. Bởi vào thời điểm mùa khô, toàn bộ 13,99km đường biên giới thuộc địa bàn, khu vực nào, các đối tượng buôn lậu cũng có thể chạy xe môtô qua lại một cách dễ dàng”.

Được biết, để “qua mặt” lực lượng chức năng, các đối tượng buôn lậu sử dụng nhiều thủ đoạn hết sức tinh vi như tập kết hàng hóa gần khu vực biên giới, sau đó xé lẻ hoặc trộn lẫn vào hàng hóa khác rồi khoán cho người vận chuyển qua đường mòn, lối mở để đưa vào nội địa.

Các đầu nậu buôn lậu còn lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của những cư dân sống ở khu vực biên giới hay những người dân không có việc làm ổn định được chúng dụ dỗ vận chuyển hàng cho chúng với mức thù lao cao. Bởi những người dân sống nơi đây thông thuộc địa bàn nên việc sử dụng các phương tiện như xe môtô, xuồng may, ghe máy công suất lớn, tốc độ cao vận chuyển hàng sẽ dễ dàng và nhanh chóng.

Đồng thời, chúng thuê người cảnh giới, theo dõi hoạt động của lực lượng chức năng, sử dụng điện thoại di động để khi phát hiện sự co mặt của cơ quan chức năng, các đối tượng lập tức thông báo cho nhau, thậm chí khi bị bắt còn “hùa nhau” sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng để giật lại hàng bị thu giữ.

Để đối phó với tình trạng trên, thời gian qua, Đồn BPCK Mỹ Quý Tây triển khai thành lập 7 chốt chặn ở trên khu vực giáp biên giới, cử 21 cán bộ, chiến sĩ thường trực tại các điểm nhạy cảm mà các đối tượng thường vận chuyển hàng lậu đi qua.

Bộ đội Biên phòng kiểm tra số thuốc lá lậu bắt giữ được

Bên cạnh đó, Đồn BPCK My Quý Tây thường xuyên phối hợp, hiệp đồng với các cơ quan chức năng như: Hải quan, Công an, Quản lý thị trường, chính quyền các xã, huyện biên giới trong việc nắm tình hình, chốt chặn tại các điểm xung yếu, rào chắn các đường mòn, lối tắt, để đối phó với tình hình buôn lậu vẫn còn “nóng bỏng” như vậy.

Với phương châm “Chủ động, bí mật, bất ngờ”, ngoài các lực lượng chốt chặn 24/24 ở khu vực biên giới, Đồn BPCK Mỹ Quý Tây xây dựng kế hoạch, triển khai các tổ mật phục, thường xuyên theo dõi, bám sát chặt chẽ các đối tượng vận chuyển hàng nhỏ lẻ để tìm ra nơi gom hàng, tập trung đánh vào các tụ điểm đó.

Chính những nỗ lực không mệt mỏi trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu của cán bộ, chiến sĩ Đồn BPCK Mỹ Quý Tây và cơ quan chức năng mà thời gian qua triệt phá nhiều đường dây, tụ điểm tập kết hàng lậu với số lượng lớn.

Cụ thể, chỉ tính riêng từ đầu năm 2016 đến nay, Đồn BPCK Mỹ Quý Tây bắt giữ 3 vụ/3 xe môtô không rõ nguồn gốc, thu giữ 12.000 gói thuốc lá ngoại nhập lậu, 50 bao đường cát Thái Lan nhập lậu, xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng.

Song song với công tác đấu tranh chống buôn lậu, cán bộ, chiến sĩ Đồn BPCK Mỹ Quý Tây cũng thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân ở khu vực biên giới không tham gia, bao che và tiếp tay cho buôn lậu. Những việc làm đó mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống buon lậu trên địa bàn./.

Hồ Phúc-Minh Luận

Chia sẻ bài viết