Tiếng Việt | English

15/04/2020 - 16:50

Kiến nghị cách ly xã hội đến 22/4 tại 12 tỉnh, thành có “nguy cơ cao”

Ban chỉ đạo kiến nghị nhóm tỉnh, thành phố có nguy cơ cao tiếp tục thực hiện nghiêm tất cả các nội dung Chỉ thị 16 đến hết ngày 22/4/2020.

Báo cáo các hoạt động phòng chống dịch của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 tại cuộc họp Thường trực Chính phủ tổ chức chiều 15/4, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Ban Chỉ đạo kiến nghị Thủ tướng phân loại các địa phương theo 3 nhóm: Nhóm có nguy cơ cao, nhóm có nguy cơ và nhóm nguy cơ thấp để có biện pháp phòng, chống dịch phù hợp tương ứng.


Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. (ảnh: KT)

Cụ thể, đối với nhóm có nguy cơ cao (12 tỉnh, thành phố): Hà Nội, Lào Cai, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Ninh Bình (Trường Yên), Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Thuận, Khánh Hoà, TP Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Hà Tĩnh: Tiếp tục thực hiện nghiêm tất cả các nội dung Chỉ thị 16 đến hết ngày 22/4/2020.

Đối với nhóm có nguy cơ (15 tỉnh, thành phố): Bình Dương, Cần Thơ, Đồng Nai, Hà Nam, Hải Phòng, Kiên Giang, Nam Định, Nghệ An, Thái Nguyên, Thừa Thiên Huế, Sóc Trăng, Lạng Sơn, An Giang, Bình Phước, Đồng Tháp.

Nhóm có nguy cơ thấp gồm 36 tỉnh còn lại, cần có các hình thức hoạt động sản xuất kinh doanh phải có quy định cụ thể để đảm bảo yêu cầu chống dịch. Thực hiện các biện pháp bắt buộc, gồm có: Hạn chế ra khỏi nhà, khi ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang; Thường xuyên rửa tay, giữ khoảng cách tiếp xúc với người khác tối thiểu 2 mét; Cấm tập trung đông người (kể cả các sinh hoạt tôn giáo tín ngưỡng); Cấm các dịch vụ vui chơi giải trí, tiếp tục đóng cửa các khu du lịch.

Ban Chỉ đạo thống nhất kiến nghị Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo các biện pháp phòng chống dịch mạnh mẽ, quyết liệt hơn; Kiến nghị các giải pháp tiếp tục phải được thực hiện ở tất cả các địa phương theo chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Hạn chế ra khỏi nhà; khi ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang; thường xuyên rửa tay, giữ khoảng cách tiếp xúc với người khác tối thiểu 2 mét; Đối với các sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế thực sự cần thiết phải tổ chức do cấp uỷ, chính quyền địa phương quyết định và thực hiện theo hướng dẫn phòng chống dịch của Bộ Y tế.

Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các tỉnh căn cứ tình hình thực tiễn trên địa bàn để quy định các biện pháp bổ sung nhằm đảm bảo mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế xã hội. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm trong thực hiện các quy định theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Ban Chỉ đạo Trung ương.

“Yêu cầu các địa phương bố trí cán bộ, cập nhật số liệu theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo và thành lập đội truy vết để kịp thời khoanh vùng, dập dịch. Đồng thời có giải pháp phòng chống dịch kịp thời để giảm mức độ nguy cơ lây lan dịch bệnh do các yếu tố chủ quan trên địa bàn” – Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết.

Ban Chỉ đạo kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tư pháp, Bộ Công an hướng dẫn các địa phương việc sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, trích xuất hình ảnh để phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là các hành vi không đeo khẩu trang, tập trung đông người.

Người đứng đầu chính quyền địa phương chịu trách nhiệm chỉ đạo lực lượng y tế, công an, các lực lượng có liên quan đảm bảo việc người dân đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế áp dụng biện pháp phòng chống dịch, chỉ đạo việc phân loại, khám sức khỏe tại nhà cho các đối tượng người cao tuổi, người có bệnh nền.

Đối với các tỉnh có nhiều khu công nghiệp, nhà máy lớn, phải có chỉ đạo quyết liệt thực hiện nghiêm các hướng dẫn phòng chống dịch của Bộ Y tế. Không nới lỏng chính sách hạn chế nhập cảnh. Tiếp tục ngăn chặn các ca xâm nhập qua biên giới thông qua các biện pháp dừng, kiểm soát người nhập cảnh cách ly tất cả các trường hợp nhập cảnh trong vòng 14 ngày.

Tiếp tục đánh giá tác động và tăng cường theo dõi, giám sát ca bệnh triệt để thông qua truy vết và cách ly các trường hợp tiếp xúc vòng 1, tiếp xúc vòng 2, giám sát bệnh giống cúm và các trường hợp viêm phổi thông qua hiệu thuốc, khai báo y tế./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết