Tiếng Việt | English

14/11/2020 - 09:45

Kiểm điểm và đánh giá cuối năm phải đúng thực chất

Thời điểm cuối năm, một trong những nhiệm vụ trọng tâm là kiểm điểm tập thể, cá nhân và đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên. Do đó, công tác kiểm điểm và đánh giá phải đúng thực chất, khách quan, toàn diện, công bằng, góp phần củng cố, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Hiện nay, công tác kiểm điểm và đánh giá cuối năm ở một vài nơi còn mang tính hình thức, thiếu dân chủ. Công tác tự phê bình và phê bình chưa nghiêm, còn tư tưởng ngại va chạm, dĩ hòa vi quý, chưa dám nói thẳng, nói thật dẫn đến những hạn chế, yếu kém của tập thể, cá nhân chưa được làm rõ. Để nâng cao hiệu quả công tác kiểm điểm tập thể, cá nhân và đánh giá tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên, các cấp ủy Đảng phải đổi mới nội dung, phương thức, quy trình của việc kiểm điểm, đánh giá, nhất là cụ thể hóa các tiêu chuẩn phân loại thi đua đúng thực chất, rõ ràng, sát với từng loại hình, từng địa phương, đơn vị, tránh cứng nhắc, máy móc.

Ngoài ra, quá trình kiểm điểm và đánh giá phải phát huy tốt nguyên tắc tập trung dân chủ gắn với tinh thần tự phê bình và phê bình. Bên cạnh đó, kiểm điểm và đánh giá phải có quan điểm khách quan, toàn diện và gắn với quá trình hoạt động của tập thể và cá nhân, tránh việc đánh giá theo cảm tính, hình thức và một chiều. Đồng thời, tăng cường và củng cố mối liên hệ giữa cấp ủy nơi đảng viên đang công tác với cấp ủy nơi đảng viên cư trú để quản lý, giám sát, đánh giá, xếp loại cán bộ, đảng viên một cách chính xác.

Kiểm điểm tập thể, cá nhân đúng thực chất là yếu tố quan trọng để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên. Vì vậy, từng tập thể, cá nhân phải nhận thức được hạn chế, khuyết điểm và đề ra giải pháp khắc phục, sửa chữa trong thời gian tới để xây dựng nội bộ ngày càng đoàn kết, thống nhất./.

Nhất Khang

Chia sẻ bài viết