Tiếng Việt | English

27/05/2021 - 17:30

Không lơ là phòng, chống dịch ở nơi mua bán đông người

Trước tình hình dịch Covid-19 đang bùng phát trở lại, việc thực hiện các biện pháp phòng, chống lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, nhất là nơi tập trung mua bán đông người là vô cùng quan trọng.

Hiện nay, dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh ở nhiều tỉnh, thành, nhất là khu vực phía Bắc. Tại Long An chưa ghi nhận ca dương tính trong cộng đồng nhưng nguy cơ dịch bệnh có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu người dân lơ là, mất cảnh giác. Bởi, Long An có đường biên giới dài giáp Campuchia. Tại Campuchia, do ảnh hưởng dịch bệnh, nhiều người mất việc làm, có xu hướng nhập cảnh trái phép về Việt Nam. Do vậy, những hoạt động, sinh hoạt tại nơi đông người cần đề cao tinh thần chủ động phòng, chống dịch bệnh. Ghi nhận tại các chợ trên địa bàn TP.Tân An, những ngày gần đây, hoạt động sản xuất, trao đổi và luân chuyển hàng hóa vẫn diễn ra bình thường, sôi nổi. Việc mang khẩu trang nơi đông người được người dân ý thức, thực hiện nghiêm.

Tại cửa hàng thịt ở chợ phường 2, TP.Tân An do ông Huỳnh Thanh Liêm làm chủ, hầu hết người mua và người bán đều mang khẩu trang. Theo ông Liêm, khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, cửa hàng chuẩn bị khẩu trang và yêu cầu nhân viên phụ bán mang. Bởi, mỗi ngày, cửa hàng có hàng trăm lượt khách quen và lạ đến mua, khó mà nhớ hết nếu cần truy vết thông tin. Vì vậy, việc phòng, chống nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh được đặt lên hàng đầu.

Bên cạnh số đông thực hiện mang khẩu trang, phòng, chống dịch bệnh thì vẫn còn một bộ phận người dân lơ là

Bà Đặng Thúy Liên, ngụ phường 2, TP.Tân An, chia sẻ: “Tôi vừa về hưu nên thời gian rảnh nhiều. Mỗi ngày, tôi đều đi chợ mua thức ăn về chế biến bữa cơm cho gia đình. Khi đi chợ, để chủ động phòng ngừa dịch bệnh, tôi luôn mang khẩu trang và rửa tay sát khuẩn khi bước vào nhà. Tuy nhiên, bên cạnh số đông người mua và bán tại chợ thực hiện nghiêm việc mang khẩu trang thì vẫn còn một số người chưa nghiêm túc thực hiện biện pháp phòng dịch”.

Bà Liên cũng cho rằng, ở đầu mỗi chợ cần trang bị thêm băng rôn, khẩu hiệu phòng, chống dịch bệnh cũng như có bảng tuyên truyền về việc xử phạt khi không mang khẩu trang nơi công cộng. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền thông qua việc nhắc nhở, thậm chí xử phạt người chưa mang khẩu trang nơi công cộng. Mong là ở thời điểm dịch bệnh phùng phát, mọi người cần bảo vệ mình, cộng đồng bằng cách mang khẩu trang, rửa tay kháng khuẩn, đi lại ít, tiếp xúc ít, tránh tập trung đông người.

Bên cạnh chợ thì hiện nay, các hàng quán bán thức ăn, thức uống là nơi tập trung đông người nhưng điều đáng lưu tâm là ở những nơi này, việc mang khẩu trang, sát khuẩn và giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc vẫn còn lơ là. Ghi nhận tại một điểm ăn sáng trên địa bàn phường 6, TP.Tân An, trong cùng một thời điểm có tình trạng tập trung đông người.

Anh B.C. - một khách hàng, chọn lựa phương án mua về khi thấy người trong quán ăn đông. Anh cho rằng cảm thấy lo ngại khi phải tiếp xúc với nhiều người không mang khẩu trang hoặc tháo khẩu trang để giao tiếp, ăn uống. Dịch bệnh một lần nữa tái bùng phát và ghi nhận số ca dương tính không ngừng tăng lên hàng ngày. Điều này xuất phát từ tâm lý chủ quan, sự thiếu trách nhiệm và trở thành nguyên nhân tiềm ẩn cho sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Khu vực chợ, quán ăn,... là nơi thường xuyên tập trung đông người, nếu người dân lơ là, mất cảnh giác, không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nếu xảy ra việc lây nhiễm thì rất khó kiểm soát. Chính vì vậy, để bảo đảm an toàn trong đợt dịch cao điểm, các đơn vị chức năng, ban quản lý chợ cần phối hợp địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng nhằm thực hiện mục tiêu vừa chống dịch, vừa bảo đảm mọi hoạt động sản xuất, nâng cao đời sống của người dân./.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết