Tiếng Việt | English

25/09/2016 - 12:57

Chuyện sổ đỏ, sổ hồng trong khu tái định cư:

Kỳ cuối: Chính quyền và các chủ đầu tư nói gì?

Nhiều người dân sống trong các khu tái định cư, khu dân cư (KDC) bức xúc vì chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thực trạng trên làm cho những quyền lợi cơ bản của người dân như: Vay vốn ngân hàng, mua bán, sang nhượng và cho thuê bất động sản bị tước mất?

Nói về Khu dân cư (KDC) Tường Phong, Chủ tịch UBND huyện Thủ Thừa - Phạm Thành Long cho biết :"KDC này rộng trên 10ha, trước đây do Công ty (Cty) Tường Phong làm chủ đầu tư, hiện nay chưa cấp sổ đỏ cho những người mua nền là do về mặt pháp lý chưa rõ ràng, hiện cơ quan chức năng đang vào cuộc làm rõ, khi nào có kết quả thì UBND huyện mới có thể xem xét cấp GCNQSDĐ theo quy định của pháp luật. UBND huyện đề nghị tỉnh xem xét có thể thu hồi dự án vì để quá lâu, gây lãng phí. UBND huyện nhiều lần liên hệ với Giám đốc Cty Tường Phong nhưng vị này không bắt máy nên không biết được tình hình tại KDC như thế nào?".


Sau hơn 10 năm, Khu dân cư Tường Phong, thị trấn Thủ Thừa vẫn như thế này

Còn Chủ tịch UBND huyện Bến Lức - Trương Văn Triều thông tin: "Hiện UBND huyện đang thúc đẩy Cty TNHH Thép Long An làm các thủ tục để cấp giấy cho các hộ dân tái định cư trong KDC Mỹ Yên. Vì trước đây, Cty Thép vay vốn ngân hàng có thế chấp GCNQSDĐ, bây giờ, muốn làm thủ tục cấp GCNQSDĐ cho người dân thì Cty này phải trả tiền cho ngân hàng để lấy giấy ra mới có thể làm thủ tục". Được biết, phía Cty Thép Long An cấp được 33 sổ đỏ cho các hộ dân tái định cư thuộc dự án KDC Mỹ Yên và Long Hiệp mở rộng. Tuy nhiên, đến nay, còn trên 30 hộ vẫn chưa được cấp giấy.

Ông Triều cho biết thêm, UBND huyện chỉ đạo cơ quan chức năng nhanh chóng làm thủ tục cấp GCNQSDĐ cho người dân trong KDC khi đáp ứng đầy đủ điều kiện theo quy định của Luật Đất đai. Riêng việc người dân tại KDC Thanh Yến, ấp 5, xã Nhựt Chánh chưa có sổ đỏ thì UBND huyện sẽ làm việc với Cty Thanh Yến để làm rõ, nếu đủ điều kiện sẽ làm thủ tục cấp GCNQSDĐ cho người dân tái định cư; đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư KDC phải giải quyết hoàn thiện kết cấu hạ tầng như cam kết ban đầu".

Theo Chủ tịch UBND huyện Tân Trụ - Trần Văn Đốc, hiện việc tranh chấp của hơn 80 hộ dân xã An Nhựt Tân với chủ đầu tư Khu công nghiệp An Nhựt Tân đang được giải quyết theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
Mong rằng, với sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng và sự hợp tác của chủ đầu tư, người dân sống trong các KDC sớm được cấp GCNQSDĐ đất để họ sớm an cư, lạc nghiệp.

Hải Đăng

Chia sẻ bài viết