Tiếng Việt | English

10/01/2021 - 10:56

Khu dân cư Bella Vista: Chủ đầu tư đang nỗ lực sớm có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho khách hàng

Công ty (Cty) Cổ phần Hồng Đạt - Long An khẳng định, lý do đến nay, Cty vẫn chưa thể có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) để cấp cho khách hàng đã thực hiện giao dịch tại dự án Khu dân cư Bella Vista (xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa) là vì gặp những vướng mắc về cách tính tiền sử dụng đất. Theo đó, hiện Cty đang cùng với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giải quyết những vướng mắc này để hoàn thành nghĩa vụ tài chính, nỗ lực hết qúi III/2021, sẽ cấp giấy CNQSDĐ cho khách hàng.


Khu dân cư 

Vừa qua, có nhiều người xưng là khách hàng đã mua nền tại dự án Khu dân cư Bella Vista kéo đến Cty bất động sản Trần Anh để yêu cầu cấp giấy CNQSDĐ. Họ còn dăng băng rôn và liên tục la lớn là Trần Anh Group lừa đảo dự án Bella Vista.

Một người phụ nữ ngụ TP.HCM, từ 2018 bà đã hoàn tất nghĩa vụ trả tiền theo “Hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất” một thửa đất tại dự án. Thế nhưng, đến nay, bà vẫn chưa được chủ đầu tư cấp giấy CNQSDĐ. Ngoài ra, cũng có nhiều người khác phản ánh và bức xúc với tình huống tương tự này.

Trước những sự việc và thông tin phản ánh trên, trao đổi với chúng tôi, ông Hà Văn Thiện, Phó Tổng giám đốcnCty bất động sản Trần Anh khẳng định, Cty Trần Anh không có sự lừa đảo tại dự án Khu dân cư Bella Vista. "Trần Anh Group chỉ là đơn vị phân phối theo ủy quyền của chủ đầu tư là Cty Cổ phần Hồng Đạt – Long An", ông Thiện nói.

Trong khi đó, về phía Cty Cổ phần Hồng Đạt – Long An cũng khẳng định, dự án Khu dân cư Bella Vista là của Cty làm chủ đầu tư. Trần Anh Group chỉ là đơn vị phân phối theo ủy quyền.

Còn việc thực hiện các thủ tục để cấp giấy GCNQSDĐ tại dự án Khu dân cư Bella Vista cho khách hàng đã thực hiện giao dịch, Cty Hồng Đạt - Long An cho biết: Từ tháng 10/2018 đến nay, Cty đã tiến hành thực hiện các hồ sơ, thủ tục, trình cấp có thẩm quyền để giải quyết sớm cấp giấy GCNQSDĐ cho khách hàng. Tuy nhiên, thời gian qua vẫn gặp những vướng mắc về cách tính tiền sử dụng đất nên Cty chưa thực hiện được nghĩa vụ tài chính.

Theo đó, Cty Hồng Đạt đã có nhiều văn bản gửi đến các cơ quan ban, ngành có liên quan để được hướng dẫn, đồng thời Cty cũng đã tham dự rất nhiều cuộc họp cùng các sở, ngành của tỉnh để giải quyết vướng mắc. Dự kiến trong quí I/2021 những vướng mắc này sẽ được giải quyết, tháo gỡ.

Khi giải quyết xong, Cty Hồng Đạt - Long An sẽ nộp ngay số tiền sử dụng đất cho nhà nước để được cấp GCNQSDĐ cho các lô nền tại dự án. Hiện nay, toàn bộ các lô đất cũng đã hoàn thành xong thủ tục đo đạc để chuẩn bị cho việc cấp GCNQSDĐ.

 "Chính vì vậy, việc chậm cấp giấy CNQSDĐ cho khách hàng cũng vì có những vướng mắc liên quan đến cách tính tiền sử dụng đất chứ không có sự lừa đảo khách hàng ở dự án này", thông tin vấn đề này đến cơ quan chức năng, Cty Hồng Đạt - Long An khẳng định.

Bên cạnh đó, căn cứ theo hợp đồng đã ký với khách hàng, cty cũng cam kết thực hiện đúng trách nhiệm, trong đó có việc trả lãi suất do chậm thực hiện cấp GCNQSDĐ cho cư dân. Cũng theo đại diện Cty Hồng Phát - Long An, căn cứ quy định tại hợp đồng đã ký với khách hàng, Cty cam kết sẽ thực hiện đúng trách nhiệm theo quy định tại hợp đồng; trong đó có trách nhiệm trả lãi suất do chậm thực hiện việc đăng ký cấp giấy CNQSDĐ. Các nghĩa vụ liên quan sẽ được Cty thực hiện khi hoàn thành việc cấp GCNQSDĐ cho khách hàng.

Theo thông tin từ ngành chức năng, dự án Khu dân cư Bella Vista tại xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa do Cty Cổ phần Hồng Đạt - Long An làm chủ đầu tư có quy mô lên khoảng 70ha.

Trước đó, ngày 10/8/2020, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Kết luận số 4747 / KL UBND về việc thanh tra toàn diện việc chấp hành pháp luật trong việc chuyển đất khu công nghiệp thành khu dân cư tại dự án Khu công nghiệp Đức Hòa III - Hồng Đạt, huyện Đức Hòa do Cty Cổ phần Hồng Đạt - Long An làm chủ đầu tư.

Kết luận chỉ ra một số sai phạm trong tổ chức thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, chuyển nhượng lô nền của dự án,...Thông qua kết luận thanh tra, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Cty Hồng Đạt - Long An khắc phục những sai phạm và các sở ngành, địa phương liên quan rút kinh nghiệm trong công tác thẩm định, tham mưu.

Sau khi nhận được Kết luận thanh tra, Cty Cổ phần Hồng Đạt - Long An đã tổ chức thực hiện kết luận và ngày 22/8/2020 có báo cáo kết quả thực hiện về Thanh tra tỉnh. Ngày 13/10/2020, Thanh tra tỉnh có Công văn số đề nghị các đơn vị Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Đức Hòa báo cáo kết quả thực hiện kết luận thanh tra sổ 4747 ngày 10/8/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo UBND tỉnh, qua báo cáo của các sở ngành, địa phương về cơ bản, Cty Cổ phần Hồng Đạt - Long An và các sở ngành, địa phương liên quan đã và đang tổ chức thực hiện nghiêm túc kết luận thanh tra. Thanh tra tỉnh đang tiếp tục theo dõi, tổng hợp tình hình, kết quả việc thực hiện để báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định./.

Đức

Chia sẻ bài viết