Tiếng Việt | English

26/11/2018 - 09:01

Không để trùng lắp, chồng chéo trong kiểm tra tại doanh nghiệp

Tỉnh tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 20/CT-TTg, ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp đã giải quyết được tình trạng kiểm tra trùng lắp, chồng chéo.

Việc xử lý trùng lắp, chồng chéo trong kiểm tra tại doanh nghiệp thời gian qua được thực hiện nghiêm túc

Việc xử lý trùng lắp, chồng chéo trong kiểm tra tại doanh nghiệp thời gian qua được thực hiện nghiêm túc

Chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp

Ngày 17/5/2017, Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị số 20/CT-TTg về chấn chỉnh hoạt động TT,KT đối với DN. Trong tháng 8/2017, Chủ tịch UBND tỉnh đã quán triệt nội dung Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ đến các sở, ngành tỉnh, UBND huyện, thị xã, thành phố. Theo đó, yêu cầu các sở, ngành, địa phương, khi xây dựng, phê duyệt kế hoạch TT,KT không để xảy ra tình trạng TT,KT quá 1 lần/năm đối với DN.

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Chánh Thanh tra tỉnh Long An có trách nhiệm tăng cường kiểm tra việc thực hiện kế hoạch TT,KT của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố nhằm kịp thời phát hiện, xử lý chồng chéo, trùng lắp về phạm vi, đối tượng, nội dung, thời gian thanh tra theo thẩm quyền. Đồng thời, có kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với cơ quan, đơn vị, cá nhân để xảy ra tình trạng TT,KT trùng lắp, chồng chéo tại DN.

Với chức năng được giao, Thanh tra tỉnh có văn bản đề nghị các giám đốc sở, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và thủ trưởng các cơ quan ngành dọc trên địa bàn tỉnh gồm Cục Thuế tỉnh, Cục Hải quan tỉnh, Bảo hiểm Xã hội tỉnh và Kho bạc Nhà nước tỉnh,... gửi dự thảo kế hoạch TT,KT đối với DN trong năm 2018 về Thanh tra tỉnh.

Từ kế hoạch này, Thanh tra tỉnh sẽ cùng các địa phương, sở, ngành tiến hành sàng lọc để xử lý những chồng chéo trong hoạt động TT,KT tại DN.

Không còn trùng lắp kế hoạch kiểm tra tại 408 doanh nghiệp

Theo thống kê của Thanh tra tỉnh, có 23 đơn vị gửi về Thanh tra tỉnh dự thảo kế hoạch TT,KT năm 2018 với 2.783 DN. Kết quả, qua rà soát có 408 DN bị trùng lắp, chồng chéo kế hoạch kiểm tra của các đơn vị. Trong đó, có DN cùng lúc có 3 đến 4 đơn vị lên kế hoạch kiểm tra, nội dung kiểm tra cũng gần giống nhau.

Từ thực tế này, Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp các địa phương, sở, ngành thống nhất xử lý xong và không còn trùng lắp kế hoạch, nội dung kiểm tra tại 408 DN này. Nếu một DN mà có nhiều đơn vị lên kế hoạch kiểm tra, trùng lắp nội dung kiểm tra thì thống nhất để cho một đơn vị kiểm tra.

“Việc xử lý tránh trùng lắp, kiểm tra chồng chéo DN được các địa phương, sở, ngành, nhất là DN đồng tình rất cao. Việc làm này tránh tình trạng gây phiền hà cho DN, lại vừa đỡ tốn kém chi phí của Nhà nước; đồng thời còn góp phần tăng chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh” - Phó Chánh Văn phòng Thanh tra tỉnh - Nguyễn Tấn Bền thông tin.

Để tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 20/CT-TTg, ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 08/10/2018, Phó Chánh Thanh tra tỉnh - Phạm Văn Đô ký Văn bản số 1203 gửi các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, Cục Hải quan tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Bảo hiểm Xã hội tỉnh, Kho bạc Nhà nước tỉnh gửi dự thảo kế hoạch TT,KT DN năm 2019 về Thanh tra tỉnh trước ngày 12/11/2018. Từ dự thảo kế hoạch kiểm tra này sẽ tiến hành rà soát, xử lý chồng chéo trong hoạt động TT,KT DN./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết