Tiếng Việt | English

06/12/2018 - 08:48

Kiến nghị của cử tri được xem xét, giải quyết

Trước và sau kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa IX, có 142 ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc 11 lĩnh vực được gửi đến chính quyền và các ngành chức năng. Báo Long An lược trích, thông tin đến bạn đọc các ý kiến, kiến nghị được xem xét, giải quyết.

Lĩnh vực nông nhiệp

Có tất cả 27 lượt ý kiến, trong đó có 6 lượt ý kiến được giải quyết. Cử tri huyện Bến Lức, Tân Trụ kiến nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có kế hoạch kiểm tra chất lượng thi công các công trình, nhất là công trình nạo vét rạch Cai Tài. Theo đó, công trình này hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối tháng 5-2018. Tuy nhiên, đến tháng 6-2018, công trình bị sạt lở, đơn vị thi công kịp thời xử lý và đưa vào sử dụng.

Tháng 8/2018, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra chất lượng các công trình đang thi công trên địa bàn huyện Bến Lức, kiểm tra, xử lý sạt lở các công trình phục vụ chống hạn trên địa bàn huyện Tân Trụ. Qua kiểm tra, có một số công trình bị sạt lở, ngành yêu cầu đơn vị thi công tổ chức khắc phục.

Đồng thời, cử tri huyện Tân Trụ đề nghị tỉnh tăng cường công tác kiểm tra các lò mổ tại xã Mỹ Bình. Tháng 8-2018, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiến hành 4 đợt kiểm tra và chưa phát hiện trường hợp nào hoạt động kinh doanh giết mổ động vật không đúng nơi quy định.

Ngoài ra, có 5 lượt ý kiến liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp đang giải quyết. Đó là di dời đường ống nước công trình Kênh Đứng; hoàn thiện mố cầu, hoàn chỉnh thủ tục đấu nối giữa Quốc lộ 62 với cầu Hai Vụ, xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh; xem xét để sớm có giải pháp hỗ trợ người dân trong vùng bị sạt lở đất thuộc khu vực miền hạ huyện Cần Đước;...

Lĩnh vực giao thông

Trước và sau kỳ họp thứ 10, ngành giao thông ghi nhận 49 lượt ý kiến, giải quyết được 13 lượt ý kiến. Cử tri các xã thuộc huyện Cần Giuộc mong tỉnh quan tâm, đầu tư mở rộng Đường tỉnh 826C; đường ấp 3 - Long Hậu phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Cử tri Cần Giuộc kiến nghị mở rộng Đường tỉnh 826C

Theo quy hoạch chung của tỉnh sẽ đầu tư xây dựng tuyến đường Tân Tập - Long Hậu (Đường tỉnh 826D) và các cầu trên tuyến theo quy mô hoàn chỉnh. UBND tỉnh có văn bản trình Thường trực Tỉnh ủy giao Công ty (Cty) Cổ phần Him Lam lập phương án đầu tư bằng 100% vốn của doanh nghiệp. Đây là tuyến đường nối Cảng Quốc tế Long An với Khu công nghiệp Long Hậu và Cảng Hiệp Phước (TP.HCM) có hướng tuyến song song với Đường tỉnh 826C. Bên cạnh đó, với quy mô, vị trí và quy hoạch kết nối đầu tư trong tương lai của đường ấp 3 - Long Hậu (Đường tỉnh 826E), tỉnh giao Cty Cổ phần Thái Sơn lập phương án đầu tư; tỉnh sẽ giao các sở, ngành liên quan xem xét sự cần thiết nếu đầu tư mở rộng Đường tỉnh 826C.

Đặc biệt, cử tri các huyện: Thủ Thừa, Thạnh Hóa, Mộc Hóa, thị xã Kiến Tường nhiều lần kiến nghị với Trung ương về đầu tư, nâng cấp bằng vốn ngân sách nhà nước đối với Quốc lộ 62. Trước đây, Bộ Giao thông Vận tải có chủ trương đầu tư theo hình thức BOT nhưng không thực hiện được dự án do chưa tìm được nhà đầu tư và phương án hợp lý. UBND tỉnh báo cáo với Trung ương và Bộ Kế hoạch và Đầu tư, theo đó, Quốc lộ 62 sẽ thực hiện theo nguồn vốn hiện có của Bộ Giao thông Vận tải, do đó công trình chưa thể triển khai sớm;...

Lĩnh vực công thương

Có 5 lượt ý kiến, giải quyết được 1 ý kiến. Cử tri huyện Đức Huệ đề nghị tỉnh tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư, hỗ trợ bao tiêu cho người dân trồng gạo nếp. UBND tỉnh chỉ đạo Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có văn bản triển khai mời gọi, giới thiệu 21 doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu gạo của tỉnh có nhu cầu bao tiêu vùng nguyên liệu đến liên hệ đăng ký trực tiếp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đức Huệ, hỗ trợ kết nối bao tiêu với các hợp tác xã, tổ hợp tác.

Mặt khác, thị trường tiêu thụ gạo hiện còn gặp nhiều khó khăn, nhất là nếp (chủ yếu tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc). Kể từ ngày 01/7/2018, thuế nhập khẩu nếp tại Trung Quốc là 50% dẫn đến các đơn vị xuất khẩu phải giảm giá hoặc để tồn kho. Vì vậy, người dân cần liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong chuỗi đầu tư sản xuất từ trồng trọt đến thu hoạch, bảo đảm thực hiện theo quy trình, đáp ứng các tiêu chí của thị trường.

Lĩnh vực quy hoạch, đầu tư và xây dựng

Có tất cả 11 lượt ý kiến, trong đó giải quyết được 4 ý kiến. Cử tri huyện Cần Đước đề nghị tỉnh cần chỉ đạo, quy hoạch hợp lý, nhất là quy hoạch các khu dân cư trên địa bàn.

Những hộ dân sinh sống trong vùng sạt lở miền hạ mong có giải pháp hỗ trợ

Những hộ dân sinh sống trong vùng sạt lở miền hạ mong có giải pháp hỗ trợ

Trước đây, thực hiện Quyết định số 65/2016/QĐ-UBND, ngày 05/12/2016 của UBND tỉnh về diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với đất ở và đất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, có nhiều khu dân cư hình thành dưới hình thức lập chứng chỉ quy hoạch và tiến hành tách thửa, phân lô bán nền. Hiện nay, UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Cần Đước dừng thực hiện việc này, tiếp tục chỉ đạo thực hiện việc kiểm tra, theo dõi, xử lý, không để hình thành các khu dân cư tự phát quy mô nhỏ.

Cử tri huyện Đức Hòa yêu cầu tỉnh quan tâm đầu tư sửa chữa hạ tầng Khu di tích lịch sử Ngã tư Đức Hòa. UBND tỉnh giao Sở Xây dựng phối hợp sở, ngành liên quan và huyện Đức Hòa khảo sát, tham mưu UBND tỉnh. Đến nay, đoàn khảo sát và sẽ thực hiện khi cân đối được nguồn vốn,...

Lĩnh vực đất đai, tài nguyên - môi trường

Có 8/13 lượt ý kiến được giải quyết. Theo phản ánh của cử tri 2 xã Long Định, Long Cang, huyện Cần Đước, các Cty than hoạt động trên địa bàn làm bay bụi than vào nhà dân, ảnh hưởng đến cuộc sống. Ngày 30/8/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cần Đước, UBND xã Long Định tiến hành kiểm tra đột xuất việc chấp hành công tác bảo vệ môi trường đối với Chi nhánh Cty CP Than miền Nam Vinacomin - Xí nghiệp Than Long An và Cty TNHH MTV Than Thuận An tại cùng địa chỉ ấp 4, xã Long Định. Qua kiểm tra, 2 Cty trên tập kết than ngoài trời khiến bụi phát sinh từ quá trình bốc dỡ, sàng than phát tán ra bên ngoài môi trường gây ảnh hưởng đến người dân trong khu vực. Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu 2 đơn vị trên tạm ngưng hoạt động để tiến hành khắc phục theo yêu cầu của đoàn kiểm tra.

Chi nhánh Cty CP Than miền Nam Vinacomin - Xí nghiệp Than Long An và Cty TNHH MTV Than Thuận An tạm ngưng hoạt động để di dời than ngoài trời vào trong nhà kho, tiến hành phun ẩm than, tưới nước sân đường nội bộ, cải tạo lại các kho chứa than để bảo đảm bụi không phát tán ra bên ngoài và cam kết khắc phục hoàn tất các vi phạm trên trước khi hoạt động trở lại.

Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đang giải quyết các kiến nghị nhiều lần của cử tri huyện Bến Lức, Cần Giuộc liên quan đến các khu dân cư, tái định cư chậm hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng theo quy hoạch và chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.

Lĩnh vực y tế

Có 5 lượt ý kiến được giải trình, thông tin lại để cử tri được biết. Đó là những nội dung liên quan đến việc cấp một số chủng loại thuốc bảo hiểm y tế chưa bảo đảm do việc đấu thầu chậm, dẫn đến tình trạng thiếu thuốc. UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế có kế hoạch đào tạo chuyên môn về đấu thầu và chỉ đạo các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh chuẩn bị các điều kiện cần thiết để từng bước chuyển dần việc mua sắm thuốc về cho các cơ sở theo quy định, bắt đầu từ năm 2019.

Hay đó còn là tình trạng khó khăn trong đăng ký số thứ tự để tiêm ngừa cho trẻ em và người lớn tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (khoảng 6 giờ sáng đã hết đăng ký số thứ tự).

Ngoài những lĩnh vực trên, cử tri còn phản ánh những nội dung liên quan đến văn hóa - xã hội, xây dựng chính quyền; vụ hành hung nhà báo tại Khu Xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa, huyện Thạnh Hóa; việc xét tuyển công chức tại Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh;.../.

Nguyệt Nhi (lược ghi)

Chia sẻ bài viết