Tiếng Việt | English

30/10/2020 - 06:49

Không để xảy ra tình trạng phân ranh địa bàn trong chống buôn lậu

Trong chống buôn lậu, nhất quyết không để xảy ra tình trạng phân ranh địa bàn để khẳng định quyền lực.

Đại tá Phan Văn Phúc thông tin về tình hình, hoạt động buôn lậu

Ngày 29/10, Đoàn công tác HĐND tỉnh Long An tiến hành làm việc với Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Thông tin với đoàn, Đại tá Phan Văn Phúc - Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết, thời gian qua, công tác chống buôn lậu trên tuyến biên giới đạt nhiều chuyển biến tích cực, nhất là hoạt động buôn lậu thuốc lá giảm khoảng 80% so với trước. 

Có được chuyển biến này là vì đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của các lực lượng và có nhiều giải pháp quyết liệt chống buôn lậu. Ngoài kiểm soát, phát hiện, bắt giữ, các ngành, đoàn thể tăng cường tuyên truyền, vận động trong nhân dân không tham gia hoạt động và tiếp tay cho buôn lậu.

"Số người có tham gia hoạt động, tiếp tay cho buôn lậu trên địa bàn đã giảm nhiều so với trước", Đại tá Phan Văn Phúc cho biết.

Bên cạnh đó, trong công tác chống buôn lậu, Bộ Chỉ huy Bộ độ Biên phòng tỉnh cũng nêu lên một số vấn đề như các đối tượng buôn lậu thường lén lút hoạt động vào ban đêm nên cũng phần nào gây khó khăn cho việc phát hiện, bắt giữ; trang bị phương tiện và công cụ hỗ trợ làm nhiệm vụ còn hạn chế; thời gian qua, việc bắt được các đầu nậu buôn lậu còn ít vì chúng ít khi xuất hiện, ra mặt. 

Mặt khác, nhiều đối tượng buôn lậu đang vận chuyển hàng khi phát hiện lực lượng chức năng thì bỏ chạy để lại hàng nên không xác định được chủ hàng để xử lý.

Qua làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh - Mai Văn Nhiều nhấn mạnh, ngoài bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ quốc gia thì bộ đội biên phòng cũng có vai trò, trách nhiệm rất lớn trong công tác bảo đảm ANTT, chống buôn lậu trên tuyến biên giới.

Với những kết quả tích cực đạt được, ông đề nghị trong thời gian tới, Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục đóng vai trò nòng cốt trong chống buôn lậu. Trong công tác này, Bộ đội Biên phòng tỉnh cần tiếp tục phát huy tốt việc bám sát địa bàn, nắm rõ đối tượng để có kế hoạch đấu tranh, đặc biệt phải tạo được sự đồng tình cao của nhân dân trong chống buôn lậu.

"Không chỉ vận động người dân từ bỏ buôn lậu mà phải làm sao để người dân đồng tình cao, tham gia tố giác buôn lậu", ông Mai Văn Nhiều nhấn mạnh.

Ông Mai Văn Nhiều đề nghị thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các lực lượng trong chống buôn lậu

Tại cuộc làm việc này, ông Mai Văn Nhiều cũng đề cập đến việc nghe một số lực lượng chức năng, địa phương  thông tin về hoạt động buôn lậu tinh vi, theo dõi lực lượng làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, đó không phải là nguyên nhân của khó khăn mà thực ra là tình hình, thực trạng.

"Không thể lấy lý do buôn lậu tinh vi, theo dõi mình, ngược lại, khi nắm bắt được như thế thì lực lượng chức năng phải "tinh vi" hơn để theo dõi lại các đối tượng buôn lậu, có kế hoạch, giải pháp hữu hiệu để phát hiện, bắt giữ", ông Mai Văn Nhiều nói.

Với đối tượng buôn lậu thì ông Mai Văn Nhiều đề nghị xử lý theo quy định pháp luật. Còn với những người dân nghèo ở biên giới, không có việc làm thì các cấp, các ngành cần nắm bắt kịp thời để có chính sách hỗ trợ, không thể lấy lý do vì nghèo nên đi buôn lậu, hay tư duy ở biên giới là phải đi buôn lậu mà phải kiềm chế, kéo giảm đến mức thấp nhất. 

Để công tác chống buôn lậu hiệu quả cao, ông Mai Văn Nhiều đề nghị Bộ đội Biên phòng và các lực lượng phải luôn thực hiện tốt công tác phối hợp. Việc này cần được thực hiện xuyên suốt, chặt chẽ, lấy hiệu quả chống buôn lậu làm mục tiêu để đấu tranh.

"Trong chống buôn lậu, nhất quyết không để xảy ra tình trạng phân ranh địa bàn "nơi này, nơi kia của tôi, của anh" để khẳng định quyền lực", ông Mai Văn Nhiều nhấn mạnh./.

Đức

Chia sẻ bài viết