Tiếng Việt | English

23/10/2015 - 09:28

Long An: Vụ Cầu dây văng Bình Phong Thạnh đang thi công thì sụp mố

Không thể vì rẻ mà bỏ quên tính an toàn

Sau hơn nửa tháng xảy ra sự cố sụp mố cầu dây văng Bình Phong Thạnh, ngày 22-10-2015, UBND huyện Mộc Hóa đã tổ chức cuộc họp với các đơn vị liên quan và đại diện Sở Giao thông - Vận tải, Sở Xây dựng để tìm phương án khắc phục. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các đơn vị vẫn chưa khẳng định được nguyên nhân chính xác gây ra sự cố trên. Đáng nói hơn là công trình trị giá hơn 15 tỉ này chỉ có 1 mũi khoan địa chất.


Chủ tịch UBND huyện Mộc Hóa – Nguyễn Văn Đát khẳng định sẽ công khai thông tin trước dư luận

"Sẽ không bưng bít thông tin"

Ngay phần mở đầu cuộc họp, Chủ tịch UBND huyện Mộc Hóa - Nguyễn Văn Đát khẳng định, huyện sẽ không bưng bít thông tin. Hiện công trình vẫn đang được tạm dừng thi công để tìm hướng khắc phục tốt nhất.

Tuy nhiên, theo Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải - Nguyễn Văn Chỉnh, sau khi xảy ra sự cố cầu Bình Phong Thạnh ngày 6-10-2015 thì đến ngày 8-10-2015, sở vẫn không nhận được thông tin xảy ra sự cố. “Thông tin này tôi chỉ biết được qua anh em báo chí”, ông Chỉnh nói.

Một số ý kiến cho rằng, cần tìm hiểu kỹ nguyên nhân dẫn đến sự cố để quy trách nhiệm, nhưng ông Đát đề nghị: “Tại cuộc họp này, chỉ bàn cách khắc phục để đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng công trình. Còn việc xem xét lỗi đó thuộc về ai, chúng tôi sẽ tìm hiểu sau và sẽ công khai thông tin rộng rãi trước dư luận”.

Theo báo cáo của Cty Cổ phần Xây dựng VBR - đơn vị thiết kế cầu, trước khi xảy ra sự cố, phần trụ tháp 2 nhịp biên đã được lắp tạm, dây 15 và 16 đã được treo tạm thời. Trong chiều ngày 6-10-2015, đơn vị thi công tiến hành đắp đường đầu mố cầu M2 (nơi xảy ra sự cố) đến cao độ thiết kế với tổng khối lượng đất khoảng 1.350 tấn (540 khối đất). Đến 21 giờ cùng ngày thì gặp phải sự cố làm hệ móng cọc, bệ và thân mố M2 trượt ra mép sông khoảng 2m kéo theo cừ tràm, rọ đá chân khay và một phần đất đắp tứ nón, một modul dầm thép nhịp biên bị cong vênh. Theo nhận định ban đầu, có thể do nền mố M2 đất yếu có nhiều lớp dày, hệ thống cọc mố M2 bị gãy với áp lực đất đắp sau mố dẫn đến hiện tượng mố bị quay và phần mố bị dịch chuyển.

Cả công trình chỉ có 1 mũi khoan thăm dò địa chất?

Đánh giá về nguyên nhân dẫn đến sự cố, theo đơn vị thiết kế, do điều kiện nguồn vốn ban đầu hạn chế nên đề cương được phê duyệt chỉ có một lỗ khoan địa chất ở vị trí trụ cầu T2 làm cơ sở tính toán cho móng trụ dưới nước, còn phần địa chất trên cạn tham khảo địa chất các công trình lân cận. Sau khi sự cố xảy ra, đơn vị tư vấn thiết kế tiến hành khảo sát địa chất ở các vị trí khác để kiểm tra với kết quả “rất khác”. Với địa chất tham khảo, phần đất bùn sét chỉ dày khoảng 2,2 - 2,8m, trong khi thực tế khảo sát phần đất này có cấu tạo gồm sét dẻo lẫn hữu cơ, xám đen, chảy - dẻo chảy lên đến 9,8 - 10,7m. Đây cũng là một phần nguyên nhân làm mất ổn định công trình dẫn đến sự cố.


Mố cầu M2 trượt khỏi vị trí ban đầu sau sự cố đêm ngày 6-10-2015

Ông Nguyễn Văn Chỉnh cho rằng, toàn bộ công trình mà chỉ khoan 1 mũi địa chất làm cơ sở đánh giá toàn bộ nền địa chất công trình là chưa đầy đủ, khu vực này vốn có nền địa chất yếu, không đồng nhất, có khi chỉ cần khoảng cách 10m địa chất đã hoàn toàn khác nhau. Ông khẳng định, đây là cây cầu lớn, có tầm quan trọng trong sự phát triển của đô thị mới Bình Phong Thạnh nên không thể lấy tư duy làm cầu giao thông nông thôn mà dễ dãi, tiết kiệm được. Ông đề nghị, đơn vị thiết kế phải nghiên cứu thật kỹ các phương án, biện pháp khắc phục, nhằm bảo đảm chất lượng, không thể vì rẻ mà bỏ quên tính an toàn.

Ông Nguyễn Văn Đát cũng khẳng định, nếu nói nguồn vốn hạn chế là không đúng. “Trước đó, tôi đã yêu cầu phải khoan thăm dò địa chất. Công trình thế kỷ chứ đâu phải chuyện đùa. Hiện tại chỉ xảy ra sự cố ở 1 mố cầu nhưng mố còn lại cũng cần được kiểm tra, đánh giá. Nếu có chi phí phát sinh huyện sẽ tính toán chịu phần chi phí”.

Sẽ xử lý trách nhiệm

Theo Thường trực Huyện ủy Mộc Hóa, công trình cầu dây văng Bình Phong Thạnh có ý nghĩa rất lớn đối với người dân trong huyện, đây cũng là công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện. Tuy nhiên, trong khi thi công để xảy ra sự cố làm ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của huyện đối với người dân. Do đó, cần làm rõ mức độ vi phạm của các đơn vị liên quan để xử lý trách nhiệm.

UBND huyện đề nghị Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng cơ bản huyện thuê một đơn vị tư vấn thiết kế độc lập để xác định nguyên nhân và đề xuất biện pháp khắc phục sự cố.

“Thà rằng chậm một chút nhưng bảo đảm phục vụ lâu dài cho nhân dân, đó mới là điều quan trọng nhất”, ông Nguyễn Văn Đát nhấn mạnh.

Cầu dây văng Bình Phong Thạnh do Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng cơ bản huyện Mộc Hóa làm chủ đầu tư; Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng giao thông Long An làm tư vấn giám sát; phần tư vấn thiết kế do Công ty Cổ phần Xây dựng VBR đảm nhiệm và đơn vị thi công là liên doanh giữa Công ty TNHH Xây dựng Đại Đồng Tiến và Công ty Cổ phần Cơ khí An Giang thực hiện.

Kiên Định

 

Chia sẻ bài viết