Tiếng Việt | English

25/05/2021 - 17:21

Kiểm sát viên Nguyễn Sỹ Diệu đoạt giải Nhất cuộc thi viết Cáo trạng

Với số điểm 9,437 Kiểm sát viên Nguyễn Sỹ Diệu, VKSND huyện Thủ Thừa xuất sắc đạt giải Nhất cuộc thi viết Cáo trạng lần thứ nhất do VKSND tỉnh Long An tổ chức.

Chiều 25/5, VKSND tỉnh Long An tổ chức tổng kết và trao giải cuộc thi viết Cáo trạng lần thứ nhất. Theo VKSND tỉnh Long An, đây là lần đầu tiên đơn vị tổ chức cuộc thi cho lực lượng Kiểm sát viên, Kiểm tra viên và chuyên viên đến từ các Phòng nghiệp vụ VKSND tỉnh và VKSND cấp huyện trong toàn tỉnh.

47 thí sinh tham dự cuộc thi trong 1 ngày phải hoàn thành bản Cáo trạng truy tố từ 1 vụ án thực tế xảy ra trên địa bàn huyện Thủ Thừa với 193 trang tài liệu được số hóa trên máy tính

Theo đánh giá của Ban tổ chức, mặc dù là lần đầu tiên tổ chức nhưng cuộc thi thu hút 47 thí sinh tham dự với tinh thần nghiêm túc. Các thí sinh dự thi đều rất thận trọng, nghiên cứu kỹ các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, không lệ thuộc vào bản kết luận điều tra và có cách lập luận suôn sẻ theo quan điểm cá nhân nhưng sát với nội dung vụ án cũng như đối chiếu các tài liệu có trong hồ sơ để viện dẫn bút lục chính xác.

Viện trưởng VKSND tỉnh – Trương Văn Nghị trao giải cho các thí sinh

Qua phần chấm điểm cho thấy, kỹ năng viết Cáo trạng của nhiều thí sinh thể hiện trong bài thi rất tốt, bảo đảm đúng thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản, đúng trình tự, nêu đúng và đầy đủ các căn cứ pháp lý.

Phần nội dung, nhiều bài thi phản ánh nội dung vụ án một cách cô đọng, lời văn súc tích, thể hiện rõ các tình tiết trong vụ án cũng như trích dẫn các kết luận giám định đầy đủ, phân tích đúng, đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Trong phần kết luận, các thí sinh nêu ngắn gọn, không lặp lại một số tình tiết đã nêu trong nội dung nhưng thể hiện rõ thời gian, địa điểm, hành vi và hậu quả của hành vi phạm tội; quyết định truy tố đúng người, đúng tội danh, điểm, khoản theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Các tập thể được nhận giải từ cuộc thi

Tuy nhiên, qua công tác chấm thi cho thấy vẫn còn một số bài thi chưa bảo đảm thể thức văn bản, có bài thi chưa đúng theo trình tự của mẫu Cáo trạng, sai chính tả, nội dung còn trùng lặp hoặc thiếu các căn cứ viện dẫn,…

Sau thời gian chấm thi, Ban tổ chức cuộc thi quyết định tiến hành chấm phúc khảo với 10 bài thi có điểm cao nhất để xếp loại, khen thưởng. Qua đó, thí sinh Nguyễn Sỹ Diệu, VKSND huyện Thủ Thừa đạt 9,437 điểm xuất sắc giành giải Nhất, thí sinh Bùi Văn Dũng, VKSND huyện Cần Giuộc đạt 9,312 điểm giành giải Nhì; thí sinh Lê Hà Thảo Nguyên, VKSND tỉnh đạt 9,062 điểm và thí sinh Nguyễn Thị Ngân, VKSND huyện Mộc Hóa đạt 8,812 điểm đồng giải Ba. Đồng thời, Ban tổ chức cũng trao 3 giải khuyến khích cho cá nhân và trao 7 giải tập thể; khen thưởng đối với 9 cá nhân có những đóng góp nổi bật cho cuộc thi.

Viện trưởng VKSND tỉnh – Trương Văn Nghị khẳng định, cuộc thi viết Cáo trạng giúp Kiểm sát viên, Kiểm tra viên toàn ngành nâng cao kỹ năng xây dựng bản Cáo trạng – văn bản pháp lý được quy định trong luật. Đồng thời góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết các vụ án hình sự với trọng tâm là kỹ năng nghiên cứu hồ sơ, viết Cáo trạng của Kiểm sát viên, Kiểm tra viên. Bên cạnh đó, từ cuộc thi cũng giúp Kiểm sát viên, Kiểm tra viên toàn ngành nâng cao chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa hồ sơ vụ án, đánh giá công tác tự đào tạo, tự học tập của các đơn vị trong toàn ngành./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết