Tiếng Việt | English

14/10/2021 - 13:00

Kiểm soát chặt chẽ, tận tình hỗ trợ người dân về quê

Bất chấp mưa, nắng, những ngày qua, lực lượng trực chốt kiểm soát tại cửa ngõ giáp ranh giữa Long An và TP.HCM vẫn cố gắng hết sức để hỗ trợ hàng ngàn người dân có nguyện vọng về quê.

Người lao động đổ dồn về quê

Dù lượng người về quê đã giảm so với những ngày trước nhưng tại chốt kiểm soát trên tuyến Quốc lộ (QL) 1 lúc nào cũng có vài chục người chờ đợi đến lượt kiểm tra để qua chốt. Anh Lê Văn Tâm (quê tỉnh An Giang) cùng vợ cuối cùng cũng được về quê để mong cuộc sống đỡ vất vả hơn.

Anh Tâm cho biết: “Đầu năm, tôi gửi con ở quê rồi cùng vợ lên TP.HCM để làm hồ. Tuy nhiên, làm được 3 tháng thì dịch bệnh bùng phát. Không có việc làm lại phải tốn chi phí tiền điện, nước, nhà trọ, sinh hoạt nên mấy tháng nay, số tiền dành dụm đã cạn. Cuộc sống phụ thuộc nhiều vào sự hỗ trợ của mạnh thường quân. Khổ quá nên chúng tôi bắt buộc phải về quê. Dù sao, ở quê vẫn có rau, cháo, gia đình, hàng xóm”.

Người dân về quê thực hiện khai báo y tế tại chốt kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 1

Tương tự, trong dòng người về quê, chị Trần Thị Thu Hương cho biết: “Tất cả chúng tôi đều mong muốn được về quê. Dù biết rằng về quê như vậy dễ có nguy cơ bùng phát dịch bệnh nhưng trước khi về, chúng tôi đều được tiêm vắc-xin và làm xét nghiệm để yên tâm. Tôi chỉ mong, tất cả chốt kiểm soát sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho chúng tôi về quê an toàn, thuận lợi. Chúng tôi sẽ chấp hành nghiêm các quy định cách ly để bảo đảm an toàn khi về lại quê nhà”.

Còn anh Nguyễn Minh Trọng (quê tỉnh Đồng Tháp) bộc bạch: “Chúng tôi rất vui vì được về quê sau nhiều ngày mắc kẹt tại TP.HCM. Trên hành trình về quê, dù khó khăn khi phải vượt quãng đường dài nhưng chúng tôi luôn nhận được sự giúp đỡ của các lực lượng, người dân. Những chai nước, phần cơm hay những lời động viên là những tình cảm sâu đậm mà chúng tôi khó có thể quên”.

Theo thống kê, từ ngày 01/10 đến nay, trên 152.000 người dân các tỉnh miền Tây chủ yếu làm việc tại tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và TP.HCM về quê qua địa bàn tỉnh Long An. Trong đó, riêng tỉnh tiếp nhận trên 3.000 người trở về. Đến nay, vẫn còn người về quê nhưng số lượng giảm so với những ngày đầu.

Kiểm soát chặt chẽ, tận tình hỗ trợ người về quê

Như thường lệ, một ca trực chốt của Đại úy Võ Minh Vũ cùng các đồng đội tại Chốt kiểm soát dịch bệnh trên tuyến QL1 giáp ranh giữa huyện Bến Lức, tỉnh Long An và huyện Bình Chánh, TP.HCM thường bắt đầu từ buổi trưa đến đầu giờ tối trước khi thay ca. Nếu trước đây, tại chốt chỉ duy trì 2 ca trực ngày và đêm thì 10 ngày trở lại đây, lượng công nhân, lao động tự do từ Bình Dương, Đồng Nai và TP.HCM đổ dồn về quê tại các tỉnh miền Tây khá lớn, có ngày lên đến vài chục ngàn người nên chốt kiểm soát phải tăng lên 3 ca trực.

Theo Đại úy Võ Minh Vũ, ngay sau khi TP.HCM nới lỏng giãn cách cũng là lúc người dân đổ dồn về quê sau thời gian dài “gồng mình” chống chọi với những khó khăn do dịch bệnh. Đa số những người về quê đều là lao động có hoàn cảnh khó khăn.

“Những ngày đầu, một ngày, chúng tôi phải kiểm soát, giải quyết cho khoảng 20.000-30.000 lượt người qua chốt. Tuy nhiên, khoảng 3 ngày gần đây, số lượng người về quê giảm dần, chỉ còn từ 3.000-5.000 người về quê” - Đại úy Võ Minh Vũ cho biết.

Lực lượng chức năng hướng dẫn, kiểm tra giấy tờ đối với người về quê trước khi cho qua chốt

Những ngày đầu, khi các địa phương chưa thống nhất được phương án tiếp nhận người lao động về quê, hàng ngày, người lao động bất chấp khuyến cáo, tự phát đổ về quê khiến các lực lượng trực chốt giáp ranh giữa các tỉnh có lúc không kiểm soát được. Tuy nhiên, đến nay, việc về quê của người dân cơ bản bảo đảm an toàn, được kiểm soát chặt chẽ.

Đại úy Võ Minh Vũ khẳng định, để tạo điều kiện cho người dân về quê, trong hành trình di chuyển, bắt buộc người dân phải thực hiện khai báo y tế, có giấy chứng nhận đã tiêm vắc-xin và phải có giấy xét nghiệm âm tính. Khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện, người dân sẽ được qua chốt.

"Đối với những trường hợp không có giấy tờ đầy đủ, chúng tôi sẽ giải thích và buộc người dân quay đầu xe, trở lại nơi tạm trú để bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, trong những ngày người dân tập trung về quê, lực lượng tại chốt cũng tăng cường nhân lực phối hợp thực hiện kiểm tra nhanh, hỗ trợ khai báo y tế cho người dân. Những trường hợp đi bộ về quê, chúng tôi hỗ trợ, nhờ những người trên cùng hành trình đưa về quê an toàn" - Đại úy Võ Minh Vũ cho biết thêm.

Theo ghi nhận, ngoài tạo điều kiện tốt nhất cho người dân về quê trên tuyến QL1, hiện nay, các địa phương còn tăng cường lực lượng chốt chặn tại các khu vực giáp ranh, lối mở để kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện, hướng dẫn người có nhu cầu về quê các thủ tục cần thiết nhằm bảo đảm các yêu cầu trong công tác phòng, chống dịch khi nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội.

Ngoài ra, trong những ngày này, trên tuyến QL1, các lực lượng chức năng còn tổ chức bố trí các chốt hướng dẫn người dân di chuyển và nhiều nhóm tình nguyện cũng tặng quà, xăng xe, nước uống và nhu yếu phẩm để tiếp sức, hỗ trợ người dân về quê an toàn, thuận lợi./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết