Tiếng Việt | English

14/03/2019 - 14:08

Kinh doanh lành mạnh, tiêu dùng bền vững

Chủ đề năm 2019 về Ngày Quyền của người tiêu dùng (NTD) là “Kinh doanh lành mạnh - Tiêu dùng bền vững”. Thông điệp này mong muốn doanh nghiệp (DN) nâng cao trách nhiệm đối với NTD. NTD vì mình và vì mọi người hãy chọn lựa hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Doanh nghiệp nâng cao trách nhiệm

Luật Bảo vệ quyền lợi NTD chính thức có hiệu lực từ ngày 01/7/2011 được xem là “tấm lá chắn” hữu hiệu nhất để bảo vệ quyền lợi NTD. Nhận thức rõ về việc bảo vệ quyền lợi NTD, thời gian qua, Công ty Điện lực Long An có nhiều động thái bảo vệ quyền lợi người sử dụng điện đang thuê nhà trọ theo Thông tư 16/2014/TT-BCT thực hiện giá bán điện của Bộ Công Thương. 

Theo đó, bên cạnh việc áp dụng đúng giá điện cho chủ nhà trọ, để người cho thuê tính đúng tiền điện cho người thuê nhà theo quy định của Nhà nước, Công ty Điện lực Long An thực hiện nhiều hình thức tuyên truyền cho chủ nhà trọ và người thuê nhà các quy định liên quan đến giá bán điện. Các hình thức như xử phạt, các số điện thoại để người dân liên hệ, phản ánh cũng được cung cấp. Năm 2018, công ty phối hợp chủ nhà trọ và thực hiện cam kết tính tiền điện cho người thuê nhà đúng quy định đối với 3.410/3.412 nhà trọ. Công tác kiểm tra việc tính tiền điện của chủ nhà trọ được thực hiện thường xuyên và lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính (nếu có) cũng được thực hiện. 

Đặc biệt, công tác đo ghi từ xa và công tơ điện tử trong đo đếm điện năng cũng được thực hiện. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 446.947 công tơ bán điện khách hàng, trong đó, có 140.836 công tơ điện tử và công tơ được trang bị đo xa theo công nghệ hiện đại. Để thuận tiện cho NTD hơn, từ nay đến năm 2020, công ty sẽ thực hiện 100% công tơ bán điện được đo xa tự động hoặc bán tự động.

Theo đại diện Công ty Điện lực Long An, khi sử dụng công tơ đo xa tự động, NTD sẽ có nhiều thuận lợi hơn, bởi hạn chế đọc thủ công gây ra nhầm lẫn, đỡ gây phiền hà cho khách hàng khi đọc trực tiếp. Bên cạnh đó, cách đo điện hiện đại này còn giúp công ty đo được nhiều thông số như dòng điện, điện áp, hệ số công suất, tần số để có thể nhận biết về chất lượng điện đang phục vụ NTD. 

Trước khi mua sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, cần kiểm tra hàng hóa, các thông tin trên sản phẩm và tìm hiểu nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng

Trước khi mua sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, cần kiểm tra hàng hóa, các thông tin trên sản phẩm và tìm hiểu nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng

Giám đốc Co.opMart Tân An - Nguyễn Thị Hoàng Anh chia sẻ, Long An là địa bàn giáp TP.HCM nên hành vi tiêu dùng ngày càng phát triển. Hiện nay, chỉ số thỏa mãn của khách hàng rất cao, cần sự trải nghiệm tốt trong mua sắm. Vì vậy, NTD luôn muốn thỏa mãn trong quá trình mua sắm thông qua thái độ phục vụ của nhân viên, cách bố trí hàng hóa, chất lượng hàng hóa. Để đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng, Co.opMart phải liên tục thay đổi theo chiều hướng tích cực từ việc chọn lựa hàng hóa phục vụ cho đến cách bài trí không gian mua sắm. Chính vì có trách nhiệm với khách hàng, năm 2018, doanh thu của Co.opMart Tân An tăng 4% so với năm 2017. 

Hãy tiêu dùng bền vững

Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) - Nguyễn Tấn Vĩnh chia sẻ: “Cùng với sự đa dạng và nhanh chóng của nền kinh tế thị trường thì số vụ việc vi phạm về quyền NTD của các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cũng gia tăng về mức độ vi phạm lẫn tính chất tinh vi, phức tạp. Tại tỉnh, nhất là trong các dịp lễ, tết, tình trạng hàng nhái, hàng không bảo đảm an toàn được sản xuất và phân phối khá nhiều, gây bức xúc, bất an trong NTD lẫn DN. Năm 2018, Cục QLTT tổ chức kiểm tra 2.013 lượt, phát hiện và xử lý gần 1.000 trường hợp vi phạm. Các vụ việc mà Cục QLTT xử lý, đáng chú ý có 51 trường hợp kinh doanh phân bón không bảo đảm chất lượng, 10 trường hợp kinh doanh phân bón giả, 190 trường hợp vi phạm về giá, 149 trường hợp vi phạm về nhãn, 88 trường hợp vi phạm về điều kiện an toàn thực phẩm, 190 trường hợp vi phạm về điều kiện kinh doanh,...”.

Mới đây, các đội QLTT thuộc Cục QLTT vừa phát hiện và tịch thu 700 tuýp mỹ phẩm do một cơ sở sản xuất nhưng đã hết thời hạn công bố về chất lượng; kiểm tra và phát hiện 3 vụ kinh doanh phụ tùng xe máy giả mạo nhãn hiệu, tịch thu 337 sản phẩm phụ tùng xe máy giả mạo nhãn hiệu. 

Trước khi mua sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, cần kiểm tra hàng hóa, các thông tin trên sản phẩm và tìm hiểu nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng

Trước khi mua sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, cần kiểm tra hàng hóa, các thông tin trên sản phẩm và tìm hiểu nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng

Theo đại diện Hội Bảo vệ quyền lợi NTD, Luật Bảo vệ quyền lợi NTD có quy định, trong đó NTD có 8 quyền như khiếu nại, tố cáo, khởi kiện, quyền được yêu cầu bồi thường thiệt hại,... Tuy nhiên, tại tỉnh, số người khiếu nại về hàng hóa rất ít, mỗi năm chỉ dừng lại ở 10-15 vụ, trong khi đó, tình hình vi phạm quyền lợi NTD trên thực tế ngoài xã hội là lớn. Bởi, NTD có tâm lý e ngại khiếu nại, sợ mất thời gian và chưa hiểu rõ về quyền của mình. 

Theo ông Nguyễn Tấn Vĩnh, NTD cần nhận thức đầy đủ về quyền và nghĩa vụ của mình, vượt qua tâm lý ngại khiếu nại, ngại thủ tục, sợ tốn thời gian và chi phí để chủ động hơn trong thực hiện quyền của mình. Trước khi mua sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, cần kiểm tra hàng hóa, các thông tin trên sản phẩm và tìm hiểu nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng,... Thông tin cho cơ quan Nhà nước, tổ chức và cá nhân liên quan khi phát hiện hàng hóa, dịch vụ lưu hành trên thị trường không bảo đảm an toàn, gây thiệt hại hoặc đe dọa đến tính mạng, sức khỏe, tài sản. Mục đích của khiếu nại và giải quyết khiếu nại là nhằm bảo vệ quyền lợi NTD, bảo vệ quyền lợi của DN làm ăn chân chính ngày càng tốt hơn./.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích