Tiếng Việt | English

17/06/2019 - 11:48

Không gian sống thiên nhiên của Vĩnh Hưng

Một không gian mát mẻ, trong lành; mọi người sống chan hòa, gần gũi với thiên nhiên; tình làng, nghĩa xóm bền chặt;... là những điều đầu tiên chúng tôi cảm nhận khi đặt chân đến huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An.

Con đường hoa phượng đỏ dẫn vào thị trấn Vĩnh Hưng
Con đường hoa phượng đỏ dẫn vào thị trấn Vĩnh Hưng

Trong cái nắng oi ả của mùa hè, chúng tôi chạy xe dọc Đường tỉnh 831 đến huyện Vĩnh Hưng, ngắm nhìn những cung đường hoa phượng đẹp tuyệt vời. Đó là hình ảnh những chùm phượng đỏ rực và tán cây đan vào nhau thành mái vòm, từ đó con đường dẫn vào thị trấn Vĩnh Hưng càng trở nên đẹp hơn, gợi cho chúng ta về những năm tháng tuổi học trò. Nắm tay nhau dạo quanh con đường này và chụp vài bức ảnh lưu niệm chắc chắn là một kỷ niệm khó quên của nhiều người. 

Ông Trần Văn Lên, ngụ xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Hưng, cho biết: “Con đường hoa phượng đỏ là một trong số hàng trăm con đường hoa ở huyện Vĩnh Hưng đang có. Thời gian qua, huyện rất chú trọng trồng hoa và cây xanh, bởi nó không chỉ tạo ra một không gian đẹp mà còn là "lá phổi xanh" ở địa phương. Hiện nay, những con đường hoa này trở thành địa chỉ quen thuộc chụp ảnh selfie của nhiều người”.

Rời cung đường hoa phượng đỏ, chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình khám phá vùng đất nơi đây. Quả thật như lời ông Lên, chúng tôi tiếp tục bắt gặp những con đường hoa giấy với đầy đủ sắc màu hay những con đường rợp bóng mát từ những cây sao và cây dương đan xen nhau. Nhờ những con đường ấy mà diện mạo của huyện ngày càng tươi mới, đầy sức sống. 

Không chỉ có những con đường đẹp, huyện Vĩnh Hưng còn "sở hữu" những công viên. Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện - Ngô Hoàng Nam cho biết: “Hiện nay, các xã, thị trấn ở huyện Vĩnh Hưng đều có công viên. Các công viên được bố trí nhiều dụng cụ tập thể dục - thể thao, ghế đá và trồng nhiều cây xanh. Điều đặc biệt, các công viên được thiết kế xây dựng cặp bờ sông, nhằm tạo không gian thoáng mát, giúp người dân giải trí sau những giờ lao động mệt nhọc”.

Chúng tôi đến tham quan Công viên Trần Thị Viết và Bàu Sậy vào buổi xế chiều. Nơi đây, rất nhiều người tham gia tập thể dục - thể thao và ngắm mặt trời lặn. Ông Hồ Văn Hai, ngụ thị trấn Vĩnh Hưng, chia sẻ: “Từ hồi có công viên này, ngày nào tôi cũng ra đây tập thể dục và đánh cờ với mấy ông bạn già. Nhờ đó, cuộc sống của tôi ý nghĩa hơn và tình làng, nghĩa xóm thêm gắn bó. Già rồi, giờ chỉ mong có sức khỏe, bạn bè tâm sự là hạnh phúc”.

Công viên - nơi lý tưởng cho người dân giải trí sau một ngày lao động vất vả

Công viên - nơi lý tưởng cho người dân giải trí sau một ngày lao động vất vả

Để có được một cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, với trên 37.300m2 cỏ và 5.187 cây xanh các loại - đó là một quá trình đầu tư, chăm sóc lâu dài, tỉ mẩn, đòi hỏi sự chung tay, góp sức của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Theo đó, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Công trình đô thị huyện chăm sóc cây xanh, thảm cỏ trên các tuyến đường nội ô thị trấn. Ngoài ra, huyện còn phân công, giao trách nhiệm cho các xã trồng và chăm sóc ít nhất một tuyến đường hoa; Huyện đoàn thường xuyên ra quân vệ sinh các tuyến đường, chặt tỉa cây xanh,... Đặc biệt, huyện rất quan tâm, đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc trồng, bảo vệ cây xanh quanh nhà cũng như lợi ích của việc trồng cây xanh, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. 

Bà Trần Ngọc Hương, ngụ thị trấn Vĩnh Hưng, chia sẻ: “Người dân chúng tôi rất ý thức trong việc trồng, chăm sóc cây xanh và bảo vệ các dụng cụ tập luyện thể dục - thể thao tại công viên. Việc này giúp chúng tôi có được khuôn viên đẹp, môi trường sống trong lành, sân chơi lành mạnh, bổ ích, nhất là hạn chế được tình trạng ô nhiễm môi trường”. 

Về huyện Vĩnh Hưng hôm nay, chúng ta sẽ cảm nhận được một màu xanh của thiên nhiên, cây cỏ và hoa lá. Tất cả những điều này giúp chúng ta sống chan hòa với thiên nhiên, từ đó những buồn phiền của cuộc sống thường nhật dường như tan biến, để rồi đọng lại trong tâm hồn chúng ta là những hình đẹp của một vùng quê yên bình. Thời gian tới, huyện Vĩnh Hưng tiếp tục trồng nhiều cây xanh trên tuyến đường K28 đoạn từ ngã ba Long Khốt đến Bình Châu; tăng cường trồng cây xanh trên các tuyến đường liên xã,... để xây dựng môi trường sống trong lành./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết