Tiếng Việt | English

24/05/2016 - 08:41

Kinh tế hợp tác nhân tố trong xây dựng nông thôn mới

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), hoạt động kinh tế hợp tác (KTHT) có vai trò hết sức quan trọng để nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Tuy nhiên, để hoạt động hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT) đi vào chiều sâu và phát triển đúng hướng, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM, cần có sự nhìn nhận đầy đủ hơn, đồng thời có những bước đi phù hợp để các mô hình hợp tác xã (HTX) được thay đổi về chất một cách bền vững.


Kinh tế hợp tác giúp nông dân sản xuất hiệu quả, góp phần xây dựng NTM

Nhân tố trong xây dựng nông thôn mới

Trong xây dựng NTM, Nhà nước chỉ đóng vai trò định hướng, ban hành tiêu chí và đề ra các chính sách, cơ chế,... người dân là chủ thể trong bàn bạc, quyết định và tổ chức thực hiện. Thực tiễn xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã khẳng định, thành phần KTHT nếu phát triển đúng hướng, sẽ là một yếu tố và động lực cơ bản để đổi mới tư duy, nâng cao trình độ sản xuất trên mọi phương diện cho nông dân và đem lại hiệu quả kinh tế cao trong khu vực nông nghiệp, nông thôn, tạo nền tảng để thúc đẩy quá trình xây dựng NTM.

Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh – Công Hoàng Bạch chia sẻ: “Xây dựng NTM gắn với đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt là HTX, THT là một chiến lược quan trọng và có ý nghĩa quyết định đến việc hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM. Trong những năm qua, với yêu cầu trong phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn, cùng với sự ra đời của Liên minh HTX tỉnh, kinh tế HTX ở từng địa phương có bước phát triển mới cả về số lượng lẫn hiệu quả hoạt động. Đến nay, với 1.705 tổ KTHT, 118 HTX, 2 liên hiệp HTX bước đầu đã thể hiện được vai trò là “bà đỡ” cho các lĩnh vực sản xuất kinh doanh ở khu vực nông thôn phát triển”.

Các HTX nông nghiệp đã phát huy được vai trò của mình trong tập hợp, vận động, thay đổi cách nghĩ, cách làm cho nông dân, ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất và đặc biệt là đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết, bảo đảm đầu ra ổn định cho nông dân.

Giám đốc HTX rau an toàn Phước Hiệp (xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc) - Trần Thanh Minh cho biết: “HTX thành lập năm 2007 đến nay có 111 thành viên với 40ha sản xuất rau an toàn, chủ yếu là rau ăn lá. Trong đó, có 25 hộ sản xuất theo hướng VietGAP từ năm 2013 đến nay. Hiện HTX cung cấp rau chủ yếu cho thị trường TP.HCM, trung bình 1 ngày khoảng 1 tấn rau và chủ yếu là hệ thống siêu thị Co.opMart với khoảng 600kg rau an toàn/ngày. Sản phẩm cung cấp ra thị trường đều có giấy chứng nhận.”


Kinh tế hợp tác giúp nông dân sản xuất hiệu quả, góp phần xây dựng NTM 

Nỗ lực thực hiện tiêu chí số 13

Qua những lợi ích HTX mang lại, có thể thấy trong thực tiễn xây dựng NTM thời gian qua, việc chú trọng phát triển KTHT đúng hướng chính là hoạt động tạo nên động lực cơ bản thúc đẩy quá trình xây dựng NTM. Trong bộ 19 tiêu chí của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM thì tiêu chí số 13 về hình thức tổ chức sản xuất là một trong những tiêu chí quan trọng, có tác động đến nhiều tiêu chí khác. Trong đó, quy định của bộ tiêu chí đã nêu rõ, ngoài việc sắp xếp hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, đúng quy hoạch thì mỗi xã phải có HTX, THT hoạt động hiệu quả.

Mặc dù hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác nhau song nhìn chung, các HTX, THT trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực phát huy vai trò trong tổ chức sản xuất, phát triển kinh tế khu vực nông thôn. Đến nay, toàn tỉnh đã có 50 xã đã đạt tiêu chí về xây dựng NTM. Đây là kết quả đáng ghi nhận từ phát triển mô hình KTHT gắn với việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM.

Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh – Công Hoàng Bạch cho biết: “Với đặc thù mô hình HTX, THT phần lớn hoạt động ở khu vực nông thôn nên có vai trò tác động đến nhiều lĩnh vực liên quan trong bộ tiêu chí về NTM như môi trường, lao động việc làm, thu nhập,... Chính vì vậy, nâng cao năng lực hoạt động cho các HTX, THT cũng góp phần trực tiếp hoặc gián tiếp vào xây dựng NTM. Liên minh HTX tỉnh cũng xây dựng kế hoạch phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền cho người dân phát triển kinh tế tập thể gắn với xây dựng NTM, phát triển các HTX điều đạt được tiêu chí thứ 13, góp phần thực hiện các tiêu chí khác thu nhập, giảm nghèo,... giúp cho người dân liên kết trong sản xuất đạt hiệu quả hơn, gắn với tiêu thụ sản phẩm ổn định, mang tính ổn định bền vững”.

Các hợp tác xã đã phát huy được vai trò tập hợp, vận động, thay đổi cách nghĩ, cách làm cho nông dân, ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất, thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết, hợp tác với nhau và với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế mang lại hiệu quả kinh tế cho xã viên, góp phần làm thay đổi căn bản đời sống của người dân và bộ mặt nông thôn trong xây dựng NTM.

Lê Huỳnh

Chia sẻ bài viết