Tiếng Việt | English

10/01/2021 - 07:09

Khu vườn của những nông dân “tay ngang”

Với niềm đam mê làm vườn dù sống tại TP.Tân An, tỉnh Long An nhiều người vẫn “tậu” cho đình khu vườn với rất nhiều loại cây ăn quả, hoa màu khác nhau. Nhìn những luống rau xanh mướt, cây trái trĩu quả không ai nghĩ rằng đây là thành quả của những nông dân “tay ngang”.

Bưởi trĩu quả tại khu vườn của gia đình bà Nguyễn Thị Mộng Đời, ngụ phường 3, TP.Tân An

Vốn là người yêu thích công việc trồng cây, chăn nuôi nên bà Nguyễn Thị Mộng Đời, ngụ phường 3, TP.Tân An đã “tậu” hẳn cho gia đình khu vườn rộng 2.000m2. Khu vườn nhà bà Đời trồng rất nhiều loại cây ăn quả và hoa màu khác nhau như: Bưởi, xoài, ổi, sơ ri, bông cải, bắp cải, xà lách, dưa leo,… Song song đó, bà còn nuôi cá, gà, vịt để cung cấp thêm nguồn thực phẩm cho gia đình.

Luống bắp cải được trồng thẳng tắp

Công việc chính của gia đình bà Đời là kinh doanh vật liệu xây dựng, tuy bận rộn nhưng mỗi ngày vợ chồng bà và con gái đều dành thời gian chăm sóc cho khu vườn. Bà Đời cho hay: “Gia đình tôi thường dành thời gian để chăm sóc khu vườn vào sáng sớm và chiều tối, khoảng 2 giờ/ngày. Sống ở đô thị ồn ào, náo nhiệt, một khu vườn với nhiều loại cây trái, hoa màu vừa giúp cung cấp thực phẩm sạch cho gia đình vừa giúp các thành viên trong gia đình giải tỏa những mệt nhọc, căng thẳng  trong cuộc sống thì còn gì bằng.”

Mỗi ngày, gia đình bà Đời dành khoảng 2 giờ để chăm sóc khu vườn

Theo bà Đời bật mí, muốn làm vườn đạt hiệu quả người trồng phải thật tâm huyết, mỗi ngày dành thời gian chăm sóc, chú ý đến việc trộn đất, bón phân, tưới nước, đặc biệt phải thường xuyên bắt sâu để khu vườn luôn tươi tốt. Quả thật, nhìn những luống rau xanh mướt, trái cây trĩu quả không ai nghĩ rằng đây là thành quả của những nông dân “tay ngang”.

Rau mồng tơi xanh mướt

Với mong muốn tạo không gian sống xanh, cũng như cung cấp thực phẩm sạch cho gia đình, trong khuôn viên rộng 1.000m2, vợ chồng anh Nhật Trường và chị Thúy Vân, ngụ xã An Vĩnh Ngãi, TP.Tân An tận dụng 500m2 diện tích đất để trồng hoa màu, cây cảnh và nuôi cá.

Con gái chị Vân tỏ ra thích thú với những quả bầu hồ lô

Được biết, hiện chị Thúy Vân làm nhân viên văn phòng, anh Nhật Trường làm nghề sửa chữa điện máy. Mỗi ngày, anh chị thường tận dụng thời gian rảnh để chăm sóc khu vườn vào lúc sáng sớm hoặc chiều.

Gia đình chị Vân tận dụng hàng rào để trồng mướp

Chị Vân cho biết: “Chồng tôi là người lên ý tưởng cho khu vườn. Được triển khai thực hiện chưa đầy 1 năm, vợ chồng tôi chủ yếu trồng các loại cây trái, hoa màu mà các thành viên trong gia đình đều yêu thích như: Bầu, mướp, bạc hà, đậu rồng, đu đủ, mít, chanh dây,… Gia đình tôi thường tranh thủ những lúc rảnh rỗi để chăm sóc khu vườn. Mỗi ngày, dành khoảng 1 giờ để chăm vườn, cuối tuần, tôi được nghỉ làm sẽ dành nhiều thời gian hơn để chăm sóc."

Một gốc nhỏ trong khu vườn của vợ chồng chị Vân

Theo chị Vân, trước khi bắt tay vào trồng thì vợ chồng chị đã lên mạng tham khảo phương pháp trồng, thỉnh thoảng gia đình chị chỉ bón ít phân chứ không phun xịt thuốc. Niềm vui của gia đình là mỗi ngày được nhìn cây trái, hoa màu phát triển xum xuê, hôm nào, thu hoạch được nhiều sẽ mang tặng người thân, bạn bè chứ không bán.

Giàn bầu hồ lô trĩu quả

Không chỉ góp phần cung cấp nguồn thực phẩm sạch cho gia đình, việc cùng nhau chăm chút, vun trồng cho khu vườn mỗi ngày còn góp phần gắn kết tình cảm của các thành viên trong đình./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết