Tiếng Việt | English

03/04/2018 - 03:25

Kiến Bình: Từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

Hỗ trợ vốn phát triển kinh tế, xây dựng nhà ở cho những gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn,... là những việc làm thiết thực mà Đảng ủy, UBND xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An đã và đang thực hiện, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Trạm Y tế xã được đầu tư xây mới năm 2017

Trạm Y tế xã được đầu tư xây mới năm 2017

Giảm tỷ lệ hộ nghèo

Những năm qua, song song với phát triển thương mại - dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, xã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ lịch thời vụ, đưa vào sản xuất những giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương. Các đoàn thể xã giới thiệu cho các hộ dân vay vốn với lãi suất ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách Xã hội để sản xuất, kinh doanh. “Năm 2017, toàn xã có 28 hộ thoát nghèo, góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo cuối năm còn 5,01% (giảm 1,79% so cùng kỳ). Thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 34 triệu đồng/năm” - Phó Bí thư Đảng ủy xã - Trần Thanh Hưng phấn khởi cho biết.

Chúng tôi đến thăm gia đình chị Trần Thị Ngọc Hận (SN 1984), ngụ ấp Đá Biên, một trong những hộ nghèo được xây tặng nhà tình thương trong năm 2017. Chị Hận chia sẻ: “Gia đình tôi không có đất sản xuất, 3 đứa con đang trong độ tuổi đi học nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Vợ chồng tôi làm mướn chỉ đủ trang trải cho sinh hoạt hàng ngày. Gần đây, tôi bị bệnh lao màng não, cuộc sống khó khăn càng khó khăn hơn. Nếu không được địa phương hỗ trợ, có nằm mơ gia đình tôi cũng không dám nghĩ có được căn nhà kiên cố như thế này”.

Không riêng gia đình chị Hận, năm qua, xã phối hợp các tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa phương xây tặng 34 nhà tình thương, nhà đại đoàn kết và 7 nhà tình nghĩa (tổng trị giá hơn 2 tỉ đồng). Ngoài ra, xã còn vận động hơn 1.500 phần quà trao tặng các đối tượng chính sách, hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn. “Hiện nay, trên địa bàn xã duy trì các tổ may gia công quần áo, túi xách, xe nhang hoạt động thường xuyên, tạo việc làm cho nhiều lao động, giúp cải thiện thu nhập lúc nông nhàn” - ông Trần Thanh Hưng thông tin thêm.

Đầu tư kết cấu hạ tầng

Năm 2017, Kiến Bình được chọn là xã Về nguồn của huyện Tân Thạnh. Từ nguồn vốn được cấp trên đầu tư, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân địa phương, phát huy nội lực triển khai thực hiện nhiều công trình dân sinh, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, nhất là ở các khu vực vùng sâu như ấp Đá Biên, Hai Vụ. Bà Hà Thị Loan (SN 1971), ngụ ấp Đá Biên, vui mừng nói: “Chỉ cách đây mấy tháng, con đường này còn chịu cảnh nắng bụi, mưa lầy. Nhờ được cấp trên quan tâm đầu tư, người dân có con đường bêtông sạch đẹp để đi, tiết kiệm nhiều chi phí trong sản xuất”.

Mặc dù còn nhiều khó khăn do dịch bệnh, thời tiết diễn biến bất thường nhưng nhờ sự chủ động của nông dân trong sản xuất nên đời sống người dân ngày càng ổn định. Với đặc thù, thế mạnh về phát triển nông nghiệp, thời gian qua, xã tăng cường tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, đồng thời chú trọng đầu tư hệ thống cầu, đường giao thông kết hợp nạo vét kênh, mương nội đồng, tạo thuận lợi cho người dân trong đi lại, sản xuất, vận chuyển hàng hóa, nông sản. Theo đó, năm 2017, xã triển khai thực hiện 17 công trình xây dựng cơ bản, với tổng kinh phí trên 34,2 tỉ đồng (nhân dân đóng góp trên 3,5 tỉ đồng).

Mô hình xe nhang hoạt động khá hiệu quả, tạo thu nhập ổn định cho nhiều hộ gia đình

Mô hình xe nhang hoạt động khá hiệu quả, tạo thu nhập ổn định cho nhiều hộ gia đình

Mục tiêu của Kiến Bình trong năm 2018 là phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 4%. Để làm được điều này, xã tiếp tục gia cố các khu vực có đê bao tương đối đồng bộ nhằm bảo đảm cho người dân sản xuất 3 vụ lúa/năm. Bên cạnh đó, xã vận động xây dựng thêm 1 trạm bơm điện ở ô đê bao Mỹ Long, ấp Hai Vụ và củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Kiến Bình, qua đó, giúp người dân sản xuất, tiêu thụ nông sản ngày càng hiệu quả, nâng cao năng suất, chất lượng nông sản.

Với nhiều giải pháp thiết thực, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và sự chung sức, chung lòng của nhân dân, tạo chuyển biến mới trong sản xuất, đời sống người dân Kiến Bình không ngừng nâng lên, góp phần hiệu quả vào quá trình xây dựng xã văn hóa, nông thôn mới của địa phương./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết