Tiếng Việt | English

05/10/2015 - 09:54

Kiểm tra trạm nước ở ấp có 9 người chết vì ung thư

Người dân ở ấp Bình Hòa, thị trấn Tân Trụ cho biết, những năm qua, ở ấp này có nhiều người bị bệnh ung thư chết. Nhiều người dân cho rằng, đây là hiện tượng bất thường và nghi ngờ nguồn nước họ đang sử dụng có vấn đề.


Văn bản báo cáo của Sở Y tế Long An thì sơ bộ chưa đủ yếu tố xác định bệnh ung thư là nguyên nhân do nguồn nước ở trạm cấp nước ấp Bình Hòa

Tại cuộc họp báo do UBND tỉnh Long An tổ chức vào chiều ngày 2-10 để thông tin tình hình KT-XH 9 tháng năm 2015 và nhiệm vụ 3 tháng cuối năm, ông Trần Kỳ Đức - Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh đã thông tin việc kiểm tra xác minh thông tin có nhiều người dân ở ấp Bình Hòa, thị trấn Tân Trụ, huyện Tân Trụ bị chết vì bệnh ung thư nghi ngờ do sử dụng nguồn nước từ trạm cấp nước số 1, ấp Bình Hòa, thị trấn Tân Trụ.

Theo văn bản báo cáo của Giám đốc Sở Y tế Long An vào ngày 24-9 với UBND tỉnh, sau khi nhận được thông tin có nhiều người chết vì ung thư ở ấp Bình Hòa, thị trấn Tân Trụ, Sở Y tế Long An đã phân công Trung tâm Y tế dự phòng Long An phối hợp Trung tâm Y tế huyện Tân Trụ kiểm tra nguồn nước ở trạm cấp nước số 1, ấp Bình Hòa, thị trấn Tân Trụ.

Theo đó, từ tháng 8-2011 đến tháng 9-2015, trạm cấp nước ấp Bình Hòa, thị trấn Tân Trụ đã được Trung tâm Y tế dự phòng Long An và Trung tâm kỹ thuật đo lường chất lượng làm các xét nghiệm kiểm tra chất lượng nước.

Cụ thể, qua các đợt kiểm tra vào ngày 20-8-2011, mẫu nước không đạt tiêu chuẩn lý hóa của Bộ Y tế; ngày 29-8-2011 và ngày 11-7-2014, mẫu nước đạt tiêu chuẩn vi sinh của Bộ Y tế; ngày 16-7-2014, mẫu nước đạt tiêu chuẩn nước ăn uống theo quy chuẩn Việt Nam; ngày 8-9-2015, mẫu nước dùng cho sinh hoạt có độ đục và hàm lượng sắt tổng cộng không đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế.


Trạm cấp nước người dân nghi ngờ nguồn nước bị ô nhiễm

Còn việc điều tra các trường hợp mắc ung thư qua các năm cho thấy, từ năm 2010 đến tháng 8-2015, tại ấp Bình Hòa, thị trấn Tân Trụ, có 9 trường hợp ung thư đã tử vong trong tổng số 21 trường hợp ung thư tại thị trấn. Trong số 9 trường hợp chết do ung thư ở ấp Bình Hòa có 4 trường hợp ung thư phổi, 1 trường hợp ung thư đại tràng, 3 trường hợp ung thư gan, 1 trường hợp ung thư tụy. Độ tuổi bị bệnh ung thư từ 38 đến 72 tuổi.

Cũng theo văn bản báo cáo của Sở Y tế, kết quả xét nghiệm nguồn nước ở trạm cấp nước số 1, ấp Bình Hòa, thị trấn Tân Trụ cho thấy độ đục và sắt tổng cộng chưa đạt tiêu chuẩn Bộ Y tế, chưa phát hiện tác nhân gây ô nhiễm. Về các yếu tố gây ung thư hiện tại chưa có xét nghiệm nên chưa thấy mối liên quan. Ngoài ra, so với các ấp khác thì chưa thấy có sự đột biến về tình hình ung thư. Vì vậy, hiện tại sơ bộ chưa đủ yếu tố xác định bệnh ung thư do nguồn nước gây ra. Để có cơ sở khoa học cần có nghiên cứu theo phương pháp đối chứng.

Trước đó, người dân ở ấp Bình Hòa, thị trấn Tân Trụ cho biết, những năm qua, ở ấp này có nhiều người bị bệnh ung thư chết. Nhiều người dân cho rằng, đây là hiện tượng bất thường và nghi ngờ nguồn nước họ đang sử dụng ở trạm cấp nước số 1, ấp Bình Hòa, thị trấn Tân Trụ, huyện Tân Trụ có vấn đề./.

Lê Đức

 

Chia sẻ bài viết