Tiếng Việt | English

19/02/2018 - 18:54

Khủng hoảng ở Maldives: 12 nghị sỹ đối lập bị đình chỉ tư cách

Bên ngoài Tòa án tối cao Maldives ở Male ngày 7/2 vừa qua. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Bên ngoài Tòa án tối cao Maldives ở Male ngày 7/2 vừa qua. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Tối 18/02, Tòa án tối cao Maldives đã đình chỉ tư cách nghị sỹ của 12 người ủng hộ phe đối lập trước thềm một cuộc bỏ phiếu quan trọng ở nước này.

Với quyết định này, chính đảng của Tổng thống Abdulla Yameen đã lấy lại được thế đa số trong Quốc hội gồm 85 ghế.

Quyết định trên của Tòa án đã đảo ngược phán quyết ban đầu của tòa đối với các nghị sỹ trên, theo đó yêu cầu chính phủ phục chức cho 12 nghị sỹ bị bãi nhiệm do rời bỏ chính đảng cầm quyền của Tổng thống Yameen để chuyển sang đảng đối lập.

Quyết định được đưa ra trùng thời điểm Quốc hội chuẩn bị xem xét kéo dài tình trạng khẩn cấp theo đề xuất của Tổng thống Yameen.

Hiện Tổng thống Yameen đang tìm kiếm sự ủng hộ ở Quốc hội để kéo dài tình trạng khẩn cấp thêm 15 ngày, bởi cho tới nay “tình hình không thay đổi.”

Theo các thông tin mới nhất, Ủy ban An ninh quốc gia Maldives đã thông qua việc gia hạn tình trạng khẩn cấp này.

Ngày 06/02 vừa qua, nhà lãnh đạo Maldives đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 15 ngày và theo kế hoạch sẽ hết hiệu lực vào ngày 20/02.

Maldives rơi vào khủng hoảng chính trị sau khi Tòa án Tối cao ra phán quyết về việc thả các thủ lĩnh chính trị đối lập, cho rằng các cựu quan chức này cần phải được thả cho đến khi có thể tiến hành các phiên tòa xét xử công bằng.

Ngoài ra, Tòa án Tối cao Maldives cũng ra phán quyết yêu cầu chính phủ phục chức cho 12 nghị sỹ bị bãi nhiệm do rời khỏi đảng của Tổng thống Yameen.

Phe đối lập hy vọng phán quyết trên sẽ mở đường giúp cựu Tổng thống Mohamed Nasheed tham gia vào cuộc đua giành chiếc ghế tổng thống, dự kiến diễn ra vào tháng 10 tới.

Tuy nhiên, chính quyền của Tổng thống Yameen đã từ chối tuân thủ phán quyết trên.

Ngày 5/2 vừa qua, Tổng thống Yameen đã viết ba lá thư gửi Tòa án Tối cao giải thích những thách thức trong việc thực thi phán quyết của tòa; đồng thời ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 15 ngày, ra lệnh các lực lượng an ninh bắt giữ cựu Tổng thống Maumoon Abdul Gayoom, Chánh án Tòa án Tối cao Abdulla Saeed và thẩm phán của tòa Ali Hameed.

Tổng thống Yameen cáo buộc các thẩm phán tham gia một âm mưu lật đổ chính quyền./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết