Tiếng Việt | English

27/11/2020 - 09:07

Không được chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch Covid-19

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Dịch bệnh đã bùng phát trở lại tại nhiều nơi trên thế giới, số mắc Covid-19 và tử vong gia tăng.

Nước ta mặc dù không có ca mắc lây nhiễm trong cộng đồng nhưng vẫn liên tục ghi nhận các trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài dương tính với SARS-CoV-2. Do đó, nguy cơ dịch bệnh xuất hiện vẫn luôn thường trực nếu không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Cả nước đang khẩn trương thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Trong tuần này, Phó Thủ tướng Chính phủ - Vũ Đức Đam đã đến Long An kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 và ngành Y tế thường xuyên tổ chức hội nghị trực tuyến cả nước, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Qua đó cho thấy sự quan tâm của Chính phủ, cấp ủy, chính quyền các cấp và ngành Y tế đối với dịch bệnh Covid-19.

Trong bối cảnh nước ta tiếp tục đón nhiều chuyên gia, công dân Việt Nam trở về nước, trở lại làm việc thì nguy cơ dịch bệnh vẫn luôn thường trực, đặc biệt là tại các đô thị có mật độ dân cư cao, các khu vực tập trung đông người như cơ sở y tế, nhà máy, xí nghiệp, người dân vẫn có tâm lý chủ quan, lơ là trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Ngoài ra, vắc-xin vẫn chưa được tiếp cận, sử dụng tại Việt Nam. Do đó, yêu cầu cấp thiết đặt ra là nước ta tiếp tục thực hiện quyết liệt, chủ động phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tới. Ngành Y tế vẫn kiên trì thực hiện chiến lược ngăn chặn, giám sát phát hiện sớm, cách ly không để lây lan, khoanh vùng dập dịch và điều trị.

Tỉnh Long An ở sát TP.HCM - trung tâm kinh tế lớn với dân số đông nhất nước, là cửa ngõ nối liền miền Đông Nam bộ với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, có nhiều khu, cụm công nghiệp với nhiều chuyên gia nước ngoài làm việc, có đường biên giới dài gần 133km,... nên công tác phòng, chống dịch được đặt ra với yêu cầu nghiêm ngặt, mức độ an toàn cao nhất. Để tăng cường việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, không để ảnh hưởng sức khỏe của người dân và sự phát triển KT-XH, cần tiếp tục sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tham gia của người dân.

Trước hết ở khu vực biên giới, lực lượng bộ đội biên phòng, quân đội, công an tăng cường kiểm soát nhập cảnh, xử lý nghiêm trường hợp nhập cảnh trái phép; tuyên truyền, quản lý người dân biên giới không tiếp tay đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Tỉnh cũng chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện, các khu cách ly tập trung, bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất thực hiện cách ly theo quy định, đáp ứng tổ chức cách ly trong mọi tình huống.

Riêng trong ngành Y tế, các cơ sở y tế đề cao việc duy trì tổ chức thực hiện nghiêm các quy trình về sàng lọc, phân loại, phân luồng; bảo đảm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong bệnh viện, đặc biệt tại các khoa điều trị bệnh nhân nặng; tiếp tục bảo đảm công tác quản lý chất thải, vệ sinh môi trường,... nhằm hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ dịch bệnh có thể xảy ra. Cả nước tiếp tục thực hiện công tác truyền thông phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới, tuyên truyền thông điệp 5K của Bộ Y tế (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung đông người - Khai báo y tế) để giữ an toàn cho bản thân và mọi người trước đại dịch Covid-19. Đặc biệt, tập trung tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức, tránh tâm lý lơ là, chủ quan trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; thực hiện các chế tài xử phạt hành chính đối với các trường hợp cố tình vi phạm việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch Covid-19, phải giữ an toàn tuyệt đối, không để xảy ra dịch bệnh chính là mệnh lệnh của lương tri, của trái tim, thể hiện trách nhiệm của công dân và lòng yêu nước. Điều này phải luôn hiện diện trong nhận thức của mọi người./.

Tân An

Chia sẻ bài viết