Tiếng Việt | English

15/07/2017 - 08:05

Kinh nghiệm Venus đấu sức trẻ Muguruza

Dự kiến khoảng 20 giờ ngày 15/7 (giờ VN), trận chung kết đơn nữ Wimbledon 2017 sẽ diễn ra giữa hạt giống số 10 Venus Williams và hạt giống số 14 Garbine Muguruza.

Sức trẻ của Muguruza có đủ sức đánh bại kinh nghiệm của Venus Williams? Ảnh: REUTERS

Venus và Muguruza là hai cái tên ít ai ngờ tới cho trận chung kết đêm nay. Trước thềm Wimbledon 2017, Muguruza đã trải qua 4 giải Grand Slam mà không một lần lọt vào nổi tốp 4. Phong độ ở những giải đấu khác cũng không tốt khiến cô bị đẩy xuống vị trí hạt giống thứ 14. Venus khá hơn khi lọt vào chung kết Giải Úc mở rộng hồi đầu năm. Dù vậy, một Wimbledon luôn khắc nghiệt về thời tiết được đánh giá không phải là giải đấu thích hợp dành cho những tay vợt lớn tuổi.

Nhưng cả hai liên tục gây ra những bất ngờ, Muguruza và Venus đã lọt vào chung kết trước những đối thủ được đánh giá cao hơn. Với Venus, cô chạm trán Jelena Ostapenko ở tứ kết. Tay vợt 20 tuổi người Latvia tuy chỉ xếp hạt giống thứ 13 nhưng việc vừa vô địch Pháp mở rộng vào tháng trước giúp cô được đánh giá nhỉnh hơn. Kết quả, Venus thắng dễ 2-0 chỉ sau 73 phút. Quãng thời gian đó lặp lại trong trận bán kết trước Johanna Konta - tay vợt chủ nhà được xếp hạt giống số 6. Đáng ngạc nhiên là ở vòng 2, Venus phải chật vật lội ngược dòng trước đối thủ vô danh Wang Quiang (Trung Quốc).

Hành trình của Muguruza nhọc nhằn hơn khi cô lần lượt gặp tay vợt số 1 thế giới Angelique Kerber, hạt giống số 7 Svetlana Kuznetsova ở vòng 4 và tứ kết trước khi được “nghỉ xả hơi” bằng chiến thắng dễ dàng trước Magdalena Rybarikova ở bán kết. Nếu Muguruza vô địch, đó sẽ là một danh hiệu không thể thuyết phục hơn trong lịch sử Wimbledon khi một mình cô đánh bại đến ba đối thủ trong tốp 10 trên hành trình đăng quang.


Kinh nghiiệm sẽ giúp Venus vô địch Wimbledon 2017? Ảnh: REUTERS

Trận chung kết càng hứa hẹn hấp dẫn hơn khi cả hai tay vợt đều sở trường lối đánh tấn công quyết liệt. Muguruza đang tái hiện hình ảnh đầy lôi cuốn mà cô mang đến Wimbledon 2015. Ở trận chung kết năm đó, cô đã gác vợt trước một Serena Williams quá mạnh. So với cô em Serena, Venus không có ưu điểm gì vượt trội Muguruza ở trận này ngoài kinh nghiệm. Nhưng nói vậy không có nghĩa Venus bị đánh giá thấp hơn ở trận này.

Ở tuổi 37, Venus đang cải thiện đáng kể những điểm yếu của mình tại Wimbledon 2017, nhất là những lỗi đánh bóng hỏng. Qua sáu trận đấu, số lỗi đánh bóng hỏng từng trận của cô lần lượt là 20, 30, 14, 12, 15 và 8. Không chỉ nổi bật với khả năng tấn công đa dạng, Venus cho thấy cô đánh ngày càng chắc tay. Trong khi đó, Muguruza vẫn trung thành với lối chơi tấn công vũ bão, hầu như trận nào cũng ghi nhiều điểm trực tiếp lẫn mất điểm do đánh bóng hỏng nhiều hơn đối thủ. Dù đè bẹp Rybarikova với tỉ số 6-1, 6-1 ở bán kết, Muguruza vẫn đánh hỏng nhiều hơn đối thủ (11 so với 8).

“Đã có nhiều thăng trầm trong sự nghiệp nhưng tôi chỉ cố gắng để giữ cho đầu của mình luôn ngẩng cao” - Hãng tin AFP dẫn lời Venus khi cô được hỏi về cơ hội vô địch. Lần gần nhất Venus vô địch một giải Grand Slam là ở Wimbledon 2008. Chín năm chờ đợi không hề khiến Venus đánh mất đi sự điềm tĩnh vốn có, điều sẽ trở thành thế mạnh của cô khi phải đối mặt với một Muguruza trẻ trung, nhiệt huyết./.

Huy Đăng/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết