Tiếng Việt | English

18/02/2021 - 19:10

Kiến Tường: Phát huy tối đa tinh thần tiến công trong năm mới

Năm 2020, trong điều kiện khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An đã tận dụng và phát huy các lợi thế, tạo nên những chuyển biến mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực.

Thị xã Kiến Tường phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ 2020-2025 đạt đô thị loại III

Đạt và vượt nhiều chỉ tiêu

Năm qua, cơ cấu kinh tế của thị xã tiếp tục chuyển dịch rõ nét, đúng hướng giảm dần tỷ trọng ngành nông nghiệp và tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ. Có 21/22 chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết Thị ủy đạt và vượt kế hoạch đề ra. Một chỉ tiêu không đạt là tổng giá trị sản xuất, tuy nhiên, so với cùng kỳ, chỉ tiêu này vẫn cao hơn, điều đó khẳng định kinh tế của thị xã tiếp tục đà phát triển.

Sản xuất nông nghiệp trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác chuyển giao khoa học - kỹ thuật, các chương trình liên kết trong sản xuất nông nghiệp của thị xã được triển khai thường xuyên. Chương trình phát triển vùng lúa chất lượng cao và ứng dụng công nghệ cao tiếp tục được tập trung thực hiện. Các loại cây trồng khác như mít, bưởi, thanh long, rau màu,... phát triển tốt, góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống của nhân dân.

Một trong những chương trình được thực hiện hiệu quả góp phần thay đổi diện mạo, thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương là Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Năm 2020, xã Bình Tân và xã Thạnh Trị được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM trên địa bàn thị xã là 5/5 xã. Trong năm, thị xã Kiến Tường đã lập hồ sơ đề nghị công nhận hoàn thành nhiệm vụ XDNTM.

Lĩnh vực công nghiệp - xây dựng duy trì mức tăng trưởng khá. Môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện. Đầu tư xây dựng cơ bản được tập trung thực hiện theo kế hoạch, từng bước đi vào nền nếp, ưu tiên các công trình trọng điểm, bức xúc. Năm 2020, thị xã bố trí xây dựng 153 công trình với tổng vốn đầu tư trên 269 tỉ đồng. Giá trị khối lượng thực hiện là trên 312 tỉ đồng, đạt 116% so với kế hoạch. Giá trị giải ngân thực hiện đạt 100% so với kế hoạch.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội phát triển ổn định. Văn nghệ, thể thao, thông tin, tuyên truyền có bước tiến bộ về nội dung và hình thức, đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Thị xã tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, theo dõi tình hình dịch bệnh, không để xảy ra ổ dịch ở địa phương; đồng thời, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được được cải thiện, nâng lên.

Cùng với đó, hệ thống chính trị trên địa bàn thị xã tiếp tục được củng cố, kiện toàn. Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và các quy định nêu gương của Đảng được chú trọng gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện để ngày càng đi vào chiều sâu. Các hoạt động tiếp xúc, đối thoại của bí thư cấp ủy với nhân dân được tổ chức tốt, tạo sự tin tưởng, đồng thuận của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Ông Bùi Văn Tám (khu phố 5, phường 1, thị xã Kiến Tường) vui mừng nói: “Chỉ mới 8 năm thành lập, thị xã đã đổi thay vượt bậc. Ngày trước, đường giao thông, phố xá, nhà cửa đâu có nhiều và khang trang như bây giờ. Cuộc sống người dân cũng có nhiều đổi khác, nhất là những hộ nghèo, khó khăn đều được quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện vươn lên. Vì vậy, người dân càng tích cực tham gia các chương trình, phong trào thi đua do địa phương phát động”.

Tập trung thực hiện nhiệm vụ năm 2021

Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Kiến Tường - Nguyễn Văn Vũ cho biết, năm 2021 là năm đầu tiên triển khai, thực hiện Nghị quyết nhiệm kỳ 2020-2025, Thị ủy xác định nhiều nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để bứt phá, tạo tiền đề vững chắc cho những năm tiếp theo. Trong đó, thị xã tập trung triển khai, quán triệt, cụ thể hóa thực hiện Nghị quyết Đại hội XII Đảng bộ thị xã, nhất là triển khai cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu, chương trình đột phá, công trình trọng điểm.

Đồng thời, địa phương quản lý chặt chẽ quỹ đất công; thực hiện hiệu quả công tác quản lý về đất đai và môi trường, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm. Đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch. Khuyến khích các nhà đầu tư có tiềm năng, kinh nghiệm đầu tư các dự án trên địa bàn thị xã, tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp, Công viên văn hóa - thương mại Núi Đất,...

Đặc biệt, thị xã sẽ tập trung thực hiện Chương trình đột phá về Huy động nguồn lực đầu tư kết cầu hạ tầng giao thông phục vụ phát triển thị xã Kiến Tường đạt đô thị loại III. Tiếp tục hoàn chỉnh và triển khai các đồ án quy hoạch đã được thông qua. Tập trung chỉnh trang, phát triển đô thị theo kế hoạch. Đẩy nhanh việc thực hiện Đề án nâng cấp và hoàn thiện các tiêu chí phấn đấu đến năm 2025 xây dựng thị xã đạt đô thị loại III như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã đề ra.

Phát huy những kết quả đã đạt, thị xã Kiến Tường tiếp tục phát huy tối đa tinh thần tiến công, nỗ lực thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong năm mới, xây dựng thị xã ngày càng phát triển xứng tầm là đô thị trung tâm vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh./.

Dù không đạt chỉ tiêu nghị quyết nhưng tổng giá trị sản xuất năm 2020 của thị xã đạt trên 4.610 tỉ đồng, bằng 105,2% so với cùng kỳ. Trong đó, giá trị sản xuất nông - lâm - thủy sản đạt trên 1.558 tỉ đồng; giá trị sản xuất ngành công nghiệp - xây dựng đạt trên 1.100 tỉ đồng; giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ đạt trên 1.951 tỉ đồng.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết