Tiếng Việt | English

08/09/2016 - 15:03

Khu đất quanh hồ Bảo Định sẽ chấm dứt hợp đồng vào cuối năm 2016

Báo Long An nhận được thư phản ánh của ông Đặng Trần Công, ở phường 4, TP.Tân An về việc Cty Cổ phần Cấp thoát nước Long An sử dụng phần đất quanh hồ cho cá nhân thuê nhằm mục đích kinh doanh.

Nói về nội dung phản ánh này, Tổng Giám đốc Cty Cổ phần Cấp thoát nước Long An - Võ Trung Cang cho biết, trước năm 1998, hồ Bảo Định được Cty Cấp nước Long An (nay là Cty Cổ phần Cấp thoát nước Long An) quản lý, sử dụng, khai thác nước mặt để cung cấp cho nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân TP.Tân An. Khu vực này trước đây có nhiều người dân sống tập trung nên phải giải tỏa, đền bù và nạo vét hồ Bảo Định với mục đích khai thác, sử dụng nước mặt. Tuy nhiên, sau năm 1998, Cty chuyển sang khai thác nguồn nước ngầm từ hệ thống giếng khoan dọc đường Nguyễn Cửu Vân do nguồn nước mặt bị nhiễm mặn vào mùa khô nên tạm ngưng khai thác nguồn nước hồ Bảo Định.


Việc triển khai đầu tư cải tạo, chỉnh trang hồ Bảo Định vẫn chưa được thực hiện do quy hoạch chi tiết khu vực hồ chưa được phê duyệt. Ảnh: Internet

Ngày 11/7/2006, UBND tỉnh Long An có Văn bản số 3184/UBND-NN về chủ trương giao đất ao nước cho thị xã Tân An (TP.Tân An - năm 2009) để chỉnh trang và Văn bản số 489/UBND-KT, ngày 20/3/2007 của UBND thị xã Tân An giao khu đất ao nước cho Cty TNHH MTV Công trình đô thị Tân An quản lý chỉnh trang đô thị. Việc quy hoạch công viên hồ nước sẽ được UBND thành phố lập và phê duyệt.

Do nhu cầu sử dụng lại nguồn nước mặt của hồ Bảo Định và hiện trạng sông Bảo Định được Nhà nước đầu tư hệ thống đập ngăn mặn, ngày 9/4/2011, UBND tỉnh có Văn bản số 1077/UBND-NN đồng ý giao lại hồ Bảo Định cho Cty Cổ phần Cấp thoát nước Long An quản lý, trong đó, giao UBND thành phố tiếp tục lập quy hoạch chỉnh trang khu vực quanh hồ Bảo Định và lập thủ tục phê duyệt quy hoạch.

Tuy nhiên, thời gian qua, việc triển khai đầu tư cải tạo, chỉnh trang hồ Bảo Định vẫn chưa được thực hiện do quy hoạch chi tiết khu vực hồ chưa được phê duyệt. Hiện trạng môi trường, cảnh quan xung quanh khu vực hồ còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng được kỳ vọng của các cơ quan, ban, ngành và người dân thành phố.

Trước tình hình đó, ngày 2/8/2016, UBND thành phố có Văn bản số 1336/UBND-KT đề nghị Cty Cổ phần Cấp thoát nước Long An trình UBND tỉnh cho phép Cty lập lại quy hoạch chi tiết khu vực hồ Bảo Định và ngày 5/8/2016, Cty có tờ trình số 704/TTr-LAWACO về việc giao cho Cty Cổ phần Cấp thoát nước Long An lập và thực hiện quy hoạch chi tiết khu vực hồ Bảo Định. Hiện nay, Cty đang chờ chủ trương của UBND tỉnh để triển khai thực hiện.

Trong giai đoạn Cty TNHH MTV Công trình đô thị Tân An quản lý chỉnh trang khu vực hồ Bảo Định, đơn vị này có hợp đồng với cá nhân để cho thuê kinh doanh quán cà phê và cây cảnh. Sau khi chuyển về cho Cty Cổ phần Cấp thoát nước Long An quản lý, Cty có yêu cầu chấm dứt hợp đồng. Tuy nhiên, mong muốn của cá nhân này được tiếp tục ký hợp đồng thêm một thời gian vì bản thân bỏ ra nhiều chi phí để đầu tư kinh doanh.

Trên cơ sở đó và trong khi chờ đợi quy hoạch hồ được duyệt, Cty Cổ phần Cấp thoát nước xem xét tiếp tục duy trì hợp đồng cho thuê thêm một khoảng thời gian với mục đích lấy phần doanh thu cho thuê phục vụ công tác vệ sinh, bảo vệ hồ và nộp vào ngân sách Nhà nước. Hiện trạng mặt hồ Bảo Định trước đây rất nhiều lục bình, hàng năm, Cty phải bỏ ra một khoản chi phí để vệ sinh mặt hồ.

Ông Cang cho biết thêm: Cty sẽ tiến hành lập quy hoạch chi tiết khu vực hồ Bảo Định và thực hiện đúng quy hoạch sau khi nhận được chủ trương từ UBND tỉnh, đồng thời, chấm dứt hợp đồng cho thuê với các cá nhân vào cuối năm 2016./.

Hùng Dũng

Chia sẻ bài viết