Tiếng Việt | English

31/10/2017 - 20:32

Phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước: Còn nhiều thách thức

Kỳ 3: Xây dựng Đảng trong doanh nghiệp lớn mạnh

Hiện nay, doanh nghiệp ngoài Nhà nước (DNNNN) chiếm hơn 99% tổng số DN trên địa bàn. Đây là thành phần kinh tế giữ vai trò động lực quan trọng trong phát triển KT-XH của tỉnh Long An. Do đó, việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng giúp DN sản xuất, kinh doanh đúng hướng là rất cần thiết.


Doanh nghiệp không muốn công nhân tham gia công tác Đảng vì sợ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh (Trong ảnh: Công nhân Công ty Cổ phần Sợi Sài Gòn)

Các cấp, các ngành cùng vào cuộc

Để xây dựng TCCSĐ trong DN ngày càng lớn mạnh, vấn đề mấu chốt là phải tạo được sự đồng thuận từ phía chủ DN. Tuy nhiên, việc tiếp xúc các chủ DN, đặc biệt là chủ DN người nước ngoài, để vận động thành lập TCCSĐ gặp rất nhiều khó khăn. Muốn làm được điều này, cần sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, thường xuyên của các cấp lãnh đạo, sự vào cuộc của các cơ quan liên quan, để chủ DN thấy được việc thành lập TCCSĐ là cần thiết, có lợi cho DN mà không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN.

Đảng ủy khối tham mưu Tỉnh ủy tiếp tục tổ chức Hội nghị triển khai, quán triệt thực hiện Nghị định số 98/2014/NĐ-CP, ngày 24/10/2014 của Chính phủ “quy định thành lập tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội tại DN thuộc mọi thành phần kinh tế” để chủ DN, nhất là DN trong các khu, cụm công nghiệp hiểu rõ chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, từ đó tạo điều kiện cho TCCSĐ, các đoàn thể thành lập và phát triển trong DN.

Đối với những DN đã có TCCSĐ, Đảng ủy khối thường xuyên đi cơ sở, nắm tình hình, kịp thời đề ra biện pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của TCCSĐ, DN; rà soát, thống kê, vận động đảng viên đang làm việc trong các DN chuyển sinh hoạt từ nơi cư trú đến sinh hoạt tại chi bộ; quan tâm xây dựng tổ chức, đoàn thể trong DN, làm tiền đề cho công tác phát triển đảng viên và xây dựng TCCSD; mẫu hóa các báo cáo nhằm tiết kiệm thời gian, tạo thuận lợi cho các chi bộ hoạt động.

Phát huy vai trò hạt nhân chính trị

Theo Phó Bí thư Đảng ủy khối DN tỉnh - Nguyễn Thiện Hòa, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ, yêu cầu cấp thiết hiện nay là phải “nâng tầm” đội ngũ cấp ủy, trực tiếp là đồng chí bí thư chi bộ. Thực tế tại nhiều DN cho thấy, nếu cấp ủy không phải là lãnh đạo, quản lý mà chỉ làm việc tại các bộ phận sản xuất thì hiệu quả lãnh đạo của TCCSĐ không cao.

Vì vậy, các cấp ủy cần quan tâm công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho chủ DN, tiếp tục bồi dưỡng, kết nạp chủ DN và những nhân viên giữ vị trí cốt cán trong DN, đáp ứng đủ tiêu chuẩn vào Đảng. Một khi họ đứng vào hàng ngũ của Đảng thì chi bộ mới có “tiếng nói” trong DN, vai trò hạt nhân chính trị của TCCSĐ mới có điều kiện phát huy.

Bên cạnh đó, các chi bộ cũng cần đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Đặc biệt là phải gắn kết được với tổ chức Công đoàn. Đây là giải pháp hiệu quả nhất hiện nay giúp chi bộ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đưa các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống. Đồng thời, lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của DN, chăm lo tốt đời sống cho người lao động. Khi công việc và cuộc sống được bảo đảm, người lao động mới tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, phấn đấu vào Đảng.

Tuy nhiên, công nhân thường xuyên phải tăng ca và làm việc đến hết ngày thứ bảy nên không có nhiều thời gian. Điều này cũng gây trở ngại lớn trong công tác bồi dưỡng, kết nạp đảng viên trong DNNNN. Để gỡ khó, Đảng ủy khối DN chủ động xây dựng nội dung bài giảng ngắn gọn, súc tích, thời gian học được bố trí vào các ngày chủ nhật, vừa bảo đảm nguyên tắc Đảng, vừa tạo điều kiện cho quần chúng ưu tú và đảng viên mới có khả năng hoàn thành các điều kiện bắt buộc trong công tác phát triển đảng viên.

Phát triển Đảng trong DNNNN là nhiệm vụ quan trọng trước mắt và lâu dài. Tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh sẽ là điểm tựa cho DN phát triển nhanh và bền vững. Do đó, cần sự nhận thức đúng đắn và sự vào cuộc đồng bộ, với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, chủ DN./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích