Tiếng Việt | English

25/11/2020 - 09:06

Không để hình thành điểm nóng buôn lậu trên biên giới

Ngoài bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ quốc gia, lực lượng bộ đội biên phòng (BĐBP) còn có vai trò, trách nhiệm rất lớn trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự, chống buôn lậu (BL) trên tuyến biên giới.

Bộ đội biên phòng thu giữ tang vật thuốc lá lậu

Bộ đội biên phòng thu giữ tang vật thuốc lá lậu

Long An có đường biên giới dài gần 133km, đi qua 20 xã biên giới thuộc 6 huyện, thị xã. Đặc điểm biên giới có nhiều đường mòn, kênh, rạch nên rất thuận lợi cho các đối tượng hoạt động BL. So với những năm trước, hoạt động BL đã giảm rất nhiều nhưng vẫn tiềm ẩn những nguy cơ.

Buôn lậu qua biên giới được kiềm chế

Theo Đại tá Phan Văn Phúc - Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, thời gian qua, công tác chống BL trên tuyến biên giới có nhiều chuyển biến tích cực. Năm 2016 trở về trước, hoạt động BL qua biên giới của tỉnh, nhất là mặt hàng thuốc lá ngoại xảy ra rất phức tạp. Tuy nhiên, những năm gần đây đã được kiềm chế giảm sâu, hiện nay đã giảm khoảng 80%.

Hoạt động BL được kéo giảm sâu là vì đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của các lực lượng và có nhiều giải pháp quyết liệt chống BL. Ngoài kiểm soát, phát hiện, bắt giữ, các ngành, đoàn thể kiên trì tuyên truyền, vận động người dân không tham gia hoạt động và tiếp tay cho BL. Từ công tác nghiệp vụ, BĐBP đã tiếp nhận được nhiều nguồn thông tin về BL, phòng, chống tội phạm.

Mặt khác, BĐBP tỉnh chủ động phối hợp các lực lượng và các cấp chính quyền lập danh sách quản lý, giám sát các đối tượng BL, vận chuyển thuê. Đơn cử, từ năm 2018 đến nay, BĐBP phối hợp công an, hải quan, quản lý thị trường và chính quyền địa phương quản lý, giám sát 32 đối tượng BL chuyên nghiệp, 260 đối tượng vận chuyển thuê, 38 đối tượng canh đường để xây dựng kế hoạch, xác lập các chuyên án đấu tranh, triệt phá và đồng thời tuyên truyền, vận động từ bỏ BL.

“Số người tham gia BL hoặc tiếp tay cho BL trên địa bàn đã giảm nhiều so với trước” - Đại tá Phan Văn Phúc cho biết.

Dù hoạt động BL trên tuyến biên giới tỉnh đã được kiềm chế, giảm sâu nhưng tùy vào từng địa bàn, thời điểm còn diễn biến phức tạp, nhất là trước Tết Nguyên đán. Mặt hàng nhập lậu chủ yếu: Thuốc lá, đường cát, đồ điện tử đã qua sử dụng, rượu, nước giải khát, mỹ phẩm do nước ngoài sản xuất. Địa bàn hoạt động BL xảy ra chủ yếu được xác định là ở tuyến biên giới thuộc huyện Đức Huệ, Thạnh Hóa và thị xã Kiến Tường.

Theo Đại tá Trương Thùy Dương - Trưởng phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm (Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh), phương thức, thủ đoạn của các đối tượng BL thường là lợi dụng đường mòn, đêm tối để mang, vác hàng lậu qua biên giới; bố trí người theo dõi lực lượng chức năng để thông báo qua điện thoại cho nhau biết né tránh.

Sau khi hàng lậu được tập kết ở biên giới, các đối tượng sử dụng xe máy hoặc xe ôtô từ 4 đến 12 chỗ ngồi đã thay đổi kết cấu để vận chuyển vào nội địa tiêu thụ. Khi vận chuyển, các đối tượng cho xe chạy với tốc độ cao gây khó khăn cho truy đuổi và nguy hiểm cho người đi đường; đồng thời, nhiều đối tượng rất manh động, sẵn sàng chống đối lực lượng chống BL.

Cần sự phối hợp đồng bộ

Công tác chống BL của lực lượng BĐBP tỉnh cũng có những khó khăn, hạn chế. Thời gian qua, việc bắt được các đầu nậu BL còn ít vì chúng ít khi xuất hiện, ra mặt. Mặt khác, nhiều đối tượng BL đang vận chuyển hàng, khi phát hiện lực lượng chức năng thì bỏ chạy để lại hàng nên không xác định được chủ hàng để xử lý. Một số người dân nghèo ở biên giới không có việc làm, thu nhập ổn định nên tham gia tiếp tay cho BL, có những lần bị bắt nhưng sau đó vẫn không từ bỏ BL.

Thời gian tới, BĐBP tỉnh tiếp tục xác định nhiệm vụ và đóng vai trò nòng cốt trong chống BL. Trong công tác này, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị không được chủ quan, lơ là mà phải bám sát địa bàn, nắm rõ đối tượng để có kế hoạch đấu tranh, triệt phá, tuyệt đối không để BL gia tăng hoặc phát sinh điểm nóng, phức tạp.

Để đạt hiệu quả cao, bền vững hơn thì phải đặc biệt quan tâm công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia phòng, chống BL. “Không chỉ vận động người dân từ bỏ BL mà phải làm sao để người dân đồng tình cao, tham gia tố giác BL” - Đại tá Phan Văn Phúc cho biết.

Gần đây, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh - Mai Văn Nhiều làm trưởng đoàn đã làm việc với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh về công tác chống BL, gian lận thương mại, hàng giả. Qua làm việc, ông Mai Văn Nhiều đề cập đến việc nghe một số lực lượng chức năng, địa phương thông tin về việc các đối tượng BL hoạt động tinh vi, theo dõi lực lượng làm nhiệm vụ nên cảm thấy trăn trở.

“Khi nắm bắt được BL “tinh vi” thì lực lượng chức năng càng phải làm sao “tinh vi” hơn, thậm chí phải theo dõi lại các đối tượng BL, qua đó có những kế hoạch, giải pháp hữu hiệu để phát hiện, bắt giữ” - ông Mai Văn Nhiều nói.

Còn với những người dân nghèo ở biên giới, không có việc làm, ông Nhiều cho rằng, các cấp, các ngành cần nắm bắt kịp thời để có chính sách hỗ trợ. Người dân không thể viện lý do vì nghèo nên đi BL hoặc lấy suy nghĩ, tư duy là ở biên giới thì phải đi BL để bào chữa cho vi phạm.

“Để chống BL đạt hiệu quả cao, BĐBP và các lực lượng phải luôn thực hiện tốt công tác phối hợp. Việc này cần được thực hiện xuyên suốt, chặt chẽ, lấy hiệu quả chống BL làm mục tiêu để đấu tranh. Trong chống BL, nhất quyết không để xảy ra tình trạng phân ranh địa bàn “nơi này, nơi kia của tôi, của anh” để khẳng định quyền lực” - ông Mai Văn Nhiều nhấn mạnh./.

Để chống buôn lậu đạt hiệu quả cao, bộ đội biên phòng và các lực lượng phải luôn thực hiện tốt công tác phối hợp. Việc này cần được thực hiện xuyên suốt, chặt chẽ, lấy hiệu quả chống buôn lậu làm mục tiêu để đấu tranh. Trong chống buôn lậu, nhất quyết không để xảy ra tình trạng phân ranh địa bàn “nơi này, nơi kia của tôi, của anh” để khẳng định quyền lực”.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh - Mai Văn Nhiều 

Lê Đức

Chia sẻ bài viết