Tiếng Việt | English

07/06/2019 - 09:07

Không khởi tố vụ án hình sự vụ tai nạn giao thông ở Châu Thành

Trong đơn gửi đến cơ quan chức năng, bà Nguyễn Thị Chuyền, ngụ ấp Hòa Bình, xã An Vĩnh Ngãi, TP.Tân An, tỉnh Long An khiếu nại về việc ông Phạm Văn Thực gây tai nạn giao thông nghiêm trọng dẫn đến ông Võ Văn Mè (chồng bà Chuyền) tử vong là có dấu hiệu vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ nhưng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành đã bỏ lọt tội phạm và không khởi tố vụ án hình sự. Phóng viên Báo Long An đã tìm hiểu vụ việc này.

Theo bà Nguyễn Thị Chuyền, vào ngày 23/12/2017, ông Võ Văn Mè (chồng bà Chuyền) đem thức ăn về cho mẹ ruột tại ấp 3, xã Hòa Phú, huyện Châu Thành. Rời khỏi nhà mẹ ruột, ông Mè điều khiển xe gắn máy biển kiểm soát 62FA-9483 chạy được 50m thì xảy ra tai nạn giao thông với ông Phạm Văn Thực đang điều khiển xe máy. Do ông Mè bị chấn thương nặng nên được người dân địa phương chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) và mất sau đó.

Bà Chuyền bức xúc: “Sau khi chồng tôi được đưa đi cấp cứu, ông Thực đưa 2 xe đến tiệm sửa xe mà không quan tâm đến chồng tôi đang bị thương nặng. Với tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Công an huyện Châu Thành có đến ngăn cản việc sửa xe và đem xe về đồn. Tuy nhiên, ngày 29/3/2018, tôi rất bất ngờ với quyết định không khởi tố vụ án hình sự của cơ quan chức năng. Tôi yêu cầu cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, điều tra lại vụ việc một cách công tâm nhất nhằm trả lại công bằng cho chồng tôi”.

Kết quả xác minh, sau khi vụ tai nạn xảy ra, cả hai bên gia đình bà Chuyền và ông Thực không báo cơ quan công an mà tự thỏa thuận giải quyết, ông Mè bị thương được đưa đi cấp cứu nhưng tử vong sau đó. Phương tiện liên quan đến vụ tai nạn đã bị dịch chuyển. Căn cứ vào lời khai người làm chứng, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành dựng lại và tiến hành khám nghiệm hiện trường.

Tại hiện trường vụ tai nạn giao thông trên đoạn đường bêtông nhựa, mặt đường rộng 3m06, trục đường cong. Chọn trụ điện số 03 làm mốc cố định và mép đường bên phải của chiều đường hướng chùa Hòa Linh đi đường An Thạnh làm chuẩn, xe gắn máy biển kiểm soát 62FA-9483 nằm ngã nghiêng sang trái, đầu xe hướng về phía đường An Thạnh. Trục bánh sau va trực tiếp vào trụ điện số 03 cách nhau 3m90.

Thượng tá Nguyễn Văn Châu - Phó Trưởng Công an huyện, cho biết: “Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành xác định nguyên nhân của vụ tai nạn trên là do ông Võ Văn Mè uống rượu say điều khiển phương tiện lấn trái đường gây tai nạn đã vi phạm vào khoản 8, Điều 8 và khoản 1, Điều 9 Luật Giao thông đường bộ. Hậu quả ông Võ Văn Mè đã chết nên không có sự việc phạm tội xảy ra”.

Từ cơ sở trên, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành đã ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 02, ngày 29/3/2018 đối với tai nạn giao thông theo khoản 1, Điều 157 Bộ luật Tố tụng hình sự. Viện Kiểm sát nhân dân huyện có Công văn số 05 (30/3/2018) xét thấy Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 02 là có căn cứ.

Như vậy, việc bà Nguyễn Thị Chuyền cho rằng, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành đã bỏ lọt tội phạm và không ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với ông Phạm Văn Thực gây ra tai nạn giao thông có dấu hiệu tội “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” là không có căn cứ./.

Hùng Thanh

Chia sẻ bài viết