Tiếng Việt | English

25/09/2017 - 16:10

Dưới ngọn cờ tiên phong của Đảng

Kỳ 2: Chữ “tâm” của người đảng viên

Danh hiệu huyện điểm điển hình về văn hóa của tỉnh (HĐĐHVVHCT) là niềm vinh dự, động lực để Cần Đước tiếp tục phát triển KT-XH, nâng cao đời sống người dân. Để đạt thành quả trên, không thể thiếu vai trò “đầu tàu” sáng suốt, tạo sự đồng lòng, đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền và mọi tầng lớp nhân dân, cùng chung tay xây dựng quê hương.


Khi còn đương chức, ông Nguyễn Tấn Điền luôn quan tâm đến gia đình chính sách, người có công

“Đầu tàu” sáng suốt

Bắt tay thực hiện từ năm 2010, Cần Đước chính thức được công nhận đạt chuẩn HĐĐHVVHCT vào tháng 8/2015. Danh hiệu này là thành quả từ sự nỗ lực, phấn đấu của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng lòng của người dân. Tuy nhiên, để “đoàn tàu” ấy “về đích” đúng hạn, lộ trình đúng hướng, “đầu tàu” sáng suốt không thể không kể đến vai trò quan trọng của nguyên Bí thư Huyện ủy - Nguyễn Tấn Điền.

Dù nghỉ hưu nhưng ông vẫn nhớ như in quá trình xây dựng huyện văn hóa. Với “nền tảng” khiêm tốn ban đầu chỉ có 2 xã Mỹ Lệ và Long Trạch đạt chuẩn xã văn hóa, Cần Đước cần chia nhỏ nhiệm vụ cấp huyện, cấp xã để xây dựng HĐĐVHCT. Theo ông Nguyễn Tấn Điền, tùy tình hình, điều kiện từng xã mà chỉ định lộ trình hoàn thành đạt chuẩn xã văn hóa cụ thể, chứ không thả nổi để “tự bơi”. Khi được “chỉ mặt, đặt tên”, các xã sẽ chủ động, có trách nhiệm thực hiện đúng tiến độ.

Bí thư Đảng ủy xã Long Hựu Đông - Huỳnh Văn Phát chia sẻ: “Định hướng phân kỳ thực hiện xã văn hóa là hoàn toàn đúng đắn vì mỗi nơi có điều kiện, xuất phát điểm khác nhau. Đạt chuẩn xã văn hóa cũng là nền móng để chúng tôi tiếp tục nhiệm vụ về đích nông thôn mới trong những năm tiếp theo”.

Khi triển khai vào thực tế, những tiêu chí “mềm”: Xây dựng hệ thống tổ chức chính trị - xã hội trong sạch, vững mạnh; giảm mức sinh và mức sinh con thứ 3 trở lên; gia đình giữ vững và phát huy danh hiệu gia đình văn hóa;... được Huyện ủy chỉ đạo quyết liệt, góp phần tạo đà vững chắc để tiếp tục hoàn thành những tiêu chí khó, cần có vốn và huy động nguồn lực, đồng thuận từ nhân dân.

Giờ đây, nhìn quê hương ngày càng khởi sắc, ông Điền chia sẻ: “Đạt danh hiệu này đã khó, giữ vững và duy trì càng khó hơn! Chúng tôi vẫn ngày ngày dõi theo sự đổi mới của quê hương Cần Đước, tin tưởng thế hệ lãnh đạo tiếp theo ngày càng quyết tâm, phát huy trên nền tảng của người đi trước!”.

Trong số những cá nhân điển hình của quá trình xây dựng Cần Đước trở thành HĐĐHVVHCT, ngoài nguyên Bí thư Huyện ủy - Nguyễn Tấn Điền, người mà thế hệ sau này luôn nhắc đến là nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện - Đoàn Thị Nguyệt, nay là Chủ tịch Hội Khuyến học huyện. Nhiều lần có cơ hội tiếp xúc, trò chuyện cùng bà, người viết cảm nhận đây thực sự là một đảng viên trách nhiệm, tâm huyết và luôn trăn trở với sự phát triển của địa phương.

Còn nhớ, trong lần phúc tra đầu tiên vào tháng 4/2015, do ý thức người dân còn hạn chế, chính quyền địa phương cũng chưa kiên quyết chấn chỉnh, rác thải còn vương vãi 2 bên lề đường nên môi trường là tiêu chí bị “vướng” lại. Chưa đầy 2 tháng sau, trong ngày phúc tra lần 2 vào tháng 6/2015 do Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Thị Nhanh lúc bấy giờ làm trưởng đoàn, khi đi qua những tuyến đường ngẫu nhiên được chọn, nơi nào cũng sạch sẽ, thoáng mát, 2 bên đường, rác thải được bỏ đúng nơi quy định,...

Khi nói về những điều này, người viết thấy bà Nguyệt lén lau những giọt nước mắt đang rơi vì hạnh phúc. Bà nhớ lại những thử thách mà bà cùng tập thể và người dân địa phương đồng lòng vượt qua. Đây chính là cảm xúc thật, rất thật của một người lãnh đạo có “tâm”.

Đầu tháng 8/2015, bà Đoàn Thị Nguyệt nghỉ hưu theo chế độ thì cuối tháng đó, Cần Đước chính thức được công nhận danh hiệu HĐĐHVVHCT. Có lẽ, niềm tự hào xen lẫn trăn trở là những cảm nhận của bà lúc bấy giờ. “Làm được đã khó, giữ được càng khó hơn. Danh hiệu này vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức. Việc giữ vững thành tích này phải có sự đồng lòng, ý thức từ người dân. Bởi, trong huyện văn hóa, mỗi người dân phải là một công dân văn hóa” - nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện - Đoàn Thị Nguyệt trăn trở.

Giờ đây, với cương vị là Chủ tịch Hội Khuyến học huyện, bà vẫn miệt mài với hoạt động thiện nguyện, vận động quà, học bổng cho học sinh nghèo hiếu học. Xuất thân từ gia đình nghèo, cha mất sớm, một mình mẹ của bà tần tảo nuôi 7 người con ăn học thành tài. Vì thế, bà đồng cảm và luôn sẵn sàng tiếp sức để các em tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ. Bởi, với bà, đây sẽ là lực lượng kế thừa, xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp.

Giữ vững danh hiệu

Sau 2 năm được công nhận HĐĐHVVHCT, Cần Đước vẫn từng ngày, từng giờ nỗ lực duy trì, phát huy thành tích. Để giữ vững danh hiệu, nâng chất các tiêu chí, điều quan trọng là phải có sự quyết tâm ngay từ cơ sở mà nòng cốt chính là những đảng viên “đứng mũi chịu sào”.


Phó Chủ tịch UBND xã Phước Vân – Đinh Thị Thanh Lan quan tâm chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo tại địa phương

Được công nhận danh hiệu xã văn hóa vào năm 2012 và xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2014, Phước Vân là một trong những địa phương tạo được sự đoàn kết, tin tưởng của nhân dân với sự lãnh đạo của Đảng bộ, sẵn sàng chung tay, góp sức xây dựng quê hương đẹp giàu.

Trong đó, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Vân - Đinh Thị Thanh Lan là một trong những hạt nhân nòng cốt, có khả năng tập hợp, thuyết phục và được nhân dân quý mến. Người dân sẵn sàng góp công, hiến đất, vừa đóng góp tiền xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn. Đến nay, hầu hết đường liên ấp, liên xóm được cứng hóa hoặc bêtông hóa. Ngoài ra, tất cả tuyến đường liên ấp, liên xã đều có đèn đường chiếu sáng từ nguồn đóng góp của người dân. Người dân còn trồng hoa, cây xanh tạo bóng mát dọc 2 bên đường, tăng thêm vẻ mỹ quan trên địa bàn.

Là đại biểu HĐND tỉnh khóa VI (1999-2004), nhiều nhiệm kỳ là đại biểu HĐND xã (từ năm 2004 đến nay), đảng viên Đinh Thị Thanh Lan luôn được nhân dân tín nhiệm. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ 2016-2021, bà đắc cử với số phiếu hơn 94%. Bà được cấp trên đánh giá cao và được người dân quý mến bởi sự gần gũi, nhiệt tình, sẵn sàng giúp đỡ hoặc đề xuất hỗ trợ, quyên góp cho những hoàn cảnh khó khăn.

Năm 2008, bà từng trực tiếp liên hệ Chương trình “Vượt qua hiểm nghèo” của Đài Phát thanh và Truyền hình Long An giúp chị Ngô Mỹ Hiền (ngụ ấp 2, xã Phước Vân) được phẫu thuật bướu cổ sau hơn 10 năm không có tiền điều trị. Đồng thời, bà còn vận động xây nhà tình thương, giúp chị Hiền ổn định cuộc sống. Có một người dân thuộc hộ nghèo tại ấp 5, xã Phước Vân, sinh con thiếu tháng, cha đứa trẻ lại không thừa nhận nên cháu bé có nguy cơ phải vào cô nhi viện. Bà Lan lại đến tận Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) làm thủ tục, bảo lãnh và kêu gọi mạnh thường quân hỗ trợ viện phí để đón cháu bé về nhà.

Ông Huỳnh Văn Lớn, ngụ ấp 5, cho biết: “Chúng tôi quý trọng cô Lan vì sự gần gũi, thân thiện, sẵn sàng lắng nghe, giải quyết những khó khăn, vướng mắc của người dân hợp lý, hợp tình. Đặc biệt, cô luôn tận tâm với những người nghèo tại địa phương. Nhiều trường hợp người có hoàn cảnh khó khăn chủ động gặp cô để được giúp đỡ. Cô sẵn sàng đến tận nhà xác minh, tìm hiểu để giúp đúng người, đúng việc”.

“Là đảng viên, không chỉ rèn luyện đạo đức cá nhân, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ mà tôi phải có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội. Đây chính là cách tạo niềm tin và xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ, đảng viên gần dân, hiểu dân. Địa phương có thể phát triển đẹp giàu, vững mạnh, yếu tố quan trọng nhất vẫn là “lòng dân”” - bà Đinh Thị Thanh Lan nhấn mạnh.

Về Cần Đước hôm nay, xe chạy bon bon trên những tuyến đường thẳng tắp, những hàng cây, khóm hoa rực rỡ bên đường, đâu đó thoảng hương gạo Nàng Thơm hay chợt nghe yên bình đôi ba câu vọng cổ. Sau thời gian dài nỗ lực vươn lên, quê hương Cần Đước thực sự đổi mới. Những người “có công” góp sức xây dựng quê hương Cần Đước trở thành HĐĐHVVHCT - niềm tự hào của nhân dân Cần Đước nói riêng, nhân dân Long An nói chung, luôn được ghi nhớ. Cống hiến cả đời vì quê hương, dù đã nghỉ hưu, họ vẫn tiếp tục dõi theo thế hệ lãnh đạo trẻ.

Những thế hệ đảng viên - lãnh đạo, có người lùi về nghỉ ngơi, dành nhiều thời gian cho gia đình; có người vẫn tiếp tục công tác ở một vị trí khác, vai trò khác; người vẫn tận tụy hoàn thành nhiệm vụ của mình. Những đảng viên ấy, họ có cùng điểm chung là gương mẫu, trách nhiệm và luôn nỗ lực vì sự nghiệp chung với cả tấm lòng dành cho quê hương./.

(còn tiếp)
Phương Phương-Thu Ngân

Chia sẻ bài viết