Tiếng Việt | English

31/10/2017 - 11:32

Về nguồn - Cách làm sáng tạo của Long An

Kỳ cuối: Duy trì hoạt động Về nguồn

Mặc dù sau năm 2015, Tỉnh ủy Long An chủ trương không tổ chức hoạt động Về nguồn tập trung cấp tỉnh như những năm trước nhưng hoạt động này vẫn được nhiều địa phương thực hiện.

Về nguồn là một hoạt động sáng tạo của Long An trong đổi mới công tác dân vận. Hoạt động Về nguồn huy động được sức mạnh của toàn Đảng bộ, sự chung tay, góp sức của nhiều tổ chức, cá nhân trong các hoạt động tri ân các gia đình chính sách, người có công với nước và đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kinh tế-xã hội (KT-XH),... Hoạt động Về nguồn trở thành "đòn bẩy" giúp nhiều địa phương phát triển KT-XH.

>>Xem thêm 

Kỳ 1: Về nguồn - về với nhân dân, nghĩ đến trách nhiệm

Kỳ 1: Về nguồn - về với nhân dân, nghĩ đến trách nhiệm 

Cập Nhật 27-10-2017

Từ hoạt động Về nguồn, hàng ngàn tỉ đồng được huy động xây dựng các công trình phúc lợi, chăm lo gia đình chính sách cùng các hoạt động an sinh xã hội.

Nhiều địa phương tiếp tục duy trì

Sau năm 2015, Tỉnh ủy chủ trương không tổ chức hoạt động Về nguồn tập trung cấp tỉnh mà giao cho các cấp, các ngành tiếp tục cụ thể hóa nội dung hoạt động Về nguồn vào chương trình công tác hàng năm. Xã Long An có nhiều thay đổi khi được huyện Cần Giuộc chọn làm điểm tổ chức hoạt động Về nguồn năm 2017. Từ một vùng đất còn nhiều khó khăn, Long An “vươn mình” chuẩn bị đón nhận danh hiệu xã nông thôn mới (NTM). Theo Chủ tịch UBND xã Long An - Đặng Minh Giao, nếu không có hoạt động Về nguồn, không biết khi nào xã Long An mới có được bước phát triển vượt bậc như vậy. Riêng nguồn lực đầu tư cho xã lên đến gần 50 tỉ đồng, giúp xã hoàn thành nhiều tiêu chí NTM. Dự kiến đến cuối năm nay, xã sẽ hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Cần Giuộc ¬ Trần Văn Lên cho biết: “Năm 2017, toàn huyện huy động gần 100 tỉ đồng cho hoạt động Về nguồn, thể hiện tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng hưởng ứng của nhân dân, từ đó tạo nên sự gắn kết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân. Quá trình tổ chức hoạt động Về nguồn, huyện cũng chú trọng gắn với việc đầu tư trọng điểm để đưa xã sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM”.

Từ hoạt động Về nguồn, xã Thanh Phú, huyện Bến Lức về đích xã văn hóa, xã nông thôn mới năm 2015

Các huyện: Cần Đước, Tân Thạnh, Tân Hưng,... nhiều năm qua vẫn duy trì đều đặn hoạt động Về nguồn, còn tại các địa phương khác, tuy không tổ chức với quy mô lớn nhưng trong nhiệm vụ công tác hàng năm vẫn lồng ghép hoạt động Về nguồn.

>>Xem thêm  

Kỳ 2: Đổi thay sau hoạt động Về nguồn

Kỳ 2: Đổi thay sau hoạt động Về nguồn 

Cập Nhật 30-10-2017

Sau khi được chọn làm điềm của tỉnh Long An tổ chức hoạt động Về nguồn, bộ mặt nông thôn ở những địa phương này có bước phát triển vượt bậc, kết cấu hạ tầng KT-XH.

Đổi mới hoạt động về nguồn

Về nguồn - hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc, tác động sâu rộng đến nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng dân cư. Đến nay, hoạt động này vẫn được duy trì và ngày càng đổi mới, ngoài thực hiện công tác xã hội, về với nhân dân, hoạt động Về nguồn còn gắn với xây dựng NTM ở mỗi địa phương.

Theo Bí thư Huyện ủy Cần Đước - Nguyễn Việt Cường, nhiều năm qua, huyện duy trì đều đặn hoạt động Về nguồn và có sự đổi mới cả về nội dung lẫn hình thức tổ chức qua từng năm. Tại các xã được chọn làm điểm Về nguồn của huyện phải có sự đổi thay rõ nét, hạ tầng giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng có trọng điểm, đời sống người dân phải được nâng lên. Để đạt mục tiêu đó, trong các lần tổ chức Về nguồn của huyện, ngoài làm công tác xã hội thì hầu hết nguồn lực huy động đều được đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, mang tính đột phá theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện. 2 năm qua, hoạt động Về nguồn tại huyện Cần Đước luôn gắn với hoạt động xây dựng xã NTM, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động Về nguồn.

Năm 2016, huyện Cần Đước tổ chức Về nguồn tại xã Long Cang, huy động gần 24 tỉ đồng; năm 2017, huyện tổ chức Về nguồn tại xã Tân Ân, huy động trên 40 tỉ đồng. Từ hoạt động Về nguồn gắn với xây dựng xã NTM mang lại hiệu quả thiết thực khi cả xã Long Cang và Tân Ân cơ bản hoàn thành các tiêu chí NTM. Kết quả đó tạo điều kiện thuận lợi để huyện ngày càng nâng cao chất lượng huyện điển hình về văn hóa và từng bước hoàn thành xây dựng huyện NTM. “Những năm tới, huyện tiếp tục duy trì hoạt động Về nguồn cấp huyện và xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI. Dự kiến năm 2018, huyện tổ chức Về nguồn tại xã Long Khê; năm 2019, tại xã Long Hựu Đông và năm 2020 là xã Long Định, để bảo đảm mỗi xã đều được tổ chức hoạt động Về nguồn” - Bí thư Huyện ủy - Nguyễn Việt Cường cho biết thêm.

Nước sạch về tận xóm, ấp

Điểm mới của hoạt động Về nguồn không chỉ ở huyện Cần Đước mà đây cũng là điểm mới chung của tất cả địa phương vẫn duy trì hoạt động Về nguồn, gắn Về nguồn với xây dựng xã văn hóa, NTM ở mỗi địa phương.

Có thể thấy, hoạt động Về nguồn được tổ chức nhiều năm qua tại Long An không chỉ là một trong những phương thức đổi mới công tác dân vận của Đảng mà qua đó, phát huy quyền làm chủ của người dân, kết hợp hài hòa các lợi ích, quyền lợi gắn với trách nhiệm, được các cấp chính quyền, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và đông đảo nhân dân đón nhận, hưởng ứng. Hoạt động Về nguồn góp phần to lớn vào quá trình phát triển KT-XH, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân và giữ vững an ninh - quốc phòng, củng cố mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa Đảng với nhân dân.

Hoạt động Về nguồn khẳng định tính hiệu quả, ý nghĩa chính trị và cách làm sáng tạo của Đảng bộ tỉnh Long An./.

Kiên Định-Văn Đát

Chia sẻ bài viết