Tiếng Việt | English

24/10/2017 - 15:25

Những nghị quyết hợp lòng dân

Kỳ 4: Để nghị quyết đi vào cuộc sống

Bất kỳ một chủ trương nào của Đảng hay chính sách, pháp luật của Nhà nước đều phải lấy lợi ích của dân làm đầu. Do đó, những nghị quyết (NQ) thực sự là “NQ của lòng dân” sẽ phát huy hiệu quả, thúc đẩy KT-XH phát triển.


Nghị quyết đi vào cuộc sống giúp xã Phước Lại có nhiều thay đổi (Trong ảnh: Cán bộ Bộ phận một cửa xã Phước Lại hướng dẫn người dân các thủ tục hành chính)

Niềm tin với Đảng

Nằm nép mình bên con sông Cần Giuộc, vùng đất Phước Lại thật sự “chuyển mình”. Là xã miền hạ với điều kiện khó khăn, ngày nay, Phước Lại như “khoác lên mình chiếc áo mới”. Giao thông vào xóm, ấp không còn trắc trở như xưa. Những con đường đal mới mở thay cho đường đá đỏ, hẹp trước đây; trụ sở Đảng ủy, UBND xã, trường học được xây dựng khang trang,... Tất cả minh chứng cho sự phát triển của địa phương.

Bí thư Đảng ủy xã Phước Lại, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An - Trần Văn Tuấn nhấn mạnh, NQ chính của xã trong năm 2017 là phát triển nuôi trồng thủy sản và xây dựng kết cấu hạ tầng. Theo đó, xã tập trung một số giải pháp khuyến cáo nông dân áp dụng khoa học - kỹ thuật, sử dụng con giống tốt nhằm nâng cao năng suất nuôi tôm. Trong đó, phải kể đến sự đồng thuận của người dân trong thực hiện một số NQ của Đảng ủy. Phước Lại hiện là xã văn hóa, nhiều năm liền, Đảng bộ đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc, được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động (LĐ) hạng Ba. Hiện địa phương đang trong lộ trình xây dựng xã nông thôn mới, đã đạt 16/19 tiêu chí.

Là đảng viên được người dân tín nhiệm nên dù lớn tuổi, bà Lê Thị Nương vẫn tham gia công tác và hiện là Chủ tịch Hội Khuyến học xã Phước Lại. Bà chia sẻ, bản thân là người “nghiện” công việc, muốn “lê la” đến từng nhà dân để nghe họ chia sẻ và tìm cách hỗ trợ. Mấy năm nay, bà không chỉ hỗ trợ hết mình cho Chi bộ ấp Lũy mà còn giúp đỡ, động viên nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Suốt thời gian qua, hội thành lập và duy trì mô hình “Nuôi heo đất khuyến học”, vận động các tổ chức, cá nhân nâng bước học sinh đến trường.


Để nghị quyết đi vào cuộc sống, xã hội rất cần những người tâm huyết như bà Nương (Trong ảnh: Bà Lê Thị Nương (bìa trái) trong một lần góp tiền ủng hộ Bếp ăn từ thiện cho Bệnh viện Đa khoa khu vực Cần Giuộc)

Có được những con người tận tụy đó phải kể đến vai trò người đứng đầu luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trong thực hiện các nội quy, quy chế làm việc. Đảng ủy xã mỗi khi triển khai NQ đều căn cứ vào tình hình thực tế địa phương. Đảng ủy phân công từng đồng chí phụ trách các ấp để lắng nghe những ý kiến đóng góp của người dân. Đồng thời, cán bộ, đảng viên thường xuyên xuống địa bàn nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của nhân dân. Từ đó, Đảng bộ và chính quyền Phước Lại kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc của nhân dân; lắng nghe dân, gần dân và hiểu dân hơn.

Không những vậy, Đảng ủy Phước Lại còn chủ trương tổ chức hợp lý thời gian tiếp cận với những gia đình có chủ hộ là công nhân (CN), người làm ăn xa để giải thích, vận động họ đóng các loại phí và sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. Từ đó, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, để đưa NQ vào cuộc sống, cần phải thể chế hóa quan điểm, chủ trương, đường lối thành những quy định của pháp luật, các chương trình hành động sát với thực tiễn địa phương. Ngoài ra, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương phải có sự vận dụng sáng tạo và làm tốt việc tập hợp lực lượng, phát huy sức mạnh tập thể; đồng thời, thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát thực hiện NQ,... chú trọng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, những người làm tốt công tác dân vận,...

Chăm lo đến những điều nhỏ nhất!

Ở nông thôn, khi NQ đi vào cuộc sống mang lại những đổi thay tích cực, cuộc sống tốt hơn cho những nông dân “tay lấm, chân bùn”. Đối với CN, NQ được thực hiện cũng mang đến nhiều chính sách thể hiện sự quan tâm, đáp ứng phần nào sự mong mỏi và làm vơi bớt nhọc nhằn.

Gần nửa năm nay, gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc Thanh, ngụ ấp 5, xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa, vui mừng khi có được căn nhà kiên cố, không còn lo mưa tạt, gió lùa. Chị Thanh là CN Công ty Kannan Sài Gòn, nhà không có đất sản xuất lại phụng dưỡng cha mẹ lớn tuổi nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Căn nhà cũ của chị xuống cấp nhiều nhưng vẫn chưa có điều kiện sửa chữa. Nhờ có tổ chức Công đoàn (CĐ), ước mơ về căn nhà mới của chị Thanh và gia đình thành hiện thực. Căn nhà với tổng kinh phí 60 triệu đồng (trong đó, Quỹ Tấm lòng vàng của CĐ hỗ trợ 40 triệu đồng). Tính đến tháng 9-2017, Quỹ Tấm lòng vàng và các cấp CĐ vận động xây tặng 42 mái ấm CĐ.

Năm 2017 là năm các hoạt động CĐ hướng tới chủ đề “Năm vì lợi ích đoàn viên”, các hoạt động chăm lo đời sống cho CN, viên chức, LĐ ngày càng đi vào chiều sâu. Thực hiện những chỉ tiêu trong NQ Đại hội CĐ tỉnh lần thứ IX (nhiệm kỳ 2013-2018), các cấp CĐ tập trung quan tâm, chăm lo cho người LĐ, đặc biệt là CNLĐ. Những vấn đề bức xúc của CNLĐ về đời sống, việc làm, thu nhập được quan tâm giải quyết. CĐ tiếp tục đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị đầu tư quan tâm xây dựng các thiết chế phục vụ CNLĐ ở các khu, cụm công nghiệp, khu chế xuất. Các vụ tranh chấp LĐ, đình công được tập trung thương lượng, hòa giải, góp phần xây dựng mối quan hệ LĐ hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Một số CĐ cơ sở đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi cho người LĐ.

Tại Công ty ShillaBags, huyện Đức Hòa, CN được khám sức khỏe định kỳ 2 lần trong năm. Các chế độ, chính sách về tiền lương, giờ làm, hỗ trợ khác được chú trọng, đặc biệt là chế độ cho LĐ nữ. LĐ nữ mang thai được về sớm hơn, LĐ nữ đang nuôi con nhỏ được trang bị phòng vắt sữa, trợ cấp nuôi con nhỏ (LĐ trên 5 năm, mức trợ cấp được tăng cao hơn).

Những điều đó làm cho CN, người LĐ ngày càng tin tưởng, kỳ vọng vào sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền và CĐ, tạo tâm lý phấn khởi, an tâm làm việc vì quyền lợi, lợi ích chính đáng của mình đang được bảo vệ. Đó chính là hiệu quả thiết thực khi “Đưa NQ vào cuộc sống”!

Thanh Nga - Phương Phương

Chia sẻ bài viết