Tiếng Việt | English

31/01/2019 - 10:27

Kiều bào chung sức xây dựng quê hương

Mỗi dịp tết đến, xuân về, kiều bào (KB) trên khắp thế giới dù bận rộn đến đâu cũng có người sắp xếp thời gian về nước đón năm mới, đoàn tụ bên gia đình, ăn bữa cơm đầm ấm ngày cuối năm. Cũng trong dịp này, KB bày tỏ những cảm nhận và trăn trở của mình để đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

“Quê hương trong trái tim tôi”

Năm 1972, chàng trai trẻ Nguyễn Ngọc Ánh, ngụ huyện Thủ Thừa, du học tại Thụy Sĩ. Sau đó, ông lập gia đình và định cư ở nước ngoài. Mấy chục năm sinh sống và lập nghiệp nơi xứ người, những lúc vui hay buồn, ông vẫn luôn nhớ về quê hương. 

Đó cũng là cơ duyên giúp ông sinh hoạt trong Hội Espérance ACTI. Khi biết ông là người Việt Nam, hội đề xuất ông làm người điều phối. Ông như “chiếc cầu nối” đưa những chương trình, dự án từ Thụy Sĩ, xây dựng hạ tầng nông thôn về 3 tỉnh: Kiên Giang, Long An, Đắk Lắk. Ước mơ được góp chút công sức xây dựng quê hương của ông dần trở thành hiện thực. 

Cầu nông thôn Thủy Tây do Hội Espérance ACTI tài trợ

Ông bùi ngùi: “Nhiều năm sinh sống và làm việc ở Thụy Sĩ, quê hương vẫn trong trái tim tôi! Những ngày giáp tết, nỗi nhớ ấy lại càng da diết! Tết bên đó là một ngày bình thường nhưng vợ chồng tôi cùng hai đứa con trai vẫn không quên tập quán, phong tục đón tết ở quê nhà. Gia đình tôi cùng nhau ăn bữa cơm đầm ấm, cùng đón giao thừa, vợ chồng trò chuyện cùng các con, nhắc về những kỷ niệm thời thơ ấu khi còn ở Long An và những vất vả, khó nhọc khi mới đặt chân đến đất nước Thụy Sĩ. Bây giờ thì vui rồi, vợ chồng tôi về định cư tại phường 6, TP.Tân An, vừa mới tảo mộ ông bà và chuẩn bị trang trí nhà cửa để đón tết”. 

Hiện tại, ông đại diện Hội Việt kiều Thụy Sĩ. Đã qua những ngày gian khó nên giờ đây, phần lớn thời gian người KB này dành cho công tác từ thiện, nhân đạo. Mấy năm trở về quê là chừng ấy thời gian, ông bỏ công sức, tiền bạc, trực tiếp đi khảo sát xây cầu, giếng nước, tài trợ mổ mắt tại 3 tỉnh nói trên. Riêng tại Long An, những “chiếc cầu nghĩa tình” được ông cùng hội hỗ trợ mang đến niềm vui cho nhiều người dân tại huyện Thủ Thừa và khu vực Đồng Tháp Mười của tỉnh. Những ngày giáp tết, công việc của ông lại càng bận rộn khi đang khẩn trương hoàn thành những công đoạn cuối của chiếc cầu nông thôn tại xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Hưng. 

“Cuộc sống của tôi bây giờ luôn gắn liền với những chuyến đi giúp đỡ những vùng còn khó khăn. Được vợ, các con động viên nên tôi tiếp tục đồng hành cùng những hoạt động vì cộng đồng đến khi nào sức khỏe không cho phép nữa mới thôi” - ông cười nói. Đối với bà Phạm Thị Tươi - KB Mỹ, gần 40 năm ở xứ cờ hoa, bà ít có điều kiện về quê đón tết. Thế nhưng, bà luôn dành những tình cảm đối với nơi “chôn nhau cắt rốn”. Thông qua Hội Thân nhân KB huyện Đức Hòa, hàng năm bà dành tặng nhiều phần quà cho hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vui xuân, đón tết. Bà cũng không quên kêu gọi những KB xa quê luôn hướng về quê hương bằng những việc làm ý nghĩa.

Mong quê hương đổi mới

Một số KB xa quê nhiều năm, nay có dịp chứng kiến quê hương thay đổi, vui mừng khôn xiết. 

Hàng năm, mỗi lần về quê đón tết cùng gia đình là vợ chồng anh Trần Mẫn và chị Nguyễn Quỳnh, ngụ xã Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng, lại chung tay cùng chính quyền địa phương chăm lo cho người nghèo. Thông qua chương trình “Lá lành đùm lá rách”, anh chị đại diện vận động, hỗ trợ quà tết, xây tặng nhà tình thương cho người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nơi đây. Anh chị cũng vừa tổ chức trao tặng 200 phần quà tết tại xã Hưng Điền A. 

Anh Trần Mẫn tặng quà cho người nghèo xã Hưng Điền A

Chị Quỳnh thông tin, dù sinh sống và làm việc tại Mỹ nhiều năm nhưng vợ chồng chị vẫn dõi theo sự phát triển của quê hương. “So với nhiều năm trước, hiện nay xã biên giới này tuy vẫn còn người nghèo nhưng cuộc sống người dân cải thiện hơn nhiều. Con đường nhựa rộng rãi đến trung tâm xã được xây dựng, nhiều đường nông thôn được đal hóa kết hợp trồng hoa, cây xanh, tạo cảnh quan sạch, đẹp. Tôi hy vọng rằng, thời gian tới, địa phương sẽ thay đổi nhiều hơn nữa”. Anh chị cho rằng, đón tết ở quê nhà lúc nào cũng vui hơn, đầm ấm hơn. Bởi đây là nơi mình sinh ra và lớn lên, nơi có tình anh em, tình làng, nghĩa xóm. 

Thông qua người anh trai của mình là ông Nguyễn Văn Hùng, bà Nguyễn Thị Nho - Việt kiều Mỹ, hiểu hơn về cuộc sống tại quê nhà ấp Đông Nhất, xã Tân Chánh, huyện Cần Đước. Dù bà và các con định cư ở nước ngoài nhiều năm nhưng mỗi lần về quê, bà lại kết hợp làm từ thiện và đi “khám phá” những vùng đất ở quê hương. Bà ngỡ ngàng khi xã miền hạ nghèo khó năm nào nay vươn mình đi lên. Bà cũng vui mừng khi biết tin địa phương được công nhận xã văn hóa - nông thôn mới. 

Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Đước - Nguyễn Văn Bảy tặng giấy khen cho kiều bào và thân nhân kiều bào có nhiều đóng góp xây dựng quê hương năm 2018 tại buổi họp mặt mừng Xuân Kỷ Hợi

Là người thay mặt em gái mình làm những việc thiện cho địa phương, ông Hùng bộc bạch: “Gia đình chúng tôi cảm động trước những tình cảm của huyện, tỉnh khi năm nào cũng tổ chức họp mặt KB và thân nhân KB trong dịp Tết Nguyên đán. Em gái tôi năm nay không có dịp về quê đón tết cùng gia đình nhưng vẫn luôn dõi theo sự đổi mới của quê hương. Trong lần trò chuyện gần đây nhất với tôi, anh em tôi còn bàn tính tiếp tục đồng hành, hỗ trợ những suất cơm từ thiện cho bệnh nhân nghèo tại Trung tâm Y tế huyện Cần Đước”. 

Chủ tịch Hội Thân nhân KB tỉnh - Đoàn Minh Thành cho biết, KB dù sinh sống và làm việc ở nước ngoài nhưng vẫn một lòng hướng về quê hương, đất nước. Đó là tình cảm cao đẹp để họ có những việc làm ý nghĩa hướng về nguồn cội. Dịp họp mặt KB, thân nhân KB do UBND tỉnh tổ chức hàng năm là dịp để lãnh đạo tỉnh gặp gỡ, trao đổi với KB, thắt chặt hơn tình đoàn kết toàn dân tộc, để lại những ấn tượng đẹp trong lòng KB và thân nhân các gia đình. 

Tết đến, xuân về, nhà nhà đoàn tụ. Những KB cũng vậy, dù định cư ở một đất nước xa xôi nào đó nhưng ngày Tết Cổ truyền của dân tộc đều luôn hướng về quê cha, đất tổ. Đây chính là truyền thống quý báu lâu đời của người Việt Nam./.

Năm 2018, Hội Thân nhân kiều bào tỉnh Long An vận động kiều bào và thân nhân kiều bào đóng góp trên 6 tỉ đồng. Từ nguồn kinh phí này, các cấp hội trong tỉnh phối hợp chính quyền địa phương tổ chức xây cầu, làm đường giao thông nông thôn; xây dựng nhà tình thương, nhà đại đoàn kết; trao tặng quà cho người nghèo và học sinh nghèo hiếu học,...

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết