Tiếng Việt | English

25/09/2020 - 21:25

Kiên quyết xử lý “dự án treo”

Nhiều địa phương đã khai thác tốt các dự án, công trình trên địa bàn tỉnh Long An, mang lại hiệu quả KT-XH cao, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, thay đổi đáng kể bộ mặt của các đô thị.

Tuy nhiên, hiện tượng “quy hoạch treo” kéo dài gây bức xúc dư luận. Đó là một số dự án đã được công bố quy hoạch nhưng sau đó không thực hiện; dự án đã có quyết định thu hồi đất nhưng việc thu hồi không dứt điểm, kéo dài từ năm này sang năm khác. Ngoài ra, đất đã giao nhưng chủ đầu tư lại sang nhượng để kiếm lời; nhiều dự án quy hoạch của các đô thị không hoàn thành đúng thời hạn, không bảo đảm chất lượng làm ảnh hưởng đến trật tự xây dựng và công tác thu hút đầu tư của địa phương. Tình trạng “quy hoạch treo” gây lãng phí đất đai, ảnh hưởng đời sống người dân và sự phát triển của các địa phương.

Các cấp, các ngành và từng địa phương phải quyết liệt hơn để khắc phục tình trạng “dự án treo”, chủ yếu tuyên truyền, phổ biến pháp luật đất đai, các quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư,... Ngoài ra, các ngành chức năng xem xét kỹ hiệu quả và tính khả thi của dự án, năng lực tài chính của nhà đầu tư trước khi quyết định giao đất, cho thuê đất, bảo đảm hiệu quả kinh tế lâu dài; đồng thời, thực hiện đúng chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, bảo đảm ổn định đời sống của người dân. Bên cạnh đó, tăng cường quản lý chặt chẽ, kiểm tra, thanh tra đối với việc lập, thẩm định, xét duyệt, công bố quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; kiên quyết thu hồi các quy hoạch, dự án mà chủ đầu tư không có khả năng thực hiện.

Giải quyết dứt điểm “dự án treo” đòi hỏi các ngành chức năng có giải pháp đồng bộ và quyết liệt nhằm bảo đảm hài hòa lợi ích lâu dài và ổn định đời sống cho người dân./.

Nhã Uyên

Chia sẻ bài viết