Tiếng Việt | English

12/10/2020 - 10:55

Không nhường đường cho xe ưu tiên, bị phạt đến 5 triệu đồng

Các phương tiện ưu tiên là để phục vụ những trường hợp khẩn cấp, lợi ích chung của cộng đồng. Hành vi cản trở xe ưu tiên làm nhiệm vụ có thể để lại hậu quả rất lớn, đây hành vi mà cả xã hội cần lên án.

Các phương tiện ưu tiên là để phục vụ những trường hợp khẩn cấp, với lợi ích chung của cộng đồng (Trong ảnh: Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ được ưu tiên)

Các phương tiện ưu tiên là để phục vụ những trường hợp khẩn cấp, với lợi ích chung của cộng đồng (Ảnh: Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ được ưu tiên)

Thời gian qua, một số tỉnh, thành đã phát hiện và xử lý các trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông cản trở, không nhường đường cho xe ưu tiên. Một số clip ghi lại cảnh phương tiện không nhường đường cho xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ được đăng tải trên mạng xã hội đã nhận được nhiều sự quan tâm, bày tỏ sự bức xúc. Bởi hành vi không nhường đường cho xe ưu tiên, nhất là xe cứu hỏa, cứu thương, có thể gây ra những hệ lụy lớn cả về kinh tế lẫn tính mạng con người.

Ông Nguyễn Văn Bình, ngụ TP.Tân An, cho rằng: “Các hành vi ngăn cản, không nhường đường cho xe ưu tiên đi làm nhiệm vụ phải bị lên án và xử lý nghiêm”.

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh, khoản 3, Điều 22 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định, khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường; không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.

Còn theo Nghị định (NĐ) 109/2009 quy định tín hiệu của các loại xe được ưu tiên thì tại Điều 3 quy định về xe khi đi làm nhiệm vụ khẩn cấp là: Xe quân sự đi thực hiện nhiệm vụ chỉ huy chữa cháy, chỉ huy cứu hộ, cứu nạn, chỉ huy tác chiến, thông tin làm nhiệm vụ hỏa tốc, chỉ huy đoàn hành quân, xe làm nhiệm vụ kiểm soát quân sự, kiểm tra xe quân sự, bảo vệ đoàn; xe thực hiện nhiệm vụ bắt, khám xét hoặc thực hiện các hoạt động điều tra, dẫn giải tội phạm, tham gia phòng, chống khủng bố.

Xe công an đi thực hiện nhiệm vụ bắt, khám xét hoặc tiến hành các hoạt động điều tra, dẫn giải người phạm tội, chống biểu tình, bạo loạn, giải tán đám đông gây rối trật tự công cộng, xe làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông, chỉ huy tác chiến chống khủng bố, thông tin làm nhiệm vụ hỏa tốc, chỉ huy đoàn hành quân. Xe cứu thương đang chở bệnh nhân cấp cứu hoặc đi đón bệnh nhân cấp cứu. Xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp là xe đi thi hành các biện pháp đặc biệt khi có tình trạng đe dọa nghiêm trọng an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội hoặc khi có thảm họa lớn, dịch bệnh nguy hiểm.

Theo NĐ 100/2019 do Chính phủ ban hành quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt cũng quy định rõ mức xử phạt đối với hành vi vi phạm không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ. Cụ thể, tại Điều 5 của NĐ này quy định phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ôtô vi phạm. Tại Điều 6 của NĐ này quy định phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe môtô vi phạm. Ở Điều 7 quy định phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe máy kéo vi phạm.

Ngoài mức xử phạt trên, người vi phạm còn bị áp dụng hình phạt bổ sung như tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng đối với xe ôtô và các loại xe tương tự xe ôtô. Từ những quy định trên, để nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật, hiệu lực tín hiệu ưu tiên, nâng cao ý thức tự giác, văn hóa giao thông trong việc nhường đường cho xe được quyền ưu tiên của người tham gia giao thông, Phòng CSGT và công an các địa phương chủ động tuyên truyền rộng rãi cho người tham gia giao thông hiểu tính cấp thiết của xe được quyền ưu tiên và các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm đối với trường hợp không nhường đường cho xe được quyền ưu tiên.

Trong quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng CSGT sử dụng thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ ghi nhận các hành vi vi phạm không nhường đường cho xe được quyền ưu tiên. Nếu phát hiện các hành vi vi phạm không nhường đường cho xe được quyền ưu tiên sẽ xử lý nghiêm nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành của người tham gia giao thông. Lực lượng CSGT sẽ tiếp nhận thông tin, dữ liệu hình ảnh, video do cá nhân, tổ chức và các đơn vị khác cung cấp, tổ chức xác minh nếu đủ căn cứ tiến hành quy trình thông báo, xử phạt theo quy định./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết