Tiếng Việt | English

15/06/2016 - 14:06

Không thể xem thường Albania

Dù chạm trán một Albania thua kém về mọi mặt ở lượt đấu thứ 2 bảng A Euro 2016 diễn ra lúc 2g ngày 16-6 (THTT trên kênh VTV3, VTV3 HD) nhưng chủ nhà Pháp chắc chắn sẽ không dám chủ quan.

Ông Deschamps (phải) sẽ phải cân nhắc các vấn đề nhân sự trước trận Albania - Ảnh: Reuters
Lượt đấu đầu tiên của giai đoạn vòng bảng Euro 2016 đã khép lại và tính đến trước hai trận đấu bảng F diễn ra rạng sáng nay, người hâm mộ đang được chứng kiến một kỳ Euro có lẽ là cân bằng nhất, giàu tính cạnh tranh nhất trong lịch sử.

Cụ thể, suốt 10 trận đấu đầu tiên, chỉ có Đức (thắng Ukraine 2-0) và Ý (thắng Bỉ 2-0) là tìm được những chiến thắng cách biệt nhiều hơn 1 bàn (tuy nhiên bàn thứ 2 đều ghi ở những giây cuối cùng). Đã không có những trận cầu chênh lệch vì sự hiện diện của các “lính mới” như dự đoán.

Trong số 5 đội bóng lần đầu tham dự Euro gồm Albania, Xứ Wales, Slovakia, Bắc Ireland và Iceland, đối thủ của Pháp tối nay bị đánh giá là yếu nhất. 45 phút đầu trận gặp Thụy Sĩ, nhận định đó càng rõ hơn khi Albania thủng lưới từ rất sớm và lại bị đuổi người ở phút 36. Nhưng rồi một trận thua đậm đã không xảy ra. Albania với 10 người kiên cường chống lại Thụy Sĩ sở hữu nhiều ngôi sao và suýt chút nữa họ đã gỡ hòa thành công nếu Shkelzen Gashi không bỏ lỡ cơ hội khó tin khi đối mặt thủ môn những phút cuối trận.

Nếu Thụy Sĩ không thể áp đảo được Albania khi đã nắm hết mọi lợi thế, chủ nhà Pháp cũng chưa chắc có thể làm được. Đặc biệt là nếu họ tiếp tục duy trì màn trình diễn thiếu thuyết phục như trong trận ra quân gặp Romania. Theo thang điểm của trang web thống kê Whoscored, chỉ có 5 tuyển thủ Pháp trong trận đấu với Romania có màn trình diễn đáng gọi là tốt (điểm trên 7) gồm người hùng Dimitri Payet, Olivier Giroud, N’Golo Kante, Blaise Matuidi và Bacary Sagna.

Riêng vị trí hậu vệ trái của Patrice Evra chắc chắn phải khiến HLV Didier Deschamps cân nhắc nhiều hơn bởi cầu thủ 35 tuổi này đã quá già, quá chậm chạp. Thêm vào đó, cặp trung vệ Laurent Koscielny - Adil Rami cũng cần được đánh giá lại. Nếu xem Albania là một đối thủ yếu và đằng nào Pháp cũng đã “thủ sẵn vốn” với 3 điểm may mắn trước Romania, đây sẽ là cơ hội tuyệt vời để ông Deschamps thử sức những cái tên khác của tuyển Pháp. Nói vậy bởi Pháp không thể mãi trông chờ vào mỗi một mình Dimitri Payet - người vốn ảnh hưởng phong cách thi đấu thất thường của CLB West Ham.

Trước trận, tiền đạo Olivier Giroud khẳng định “gà trống Gaulois” sẽ trưởng thành hơn sau từng trận đấu. Hãng tin AFP dẫn lời anh: “Theo đà của giải đấu, chúng tôi chắc chắn sẽ hoàn thiện hơn từng ngày. Bản thân tôi thi đấu tốt hơn dưới sức ép. Tôi không muốn phí thời gian nghe những lời gièm pha”.

Ở trận này, Albania thiếu vắng đội trưởng Lorik Cana - cũng là cầu thủ tên tuổi nhất trong đội - vì án treo giò. Nhưng với một đội bóng vốn đã thua kém quá nhiều như Albania, mọi so sánh thiệt hơn lúc này không có nhiều ý nghĩa khi họ chủ yếu thi đấu bằng tinh thần, còn Pháp thì tiếp tục đối mặt với những sức ép./.

Lịch thi đấu và tường thuật trực tiếp EURO 2016 tối 15/6 và rạng sáng 16/6:

20h00 ngày 15/6: Nga - Slovakia (VTV6 và VTV6 HD)

23h00 ngày 15/6: Romania – Thụy Sĩ (VTV6 và VTV6 HD)

2h00 ngày 16/6: Pháp - Albania (VTV3 và VTV3 HD)

Huy Đăng/tuoitre online 

Chia sẻ bài viết